Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thận trọng khi dùng Thuốc hạ mỡ máu rosuvastatin

Cần thận trọng khi dùng rosuvastatin ở bệnh nhân có tiền sử bệnh gan, có yếu tố dễ tiêu cơ vân như suy thận, nhược giáp,
Thuốc trị tăng cholesterol máu nguyên phát hoặc rối loạn lipid máu hỗn hợp (loại llB). Cần thận trọng khi dùng rosuvastatin ở bệnh nhân có tiền sử bệnh gan, có yếu tố dễ tiêu cơ vân như suy thận, nhược giáp, tiền sử bản thân hoặc gia đình có bệnh di truyền về cơ, người nghiện rượu, trên 70 tuổi, các tình trạng gây tăng nồng độ Thuốc trong máu, dùng đồng thời với fibratem.

Tác dụng phụ khi dùng Thuốc có thể xảy ra nhức đầu, chóng mặt, táo bón, buồn nôn, đau bụng, suy nhược. Một số trường hợp gây ngứa, phát ban, mề đay. Hiếm gặp các trường hợp gây quá mẫn kể cả phù mạch, bệnh cơ, tiêu cơ vân, đau khớp, tăng men gan. Ngoài ra rất hiếm gặp vàng da, viêm gan, bệnh đa dây thần kinh.

Các loại Thuốc có khả năng tương tác với rosuvastatin như baicalin, ciclosporin, darunavir... Các loại Thuốc sau đây cũng có thể tương tác với rosuvastatin như nhôm, Thuốc kháng nấm nhóm azole, Thuốc chống đông máu coumarin, fibrate, liệu pháp thay thế hormon, macrolide, Thuốc Tr*nh th*i, Thuốc ức chế protease, Thuốc đối kháng vitamin K.

Thuốc được chống chỉ định dùng cho những trường hợp như quá mẫn với thành phần Thuốc. Bệnh gan phát triển kể cả tăng transaminase huyết thanh kéo dài không rõ nguyên nhân, khi transaminase tăng đến hơn 3 lần giới hạn trên mức bình thường, suy thận nặng, bệnh cơ, các trường hợp đang dùng cyclosporine, có thai hoặc cho con bú. Ngưng dùng Thuốc nếu triệu chứng về cơ trầm trọng. Không nên dùng khi có nhiễm khuẩn huyết, tụt huyết áp, đại phẫu, chấn thương, rối loạn điện giải, nội tiết, chuyển hóa nặng, co giật không kiểm soát được. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-than-trong-khi-dung-thuoc-ha-mo-mau-rosuvastatin-13262.html)

Tin cùng nội dung

  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY