Sức khỏe hôm nay

Tại sao cha mẹ nên tránh đưa ra câu trả lời Có thể với trẻ em?

Hầu hết các bậc cha mẹ sử dụng câu trả lời dự kiến ​​có thể khi đứa trẻ khăng khăng muốn biết về những điều nhất định hoặc đưa ra yêu cầu lặp đi lặp lại đối với những điều nhất định.

"Con có thể ra ngoài chơi với bạn bè được không?". "Có thể. Nếu con học thuộc hết bảng cửu chương của 2 thì con có thể đi".

(Sau khi học thuộc bảng cửu chương)

"Con đi được chưa?". "Đã quá muộn, con không thể đi bây giờ"!

Với những câu trả lời dự kiến ​​này, cho dù bạn đã khiến tâm trí của trẻ xao nhãng khỏi câu hỏi thực sự trong chốc lát, nhưng trên thực tế, bạn không nhận ra rằng sự tương tác này đã tạo ra ấn tượng gì trong tâm trí trẻ.

Bạn có thể cảm thấy ổn rằng thay vì từ chối trực tiếp, bạn đã thành công trong việc né tránh yêu cầu bằng cách đưa ra một điều kiện khác không thể đạt được. Trong khi thở phào nhẹ nhõm với chiến thắng, bạn nên cân nhắc xem mình đã làm sai điều gì với câu trả lời gần đúng này.

Thật sai lầm khi né tránh yêu cầu đi chơi của đứa trẻ với một điều kiện khác dường như không thể đạt được.

Cha mẹ là hình mẫu của con trẻ

Trẻ em coi cha mẹ và người lớn tuổi là hình mẫu. Ngay cả khi còn nghi ngờ, chúng cũng tìm đến những người lớn tuổi để tìm câu trả lời. Một trí óc tò mò như một đứa trẻ luôn cần câu trả lời chính xác. Không có gì mang lại hiệu quả gần đúng hoặc dự kiến ​​cho một đứa trẻ.

Đôi khi, điều này gây ra rạn nứt tình cảm. Khi bạn nói rằng cần phải học thuộc bảng cửu chương thì trẻ mới được phép chơi. Thật sai lầm khi né tránh yêu cầu đi chơi của đứa trẻ với một điều kiện khác dường như không thể đạt được.

Tại sao việc đưa ra những câu trả lời không chắc chắn cho trẻ là không tốt?

Điều này là do cách bạn đối xử với đứa trẻ phần lớn hình thành tính cách của đứa trẻ. Nếu một đứa trẻ quen sống với những điều kiện không chắc chắn, có khả năng chúng sẽ không còn niềm tin vào mọi người xung quanh hoặc có thể nảy sinh dự đoán về kết quả.

Những đứa trẻ luôn được đưa ra những câu trả lời dự kiến ​​sẽ bị bỏ lại với sự không chắc chắn. Tâm trí tò mò của đứa trẻ cố gắng tham gia vào bất cứ điều kiện nào do cha mẹ đưa ra mà không có sức mạnh ý chí của chúng.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology, cho thấy rằng khi gặp những tình huống không chắc chắn, mọi người xây dựng các mô phỏng tinh thần để dự đoán kết quả. "Hầu hết thời gian, những kết quả tưởng tượng này có xu hướng tiêu cực", nghiên cứu cho biết.

Khi cha mẹ cố gắng lảng tránh những yêu cầu của trẻ bằng "có thể", trẻ có khả năng sẽ ngừng tin tưởng vào cha mẹ. Đôi khi trẻ sẽ hình thành ấn tượng rằng cả cha và mẹ đều không đáng tin cậy.

Vì vậy, lần sau trước khi yêu cầu bất cứ điều gì trẻ sẽ cố gắng thực hiện các yêu cầu theo cách của mình. Điều này thường dẫn đứa trẻ đi sai đường và nhiều lần mắc sai lầm.

Khi cha mẹ cố gắng lảng tránh những yêu cầu của trẻ bằng "có thể", trẻ có khả năng sẽ ngừng tin tưởng vào cha mẹ.

Cha mẹ nên làm gì?

Một câu trả lời thẳng có hoặc không như một câu trả lời sẽ có ý nghĩa hơn bất kỳ lời giải thích nào.

Tùy thuộc vào mức độ kiên quyết của trẻ đối với yêu cầu và bản chất của yêu cầu, hãy đưa ra lời khẳng định nhưng với một điều kiện ít nghiêm ngặt hơn. Tình trạng này không được làm trẻ mệt mỏi và cũng không được khiến trẻ phải làm những công việc nặng nhọc.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của trẻ, hãy giải thích cho trẻ một cách hợp lý và theo cách tối thiểu. Đưa trẻ vào cuộc thảo luận. Làm cho con bạn hiểu tại sao một số yêu cầu nhất định không được đáp ứng ngay lập tức.

Điều này sẽ phát triển mối quan hệ thân thiện với trẻ và cũng sẽ khuyến khích trẻ nói chuyện với bạn về các vấn đề của mình mà không do dự.

Xem thêm:

Thường xuyên quan hệ tình dục kiểu này, cô gái 27 tuổi không ngờ mắc ung thư cổ tử cung

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tai-sao-cha-me-nen-tranh-dua-ra-cau-tra-loi-co-the-voi-tre-em-733137.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY