Bạn nên biết hôm nay

Tăng cân gây hại cho da thế nào?

Tăng cân không kiểm soát khiến da bị rạn, nổi mụn hoặc mắc một số bệnh lý như nhiễm khuẩn da, viêm tuyến mồ hôi, vảy nến,...

Bác sĩ tạ quốc hưng, khoa da liễu-thẩm mỹ da, bệnh viện đại học y dược tphcm, cho biết tăng cân không kiểm soát là yếu tố nguy cơ cho các bệnh hô hấp, tim mạch, nội tiết, ung thư, trầm cảm và cũng là một phần của hội chứng chuyển hoá. nó còn dẫn đến một số thay đổi về da và bệnh lý về da ở người béo phì, tăng cân nhanh.

Đầu tiên là xuất hiện vết rạn da ban đầu đỏ, sau đó tím, cuối cùng là trắng, teo. Rạn da thường ở các nơi sức căng lớn và nhiều mô mỡ như ngực, mông, hông bên, đùi. Theo các nghiên cứu trên thế giới, có đến 40% trẻ em béo phì có rạn da và hầu hết người lớn béo phì đều xuất hiện rạn, nhất là phụ nữ mang thai.

Tăng cân nhanh còn dẫn đến một số bệnh lý về da như suy tĩnh mạch mạn tính, nhiễm khuẩn da...nguyên nhân do giảm miễn dịch qua trung gian tế bào, đồng thời diện tích nếp kẽ lớn kèm tình trạng tăng tiết mồ hôi, ph bề mặt da cao hơn. các bệnh thường gặp như nhiễm candida, viêm kẽ, nhọt, viêm quầng, viêm mô bào, viêm nang lông, nấm móng... phù bạch huyết, thường xảy ra ở cẳng chân do hậu quả của nhiễm trùng và tắc nghẽn lưu thông hạch bạch huyết cục bộ.

Thừa cân làm tăng nồng độ androgen trong cơ thể, diện tích nếp kẽ lớn, ma sát cơ học nhiều, rối loạn hydat hoá lớp sừng, nang lông bị hẹp, tăng các cytokin tiền viêm, tăng tiết mồ hôi, dẫn đến viêm tuyến mồ hôi mủ.

Ngoài ra, người béo phì có nguy cơ mắc bệnh vảy nến. Đáp ứng điều trị toàn thân và Thu*c sinh học cho vảy nến thể vừa đến nặng ở bệnh nhân béo phì cũng kém hơn.

Bác sĩ khuyến cáo duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, không để tăng cân nhanh. hạn chế Thu*c chống trầm cảm hoặc một số Thu*c ảnh hưởng đến chế độ ăn. người có bệnh về tiêu hóa cũng nên cải thiện dinh dưỡng, bổ sung vitamin, ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước, vận động hợp lý. khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị các bệnh lý có khả năng gây ra tình trạng tăng cân không kiểm soát.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tang-can-gay-hai-cho-da-the-nao-4130263.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nếu bạn cứ tiếp tục ngồi tại bàn làm việc ăn trưa thì trọng lượng cơ thể bạn sẽ tăng lên vù vù.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Chị em phụ nữ sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí tại khoa khám bệnh A, BV Phụ sản Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY