Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăng cường các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV cho đối tượng nguy cơ

(MangYTe) Sáng 27/11, Ban Quản lý Dự án VUSTA-Dự án Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS đã tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến cộng đồng về chuyển giao dịch vụ công trong phòng chống HIV/AIDS

Đây là hoạt động nhằm chia sẻ thông tin và đề xuất các giải pháp về chuyển giao dịch vụ công đối với các tổ chức xã hội trong phòng, chống HIV/AIDS.

Quang cảnh buổi hội thảo.

TS khoa học Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cho biết, thời gian qua, Việt Nam cũng như các tổ chức quốc tế, trong đó có UNAIDS đã và đang tích cực thực hiện mục tiêu tổng quát 90-90-90, (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của bản thân; 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng Thu*c ARV; 90% người điều trị ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế) và chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030, đồng thời tiến hành các mục tiêu cụ thể.

Đơn cử, cung cấp các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho người tiêm chích M* t*y, phụ nữ B*n d*m, nam quan hệ T*nh d*c đồng giới và chuyển giới nữ. Củng cố các hệ thống cộng đồng bền vững và tương thích. Thúc đẩy môi trường pháp lý thuận lợi cho các nhóm đối tượng chính của dự án tiếp cận với dịch vụ y tế.

Các tổ chức xã hội và tổ chức cộng đồng, đóng vai trò quan trọng trong tiếp cận và cung cấp các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho các nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao.

Đại diện Dự án VUSTA cho biết, trong 3 năm (2017 - 2019), VUSTA đã cung cấp dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS với kết quả: Năm 2017, dự án đã tiếp cận và chuyển gửi, phát hiện được 2.415 ca HIV dương tính chiếm 3,7% trong số những người xét nghiệm. Năm 2018, là 2.058 ca chiếm 3,8%; 9 tháng đầu năm 2019 là 1.855 ca chiếm 3,9%.

Bên cạnh đó, Dự án cũng hỗ trợ cho người có "H" tuân thủ điều trị. Trong đó, năm 2018, Dự án hỗ trợ cho 4.459 người có "H" tuân thủ điều trị ARV cũng như tiếp cận thẻ BHYT; 9 tháng năm 2019, hỗ trợ 3.821 người. Dự án cũng có những hình thức chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm…

Trong 10 năm liên tục, Việt Nam đã kiểm soát đại dịch AIDS dưới 0,3%; đã điều trị cho gần 60.000 người nghiện M* t*y bằng Thu*c Methanol; đang điều trị ARV cho khoảng hơn 50.000 bệnh nhân; 100% bệnh nhân được mua miễn phí thẻ Bảo hiểm y tế.

Những năm qua, các tổ chức xã hội có nhiều đóng góp tích cực trong việc cung cấp dịch vụ công trong phòng chống HIV/AIDS. Tuy nhiên, sự đóng góp còn nhiều hạn chế, khó khăn, tập trung vào các rào cản: Nhận thức, cơ chế chính sách, ngân sách, hệ thống tổ chức…

“Để phát huy hiệu quả vai trò của các tổ chức xã hội và tổ chức cộng đồng, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (VAAC), Bộ Y tế cần xây dựng hướng dẫn cũng như có cơ chế chính sách cho phép các tổ chức này được tham gia đấu thầu các dịch vụ liên quan đến HIV/AIDS. Thí điểm hợp đồng xã hội với Các tổ chức xã hội và tổ chức cộng đồng trong lĩnh vực HIV/AIDS”- đại diện VUSTA kiến nghị.

Nguyễn Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Lao động thủ đô (http://laodongthudo.vn/tang-cuong-cac-dich-vu-du-phong-lay-nhiem-hiv-cho-doi-tuong-nguy-co-100217.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào mangyte.vn, Tôi biết ở nước ngoài có dịch vụ rửa đại tràng chữa bệnh rất chuyên nghiệp (có bác sĩ, y tá, thiết bị thực hiện), giá khá cao (khoảng gần 100 USD 1 lần). Tôi đã làm 1 lần. Xin cho hỏi ở Việt Nam đã có dịch vụ này chưa và tôi có thể liên hệ với ai? Ở Việt Nam tôi có thể mua các ống thụt rửa đại tràng ở đâu (tôi có ý định lắp hệ thống riêng ở nhà). Xin cám ơn! (TPH, 48 tuổi - TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY