Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Thai phụ mang thai 19 tuần vỡ tử cung thoát tử ngoạn mục ở bệnh viện huyện

Tin từ BVĐK huyện Sa Pa cho biết, chiều ngày 30/01/2019 các bác sĩ của BVĐK Sa Pa đã cấp cứu thành công cho một trường hợp hy hữu là sản phụ bị Sốc mất máu -Vỡ tử cung khi đang mang thai ở tuần thứ 19.

Thai phụ Phùng Lở Mẩy 25 tuổi, thường trú tại Thôn Bản Sái, xã Bản Phùng, Sa Pa, Lào Cai được người nhà đưa đến Bệnh viện lúc 10h sáng ngày 30/1/2019 trong tình trạng đau bụng dữ dội, tỉnh, vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch khó bắt, huyết áp không đo được, cổ tử cung đóng kín. Qua thăm khám lâm sàng kết hợp với kết quả cận lâm sàng thai phụ được xác định là một trường hợp tối cấp cứu: Sốc mất máu do vỡ tử cung trên thai 19 tuần tuổi.

Tiên lượng đây là ca bệnh rất nặng, nguy cơ chảy máu dẫn đến Tu vong rất cao. Ngay lập tức các bác sĩ đã khẩn trương hồi sức tích cực, tiến hành hội chẩn và chỉ định mổ cấp cứu. BSCKI. Phạm Lê Trung cùng kíp phẫu thuật đã nhanh chóng tiến hành mổ cắt tử cung bán phần. Trong quá trình phẫu thuật do sản phụ mất máu nhiều, nguồn máu dự trữ không có. Một vấn đề đặt ra lúc này là máu truyền dự trữ thì không có, trong khi theo phong tục gia đình thai phụ lại không đồng ý cho máu. Trước tình cảnh đó nên BS Trần Thị Thuỳ Trang và KTV Nông Thị Hằng được xác định cùng nhóm máu đã không ngần ngại vừa cấp cứu vừa tham gia hiến máu để cứu sống sản phụ đem lại thành công cho cuộc mổ.


Thai phụ đã qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục theo dõi tại BVĐK Sa Pa (ảnh BVCC)

Qua trao đổi với người nhà của chị Mẩy, được biết chị Mẩy đã sinh 3 người con bằng phương pháp đẻ thường, cháu lớn nhất 9 tuổi, cháu thứ 2 đã 7 tuổi và cháu thứ 3 năm nay 4 tuổi. Tính ra thì lần thai này là lần thứ 9 (trước đó đã có đã có tiền sử nạo hút thai 5 lần. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Theo BSCKI. Phạm Lê Trung, trưởng kíp mổ, cho biết: dù đây là một trong năm tai biến sản khoa, nhưng đây là trường hợp hy hữu sảy ra đối với thai nhỏ 19 tuần tuổi, nguyên nhân gây vỡ tử cung có thể do nạo Ph* thai nhiều lần dẫn đến thành tử cung mỏng. vỡ tử cung khi thai phát triển gây tình trạng chảy máu ồ ạt ra trong bụng. Để phòng tránh tai biến này Bs Trung khuyến cáo các gia đình nên áp dụng các biện pháp Tr*nh th*i an toàn, hạn chế việc nạo Ph* thai.

Hiện tại bệnh nhân Mẩy đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi và điều trị tích cực tại bệnh viện.

H.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thai-phu-mang-thai-19-tuan-vo-tu-cung-thoat-tu-ngoan-muc-o-benh-vien-huyen-n153401.html)

Tin cùng nội dung

  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY