Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thai phụ đột quỵ do rối loạn đông máu Covid

TP HCM-Chị Bùi Thị Thanh Mai, 24 tuổi, mang thai 9 tuần, bị đột quỵ nhồi máu não, xuất huyết não dưới nhện do Covid-19 và máu thiếu yếu tố kháng đông.

Tháng 12/2021, chị mai thường xuyên nôn ói, đau đầu, chóng mặt, nhìn một người mà thấy hai, tay phải tê rần. bác sĩ phòng khám tư chẩn đoán chị bị ốm nghén thai kỳ và tụt canxi. tuy nhiên, vừa từ phòng khám về đến nhà, chị ngã gục, co giật, nửa người bên phải yếu liệt, người nhà đưa đến một bệnh viện phụ sản cấp cứu. bác sĩ tại đây phát hiện chị vừa mắc covid-19, vừa đột quỵ thể nhồi máu não ở tĩnh mạch nội sọ, chuyển tuyến đến bệnh viện chuyên khoa. điều trị qua giai đoạn cấp, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp tp hcm ngày 9/12/2021.

Bác sĩ Phan Thái Hảo (Trưởng khoa Nội tim mạch - Lão khoa, Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp TP HCM), ngày 21/1 cho biết khi nhập viện bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ, nôn ói nhiều và co giật. Kết quả chụp MRI trước đó cho thấy bệnh nhân bị tắc nghẽn tĩnh mạch nội sọ, dẫn đến ứ trệ máu trong não, hậu quả là xuất huyết dưới nhện rải rác (chỗ dẫn lưu dịch não tủy từ não về tủy sống). Đây là tình huống phức tạp và nguy hiểm. Nếu dùng Thu*c kháng đông sẽ làm tan cục huyết khối, giải quyết được vấn đề chính là nhồi máu não. Tuy nhiên thai phụ đứng trước hai nguy cơ: một là Thu*c kháng đông ảnh hưởng tới thai nhi, có thể gây sảy thai, dị tật, xuất huyết thai... phải đình chỉ thai kỳ để cứu mẹ; hai là Thu*c sẽ làm tình trạng xuất huyết dưới nhện nặng nề hơn.

Đồng thời, nhồi máu não tĩnh mạch nội sọ là vị trí lạ, hiếm gặp khiến bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị thiếu chất kháng đông máu, chứ không đơn thuần là rối loạn tăng đông do covid-19. do đó, bác sĩ hảo cho bệnh nhân chụp mri lần hai, tiến hành các xét nghiệm kiểm tra thành phần máu, xét nghiệm đánh giá lượng kháng đông heparin trong máu bệnh nhân dựa trên anti xa để điều chỉnh lượng thu*c kháng đông heparin phù hợp.

Kết quả xét nghiệm cho thấy chị mai bị thiếu protein s - một chất kháng đông máu tự nhiên, cộng thêm biến chứng rối loạn đông máu do mắc covid-19 dẫn đến cơn đột quỵ. theo bác sĩ hảo, chị mai là một trường hợp "tứ chứng" khá hiếm gặp, gồm huyết khối tĩnh mạch nội sọ, thiếu protein s, có thai và nhiễm covid-19.

Tình trạng nhồi máu và xuất huyết não đã giảm nhẹ, các bác sĩ cân nhắc kỹ nguy cơ, lợi ích điều trị, chỉ định bệnh nhân tiếp tục sử dụng Thu*c kháng đông máu heparin, theo dõi diễn tiến sức khỏe mẹ và thai nhi. Mặc dù vậy, ở liều Thu*c thông thường (5.000 đơn vị), cục máu đông vẫn không tan, bác sĩ phải tăng Thu*c liều cao 2,5 lần, lên tới 12.500 đơn vị. May mắn, bệnh nhân đáp ứng điều trị, tình trạng dần cải thiện. Sau ba ngày, chị Mai đã ngồi dậy, tự ăn uống được. "Mẹ con tôi như trở về từ cõi ch*t", chị Mai nói khi nhớ lại những ngày nằm viện căng thẳng.

Hiện, chị mai đã xuất viện, khỏi covid-19, nửa người bên phải đã hồi phục hoàn toàn, không còn yếu liệt, đau đầu, nôn ói. thai nhi đã được 16 tuần, khỏe mạnh, ổn định. do máu thiếu protein s nên nguy cơ tái đột quỵ thường trực, chị mai phải duy trì tái khám, tiêm thu*c kháng đông kéo dài và theo dõi thai kỳ đều đặn. dự kiến đến kỳ sinh nở, chị sẽ tạm ngưng thu*c thời gian ngắn, từ lúc chuyển dạ và vượt cạn an toàn.

Bác sĩ khám cho chị Mai, dự kiến sau khi chị sinh nở an toàn sẽ xét nghiệm lại máu và điều chỉnh lượng Thu*c kháng đông phù hợp. Ảnh: Thư Anh

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thai-phu-dot-quy-do-roi-loan-dong-mau-covid-4419002.html)

Tin cùng nội dung

  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY