Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tán sỏi thận qua vết mổ nhỏ bằng hạt tiêu

TP HCM-Bệnh nhân 50 tuổi, bị sỏi thận kích thước lớn và dạng san hô phức tạp, bác sĩ Bệnh viện Bình Dân tán sỏi bằng cách mở một đường hầm nhỏ qua da.

Bệnh nhân lúc còn trẻ từng sốc mất máu nguy hiểm tính mạng do phẫu thuật trĩ, nay rất sợ mổ. Gần đây, sỏi gây đau đớn nhiều, đi tiểu ra máu, anh đến Bệnh viện Bình Dân khám. Bác sĩ kết luận sỏi thận bên trái kích thước lớn, các cạnh sỏi cứa vào thận gây đau và tiểu ra máu, đặc biệt khi anh vận động mạnh như chơi thể thao.

Bác sĩ áp dụng kỹ thuật tán sỏi qua da với đường hầm nhỏ. trong cuộc mổ kéo dài 90 phút, bác sĩ rạch một vết nhỏ ở da khoảng 5 mm (khoảng bằng hạt tiêu) để đưa các thiết bị chuyên dụng vào tán những viên sỏi. quan sát qua camera nội soi và màn hình x quang, bác sĩ ghi nhận sỏi được lấy sạch hoàn toàn. hôm sau, bệnh nhân được rút ống thông tiểu, không phải mang bất cứ ống thông nào trên người, không bị thốn đau, có thể tự đi lại mà không cần người trợ giúp.

Hơn hai năm qua, hàng nghìn người bệnh được tán sỏi qua da đường hầm nhỏ tại bệnh viện bình dân. bệnh nhân không cần phải mổ mở rạch da vùng lưng, rạch thận để lấy sỏi ra ngoài.

Bác sĩ Hoàng Thiên Phúc, Trưởng Khoa Nội soi niệu, cho biết đây là phương pháp điều trị tối ưu cho các trường hợp sỏi thận kích thước trung bình (10-30 mm). Phương pháp này giúp người bệnh ít đau, nhanh lành và gần như không có vết mổ.

Sau mổ, người bệnh có thể sớm vận động dễ dàng, đi lại bình thường chỉ trong hai ngày. Bên cạnh đó, lượng Thu*c giảm đau cần dùng cho người bệnh được dùng ít hơn so với các phẫu thuật lấy sỏi thận khác. Trong ngày đầu tiên sau mổ, người bệnh được rút hoàn toàn các ống thông, sinh hoạt lại như trước mổ trong ngày thứ hai hậu phẫu.

Theo bác sĩ Phúc, không mang ống thông dẫn lưu sau phẫu thuật giúp người bệnh tránh được nguy cơ bị tiểu gắt buốt, tiểu máu, đau hông lưng, nhiễm khuẩn đường niệu... Với phẫu thuật trước đây, bệnh nhân thường phải mang ống thông khoảng 2-4 tuần. Bác sĩ ghi nhận nhiều người bệnh gặp biến chứng do quên tái khám rút ống thông, nằm trong cơ thể nhiều năm gây đóng sỏi và dễ gãy. Trong tình huống này, người bệnh phải trải qua một, thậm chí vài cuộc mổ để lấy toàn bộ các phần ống thông bị đứt gãy nằm trong niệu quản ra ngoài.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân thực hiện tán sỏi thận qua da. Ảnh: Trần Nhung

Sỏi thận khá phổ biến trong các bệnh lý đường tiết niệu, tỷ lệ mắc bệnh có thể lên đến 10% dân số. các bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ mỗi năm, siêu âm bụng để phát hiện sỏi thận và điều trị từ sớm. phẫu thuật điều trị sỏi thận hiện có rất nhiều tiến bộ nhờ sự cải tiến về dụng cụ và kỹ thuật mới, nhiều ưu điểm so với mổ mở.

Bệnh viện bình dân - tuyến cuối về ngoại khoa tại tp hcm - là một trong những nơi điều trị và huấn luyện về niệu khoa, với gần 100 chuyên gia tiết niệu.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tan-soi-than-qua-vet-mo-nho-bang-hat-tieu-4395598.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Với hàm lượng vitamin, canxi, i-ốt... cao, rau cải xoong không chỉ giúp phòng bệnh tim mạch, chống lão hóa, bướu cổ mà cả sỏi gan, thận...
  • Một số người bị sỏi thận có nguy cơ bị suy thận nếu không được chữa trị kịp thời. Sỏi thận ở quá lâu trong thận cũng có thể gây ảnh hưởng đến thận.
  • Mến chào Mangyte, Cho cháu hỏi về chi phí tán sỏi qua da, người bệnh là ba của cháu và cháu rất mong được hỗ trợ. Cảm ơn BS nhiều! (Thạch Bảo - Q.10, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY