Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tầm soát miễn phí trẻ chậm tăng chiều cao

TP HCM-Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tầm soát miễn phí trẻ chưa dậy thì nghi ngờ chiều cao thấp hơn so với tuổi, từ ngày 11/7 đến 15/8.

Các bác sĩ sẽ khám cho trẻ vào sáng thứ bảy mỗi tuần, mỗi buổi 40 bé. Đăng ký khám từ ngày 1/7 đến 9/8.

Bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng, đo chiều cao, chụp X-quang xương bàn tay miễn phí khi có chỉ định để đánh giá tuổi xương. Trường hợp trẻ nghi ngờ chậm tăng trưởng chiều cao sẽ được hướng dẫn các bước tiếp theo để chẩn đoán nguyên nhân.

Bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết đây là năm thứ 4 liên tiếp bệnh viện tổ chức chương trình tầm soát chiều cao cho trẻ. Năm 2017, nơi này tầm soát miễn phí gần 200 trẻ, trong đó 10 trẻ được chỉ định điều trị. Năm 2018 tầm soát gần 350 trẻ, với 21 trẻ phải điều trị. Năm 2019 là 760 trẻ và có 80 trẻ điều trị.

Theo bác sĩ Chiến, thông thường từ 4 tuổi trở đi, phụ huynh cần chú ý nhiều hơn đến tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ. Nếu chiều cao tăng chậm hơn 4-6 cm mỗi năm hoặc chiều cao của bé luôn nằm gần đường cong thấp nhất so với độ tuổi (theo biểu đồ theo dõi chiều cao), nên thăm khám sớm để tìm nguyên nhân.

Có nhiều yếu tố chi phối sự phát triển chiều cao của trẻ như di truyền, dinh dưỡng, môi trường sống, chế độ sinh hoạt thể dục thể thao, hormone tăng trưởng... Yếu tố di truyền là không thể thay đổi được. Tỷ lệ thiếu hormone tăng trưởng ước tính chỉ chiếm khoảng 1/4.000-1/10.000 trẻ nhưng đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến chậm tăng trưởng ở trẻ.

Nếu bé chậm tăng trưởng chiều cao do thiếu hormone tăng trưởng, cần điều trị kịp thời vì qua tuổi dậy thì, không thể điều trị bổ sung hormone được nữa.

Bệnh nhân cần tuân thủ các hướng dẫn điều trị như thao tác tiêm Thu*c, thời gian tiêm, liều lượng Thu*c, tái khám định kỳ để điều chỉnh Thu*c theo đáp ứng tăng trưởng, đánh giá các tác dụng phụ phát sinh. Phối hợp cho trẻ vận động thể chất phù hợp, chế độ dinh dưỡng hợp lý, ngủ sớm và đủ giấc.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tam-soat-mien-phi-tre-cham-tang-chieu-cao-4124622.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY