"so với cùng kỳ năm 2019, số vụ T*i n*n giao thông giảm 3.111 vụ (giảm 17,6%), số người ch*t giảm 924 người (giảm 12,1%), số người bị thương giảm 2.820 người (giảm 20,7%),” ông nguyễn trọng thái, chánh văn phòng ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết.
lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát phương tiện đường bộ.
Theo đánh giá của ủy ban an toàn giao thông quốc gia: tình hình trật tự atgt đã được kiềm chế, T*i n*n giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí số vụ, số người ch*t và số người bị thương. cụ thể, so với cùng kỳ 5 năm trước, giảm trên 42% về số vụ T*i n*n, giảm 19% số người ch*t, giảm gần 54% về số người bị thương, trong khi điều kiện dân số, nhu cầu đi lại và phương tiện cơ giới gia tăng nhanh (so với giai đoạn 2011 - 2015, mô tô tăng khoảng 50% và ô tô tăng khoảng 58%). đặc biệt, năm 2020 đã giảm trên 10% cả số vụ, số người ch*t, số người bị thương. “điều đó khẳng định các giải pháp mà trung ương và chính phủ đã ban hành, nhất là các giải pháp trọng tâm trong chỉ thị số 18-ct/tw của ban bí thư, nghị quyết số 88/nq-cp năm 2011 và nghị quyết số 12/nq-cp năm 2019 của chính phủ được triển khai thực hiện là phù hợp với thực tiễn, mang tính khả thi cao, cần phải tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ hơn trong các năm tiếp theo trên các mặt công tác”.
Ông khuất việt hùng, phó chủ tịch chuyên trách ủy ban atgt quốc gia cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, mức thu nhập và đời sống nhân dân được nâng lên, năng lực của kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện nhưng vẫn còn chậm hơn nhiều so với mức gia tăng nhanh chóng của nhu cầu vận tải và phương tiện giao thông. so với năm 2015, số lượng ô tô đăng ký tính đến năm 2020 tăng 58,69% và số xe máy tăng 50,88%. điều này tạo nên thách thức to lớn cho công tác bảo đảm trật tự, atgt.
Phó thủ tướng thường trực chính phủ trương hòa bình yêu cầu bộ công an nâng cao hiệu lực, hiệu quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về ttatgt, tập trung xử lý các hành vi có nguy cơ gây tngt cao như: lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn, M* t*y; quá tốc độ; sử dụng điện thoại di động; chở hàng hóa quá tải trọng phương tiện và hạ tầng; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; không mặc áo phao khi đi đò ngang hoặc phương tiện thủy gia dụng. tiếp tục mở rộng lắp đặt camera hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và kết nối với camera bảo đảm an ninh trật tự trên các tuyến quốc lộ, các tuyến đường chính trong đô thị, các địa điểm phức tạp về ttatgt.
Chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị ngành giao thông vận tải, y tế và ủy ban nhân dân các cấp tổ chức diễn tập nhằm nâng cao hiệu quả ứng phó và giải quyết tngt đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy nội địa.
Có thể nói, nhờ sự vào cuộc của các cấp chính quyền và chỉ đạo quyết liệt của chính phủ, công tác bảo đảm trật tự atgt đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyến biến tốt, trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ được nâng cao, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác bảo đảm trật tự atgt trên phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở hai đô thị lớn hà nội và tp.hcm.