Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Tập thể dục làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư ruột

Đã có những bằng chứng tích cực từ các nghiên cứu mà hoạt động thể chất có thể ngăn ngừa ung thư vú, ruột (ruột kết) và ung thư tử cung.
Một phân tích từ 31 nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư vú thấp hơn khoảng 12% ở những phụ nữ có nhiều vận động trong ngày hơn đối tượng ít vận động. Tương tự ở một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những phụ nữ ở tuổi mãn kinh vận động thường xuyên có thể giảm 10% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Ngoài ra, cũng đã có nhiều nghiên cứu chứng mình tập thể dục còn phòng ngừa mắc bệnh ung thư ruột. Cụ thể, các nhà khoa học đã khẳng định tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột lên đến 25%. Bằng cách duy trì trọng lượng khỏe mạnh, ước tính nguy cơ ung thư đại tràng có thể giảm một nửa so với những người thừa cân và không tập thể dục.

Nguy cơ ung thư tử cung cũng sẽ giảm đáng kể bằng cách tập thể dục từ 20 – 30%.

Tương tự, cũng có một số bằng chứng khác cho thấy tập thể dục có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, tuy nhiên, có nghiên cứu cho rằng tập thể dục không có tác dụng giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt đối với nam giới trên 65 tuổi.

Tập thể dục thế nào để giảm nguy cơ ung thư?

Thực tế không hoàn toàn chỉ tập thể dục là bạn có thể giảm tất cả các nguy cơ mắc ung thư mà tập thể dục phải đồng nghĩa với việc bạn giảm cân nặng và duy trì trọng lượng phù hợp. Bởi vì việc thừa cân liên quan đến hệ thống hormone bị thay đổi. Như ở nữ giới, hormone thay đổi có ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng vú và nội mạc tử cung, liên quan đến ung thư vú, ung thư niêm mạc của tử cung. Còn ở nam giới, béo phì làm gia tăng khả năng mắc ung thư ruột và ung thư tuyến tiền liệt. Định nghĩa béo phì được xác định là trọng lượng cơ thể vượt quá 25% tổng khối cân nặng so với chỉ số tương ứng chiều cao cơ thể (Chỉ số BMI).

Tập thể dục làm tăng chuyển hóa của cơ thể, đốt cháy năng lượng dư thừa, làm tan các mô mỡ xấu hay làm giảm insulin. Tập thể dục cũng làm ruột vận hành tốt hơn, ngăn chặn các tình trạng viêm ruột hay táo bón. Thậm chí, tập thể dục làm giảm các căng thẳng. Yếu tố hàng đầu gây ra ung thư . Và khi giảm căng thẳng, bạn sẽ không cần tìm đến các yếu tố kích thích như rượu bia hay cafein. Giúp cho cơ thể tăng cường miễn dịch, ngăn chặn các tổn thương hình thành tế bào ung thư và phát triển.

Do đó, tập thể dục là cách để tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại căn bệnh đang ngày càng trở thành đại dịch trong xã hội ngày nay.

Hà Anh

(Theo Cancersearchuk)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tap-the-duc-lam-giam-nguy-co-ung-thu-vu-va-ung-thu-ruot-n113566.html)
Từ khóa: ung thư

Tin cùng nội dung

  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY