Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tập huấn an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm

Ngày 2-10, Viện Pasteur Nha Trang liên kết Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng, tổ chức khóa đào tạo Nguyên tắc và thực hành trong phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp I và cấp II.

Việc tổ chức khóa đào tạo này góp phần tạo điều kiện cho các kỹ thuật viên xét nghiệm tại các đơn vị được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng về an toàn sinh học, phục vụ tốt hơn công tác chuyên môn, nhất là trong giai đoạn phòng, chống dịch covid-19 như hiện nay.

Khóa đào tạo thu hút 24 học viên là kỹ thuật viên xét nghiệm đang công tác tại các bệnh viện, trung tâm xét nghiệm trên địa bàn thành phố đà nẵng và các địa phương lân cận tham gia.

Nội dung tập huấn bao gồm các kiến thức chuyên môn về an toàn sinh học như: tổng quan sinh học, các yêu cầu đối với phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp i và ii, quản lý tác nhân lây nhiễm…; thực hành đánh giá việc bảo đảm an toàn sinh học, đánh giá nguy cơ trong phòng xét nghiệm; sử dụng và làm việc trong tủ an toàn sinh học; xử lý sự cố trong phòng xét nghiệm, các học viên sẽ tiến hành tại phòng xét nghiệm thiện nhân đà nẵng.

Kết thúc khóa học, các học viên sẽ được viện pasteur nha trang cấp chứng chỉ an toàn sinh học cấp ii.

Được biết, chứng chỉ an toàn sinh học là điều kiện bắt buộc đối với người làm xét nghiệm tại các đơn vị theo nghị định 103/2016/nđ-cp ngày 1-7-2016 của thủ tướng chính phủ quy định về bảo đảm an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tieu-diem/tap-huan-an-toan-sinh-hoc-trong-phong-xet-nghiem-618930/)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Nhiều cặp vợ chồng đã giải tỏa được nỗi lo lắng và giải đáp được những thắc mắc trước khi em bé ra đời khi tìm đến những lớp tập huấn trước sinh.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY