Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thành phố Hồ Chí Minh có nguy cơ xuất hiện chuỗi nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng

(HNMO) - Ngày 4-3, UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành công văn khẩn, yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương nâng cao hơn nữa hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng nhanh. Cùng ngày, Sở Y tế ban hành quy trình 4 bước xử lý F0 tại nhà.

(hnmo) - ngày 4-3, ubnd thành phố hồ chí minh ban hành công văn khẩn, yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương nâng cao hơn nữa hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng nhanh. cùng ngày, sở y tế ban hành quy trình 4 bước xử lý f0 tại nhà.

Nguy cơ xuất hiện chuỗi nhiễm mới

Theo văn bản do ubnd thành phố hồ chí minh ban hành chiều 4-3, tình hình dịch covid-19 trên địa bàn có chiều hướng diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới tăng nhanh, biến chủng omicron chiếm đa số. theo dự báo, thời gian tới tại thành phố có thể xuất hiện nhiều chuỗi lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Ubnd thành phố hồ chí minh yêu cầu ubnd thành phố thủ đức và các quận, huyện triển khai hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống dịch covid-19 trong cộng đồng; phối hợp tổ chức tiêm vắc xin phòng covid-19 nhanh hơn nữa, đảm bảo bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên và đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 12-17 tuổi. ngoài ra, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi ngay khi bộ y tế có hướng dẫn.

Các cấp, các ngành triển khai mạnh mẽ, toàn diện "Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ". Nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong trường học và cơ sở sản xuất kinh doanh.

Nhiệm vụ hàng đầu của ngành y tế là giảm tối đa số ca t* vong do covid-19. tăng cường tổ chức cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà; công tác kết nối, hội chẩn, theo dõi, tư vấn điều trị từ xa; kịp thời chuyển tuyến, chuyển tầng điều trị; không để xảy ra tình trạng người mắc covid-19 không liên hệ được với cơ sở y tế, không được quản lý, theo dõi y tế, cấp phát thu*c điều trị.

Ubnd thành phố hồ chí minh khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm 5k, đeo khẩu trang nơi công cộng; không tụ tập, không đến nơi đông người khi không cần thiết; tham gia tiêm vắc xin đầy đủ. khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác…) thì báo ngay cho cơ quan y tế để được hỗ trợ, tư vấn, theo dõi và xử trí kịp thời.

4 bước xử lý F0 tại cộng đồng

Cũng trong ngày 4-3, sở y tế thành phố hồ chí minh ban hành quy trình 4 bước xử lý f0 tại nhà:

Bước 1, khi phát hiện ca bệnh F0, trạm y tế phường, xã, thị trấn (cấp xã) chịu trách nhiệm tiếp nhận danh sách F0 trên địa bàn.

Bước 2, đối với quá trình quản lý, chăm sóc F0, trạm y tế cấp xã, trạm y tế lưu động đánh giá tình trạng sức khỏe của F0. Nếu F0 có dấu hiệu suy hô hấp (thở nhanh hoặc khó thở hoặc SpO2 dưới 96%) thì gọi tổ phản ứng nhanh cấp xã, cấp huyện để được hỗ trợ xử trí cấp cứu và chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất.

Nếu f0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ thì cho cách ly điều trị tại nhà và cấp phát thu*c điều trị covid-19. nếu f0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ nhưng không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì chuyển đến cơ sở thu dung, điều trị covid-19 theo mức độ bệnh và nguyện vọng của f0 hay gia đình.

bước 3, trạm y tế cấp xã, trạm y tế lưu động điều tra dịch tễ, tiền sử tiêm vắc xin phòng covid-19 của tất cả người sống cùng nhà; lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ (người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ vắc xin phòng covid-19). tiếp đến, xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho tất cả thành viên sống cùng nhà với f0. nếu phát hiện f0, xử lý như bước 2. nếu là f1, cách ly y tế tại nhà theo đúng quy định.

UBND cấp xã chịu trách nhiệm ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người được cách ly; tăng cường kiểm tra giám sát sự tuân thủ cách ly y tế của các trường hợp F1.

Bước 4, về điều tra dịch tễ, xác định các hộ gia đình có nguy cơ lây lan dịch bệnh, chỉ thực hiện khi xuất hiện F0 ở ít nhất 2 hộ liền kề hoặc 2 hộ có giao lưu tiếp xúc trong vòng 3 ngày. Xử trí các F0, F1 theo các bước trên.

hãy cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch covid-19 quốc gia (pc-covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1026168/thanh-pho-ho-chi-minh-co-nguy-co-xuat-hien-chuoi-nhiem-covid-19-moi-trong-cong-dong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY