Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thận trọng khi dùng Thuốc chống đông warfarin

Coumadine là tên biệt dược của Thuốc warfarin - một loại Thuốc tim mạch có tác dụng chống đông máu kháng vitamin K nhóm coumarin.
Tôi năm nay 76 tuổi, đã bị xơ vữa mạch máu. Bác sĩ cho tôi dùng Thuốc coumadine để phòng bệnh huyết khối. Tôi muốn biết thêm thông tin về Thuốc này.

(Bình Định)

warfarin - một loại Thuốc tim mạch có tác dụng Thuốc chống đông máu ">chống đông máu kháng vitamin K nhóm coumarin. Warfarin được chuyển hoá qua gan bởi cytocrom P450. Chuyển hóa này có thể bị ức chế bởi một số Thuốc như cimetidin, gây nguy cơ chảy máu nguy hiểm. Vì vậy, cần hết sức thận trọng khi dùng Thuốc này và lưu ý những tương tác Thuốc nguy hiểm có thể xảy ra. Một số Thuốc khác ức chế chuyển hoá warfarin như propafenon, làm tăng nồng độ warfarin trong máu khoảng 40%.

Warfarin được chỉ định trong điều trị các bệnh huyết khối mạch máu, nghẽn mạch ở người mang van tim nhân tạo. Dùng trong thời gian nghỉ dùng Thuốc heparin. Trong bệnh nhồi máu cơ tim cấp: phòng huyết khối tĩnh mạch, phẫu thuật và hỗ trợ điều trị tiêu cục huyết khối.

Tuy nhiên, khi sử dụng, cần lưu ý các chống chỉ định như trường hợp tăng huyết áp nặng, loét dạ dày, viêm màng trong tim nhiễm khuẩn, phụ nữ có thai (3 tháng đầu và 2 tuần cuối kỳ thai), bệnh nặng ở gan thận.

Đặc biệt, khi dùng các Thuốc chống đông máu đường uống, cần thận trọng với sự tương tác có thể xảy ra với các Thuốc như: amiodaron, amitryptylin/nortriptylin, cloramphenicol, cimetidin, Thuốc chống trầm cảm 3 vòng, vitamin E, vaccin chống cúm...

Tác dụng của warfarin có thể tăng lên hoặc giảm đi bởi phenytoin, ACTH, corticoid. Tác dụng của Thuốc warfarin có thể bị giảm khi dùng với rượu, aminoglutethimid, barbiturat, carbamazepin, Thuốc ngừa thai loại uống chứa oestrogen, spironolacton, sucralfat, vitamin K...

Ngoài ra, khi dùng warfarin có thể có các tác dụng phụ như chảy máu; ít gặp hơn như tiêu chảy, ban da, rụng tóc; hiếm gặp: viêm mạch, hoại tử da. Bác cần tuân thủ dùng Thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh những bất lợi do Thuốc gây ra.

BS. HOÀNG THANH SƠN

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-than-trong-khi-dung-thuoc-chong-dong-warfarin-13584.html)

Tin cùng nội dung

  • Con tôi năm nay 4 tuổi, từ nhỏ cháu đã hay bị táo bón, vài ngày mới đi ngoài một lần.
  • Trào ngược dạ dày - thực quản tuy ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng những khó chịu, biến chứng... làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY