Khoa học hôm nay

Tại sao tử tù ngày xưa lại bị hành quyết vào 12h trưa và vào mùa thu!

Khi xem các phim cổ trang, các phạm nhân thời xưa thường bị hành hình vào giờ Ngọ ba khắc hoặc vào mùa thu. Lý do đằng sau là gì?

Khi xem các phim cổ trang, các phạm nhân thời xưa thường bị hành hình vào giờ ngọ ba khắc hoặc vào mùa thu. lý do đằng sau là gì?

Hành quyết vào sau mùa thu

Chúng ta đều biết rằng thời xa xưa, do khoa học và văn hóa lạc hậu nên con người thời đó không thể giải thích chính xác những hiện tượng nhất định trong tự nhiên và xã hội loài người. Họ tin rằng thiên tai, dịch bệnh, cát tường, mùa màng bội thu đều là do ông trời ban, nên mọi hành động của con người đều phải thuận theo trời.

Theo quan niệm thời xưa, mùa xuân và mùa hè là mùa của sự sinh sôi còn mùa thu và mùa đông lại là thời điểm cây cối thay lá, hoang tàn. Từ thời Tây Chu, Trung Quốc đã có tục lệ hành quyết tù nhân vào mùa thu.

Xuân hạ là mùa vạn vật sinh sôi, hoàng đế nên ưu tiên khen thưởng, ban tặng vào thời điểm này. Mùa thu đông là mùa cỏ cây khô héo, vạn vật im lìm nên được chọn là thời điểm để hành quyết!


Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không phải tất cả các vụ hành quyết đều diễn ra sau mùa thu. Trong một số trường hợp liên quan đến việc bất tuân vua, họ ngay lập tức bị kết án "hành quyết" mà không cần phải đợi đến cuối mùa thu.

Thêm vào đó, mùa thu mát mẻ hơn, lúc này xác chết sau khi hành quyết dễ xử lý hơn và ít gây bệnh dịch.

Hành quyết vào giờ Ngọ ba khắc

Vậy tại sao lại chọn giờ ngọ ba khắc để hành quyết.

Thời xưa, một ngày được chia thành mười hai thời, mỗi thời tương đương với hai giờ ngày nay, phân thành 100 khắc, mỗi khắc là 15 phút. 100 khắc, mỗi khắc là 15 phút.

Giờ Ngọ ba khắc có cách tính tương đương 11 giờ 45 phút - gần 12h trưa so với thời hiện tại.

Trước hết, việc chọn thời điểm này nhìn chung sẽ khiến tù nhân buồn ngủ và kém tập trung hơn nên phù hợp cho việc hành quyết và ít gây đau đớn cho tù nhân.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính được cho là người xưa tin rằng đây chính là thời điểm ‘dương khí’ mạnh nhất, có thể trấn áp được âm khí của phạm nhân, tránh được những điều xui xẻo do việc hành quyết gây ra.

Người xưa cho rằng “giết người” là một việc ác. Cho dù người bị giết có tội hay không, hồn ma của tù nhân vẫn luôn xuất hiện sau đó. Các quan chức có liên quan đến tù nhân và kẻ hành quyết có thể gặp những nguy hiểm. Khi dương khí đạt đến đỉnh cao, thi hành có thể trấn áp âm khí của ma quỷ, khiến nó không dám xuất hiện.

Theo Văn hóa và Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/tai-sao-tu-tu-ngay-xua-lai-bi-hanh-quyet-vao-12h-trua-va-vao-mua-thu-a40423.html

Theo Văn hóa và Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-tu-tu-ngay-xua-lai-bi-hanh-quyet-vao-12h-trua-va-vao-mua-thu/20240320015605686)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY