Thủ thuật y học trong chẩn đoán và điều trị hôm nay

Cắt bao quy đầu, Cắt bỏ đại tràng, Cắt bỏ nội mạc tử cung, Cắt bỏ tử cung, Cắt đốt bỏ tín hiệu điện tim (RF), Cắt túi mật, Cấy ghép răng giả và xương nha khoa, Cấy ghép tái tạo vú

Thay thế đầu gối

Lý do phổ biến nhất cho phẫu thuật thay thế đầu gối là để sửa chữa tổn thương khớp gây ra bởi viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Định nghĩa

Phẫu thuật thay thế đầu gối - cũng được biết đến như arthroplasty đầu gối - có thể giúp giảm đau và phục hồi chức năng khớp gối bị bệnh nặng. Trong quá trình thay thế đầu gối, bác sĩ phẫu thuật cắt xương và sụn bị hư hỏng từ xương chày, xương đùi và xương bánh chè và thay thế nó bằng một khớp nhân tạo làm bằng hợp kim kim loại, cao cấp chất dẻo và polyme.

Bây giờ, bác sĩ có thể chọn từ một loạt các thiết kế có tính đến tuổi tác, trọng lượng, mức độ hoạt động và sức khỏe tổng quát. Hầu hết các khớp đầu gối thay thế cố gắng để tái tạo khả năng tự nhiên lăn và lượn như uốn cong đầu gối.

Tại sao được thực hiện

Lý do phổ biến nhất cho phẫu thuật thay thế đầu gối là để sửa chữa tổn thương khớp gây ra bởi viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Có thể là một ứng cử viên để thay thế đầu gối nếu:

Đau là vô hiệu hóa. Những người cần phải phẫu thuật thay thế đầu gối thường có vấn đề đi bộ, leo cầu thang, vào và ra khỏi ghế. Họ cũng có thể bị đau đầu gối trung bình hoặc nặng lúc nghỉ.

Các phương pháp điều trị khác đã không giúp đỡ. Phương pháp điều trị bảo thủ hơn bao gồm giảm cân, vật lý trị liệu, viện trợ đi bộ khác, Thu*c men, và niềng.

Có biến dạng đầu gối. Thay thế đầu gối có thể đặc biệt hữu ích cho những người có đầu gối cung trong hay ngoài.

55 tuổi trở lên. Thay thế đầu gối thường được thực hiện ở người lớn tuổi, nhưng nó có thể được xem xét cho người lớn ở mọi lứa tuổi. Người trẻ, người hoạt động thể chất có nhiều khả năng mòn đầu gối mới của họ sớm.

Sức khỏe chung tốt. Điều kiện như hạn chế lưu lượng máu, tiểu đường hoặc nhiễm trùng có thể phức tạp phẫu thuật và phục hồi.

Rủi ro

Như với bất kỳ phẫu thuật, phẫu thuật đầu gối thay thế mang rủi ro, bao gồm:

Nhiễm trùng.

Đầu gối cứng.

Cục máu đông trong tĩnh mạch chân hoặc phổi.

Nhồi máu cơ tim.

Đột quỵ.

Thần kinh thiệt hại.

Rủi ro biến chứng nghiêm trọng là rất hiếm. Theo Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Mỹ, ít hơn 2% của những người trải qua các biến chứng trải nghiệm thay thế đầu gối phẫu thuật nghiêm trọng. Nói cách khác, cho mỗi 100 thủ tục thay thế đầu gối, một hoặc hai người sẽ trải qua các biến chứng nghiêm trọng.

Nhiễm trùng có thể xảy ra năm sau khi phẫu thuật.

Nhiễm trùng là một mối quan tâm đang diễn ra. Thậm chí nhiều năm sau khi phẫu thuật, vi khuẩn có thể đi du lịch qua đường máu và lây nhiễm sang nơi phẫu thuật.

Thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu nhận thấy:

Sốt trên 100 F (37,8 độ C).

Lạnh run.

Thoát nước từ nơi phẫu thuật.

Tăng đỏ, đau, sưng và đau ở đầu gối.

Thay thế đầu gối bị nhiễm bệnh thường đòi hỏi phải phẫu thuật để loại bỏ các bộ phận nhân tạo và Thu*c kháng sinh là cần thiết để tiêu diệt vi khuẩn. Sau khi nhiễm trùng được xóa bỏ, phẫu thuật khác được thực hiện để cài đặt một đầu gối mới. Cơ hội một kết quả tốt hoặc rất tốt, làm giảm đau và sự suy giảm chức năng cải thiện với từng phẫu thuật bổ sung.

Đầu gối nhân tạo có thể không thích hợp:

Một nguy cơ của phẫu thuật thay thế đầu gối là thất bại của khớp đầu gối mới. Bị căng thẳng mỗi ngày, thậm chí cả các kim loại mạnh nhất và các bộ phận nhựa cuối cùng mang ra ngoài. Ở một nguy cơ lớn hơn của sự thất bại chung nếu là một người nam trẻ tuổi, béo phì hoặc có điều kiện phức tạp.

Chuẩn bị

Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình - bác sĩ điều trị các vấn đề cơ bắp và xương - thực hiện thủ tục thay thế đầu gối. Trước khi làm thủ thuật, bác sĩ phẫu thuật có lịch sử y tế và thực hiện một cuộc kiểm tra thể chất để đánh giá phạm vi của đầu gối, chuyển động ổn định và sức mạnh. Cũng ra lệnh X-ray để xác định mức độ thiệt hại đầu gối. Sẽ trải qua kiểm tra đầy đủ, bao gồm cả xét nghiệm máu, điện tâm đồ và kiểm tra nước tiểu trước khi phẫu thuật.

Phẫu thuật đầu gối thay thế đòi hỏi phải gây mê để làm cho cảm thấy thoải mái trong khi phẫu thuật. Đầu vào và sở thích cá nhân giúp nhóm nghiên cứu quyết định sử dụng gây mê toàn thân, điều này làm cho quý vị bất tỉnh trong quá trình hoạt động, hoặc gây tê tủy sống hoặc ngoài màng cứng, trong thời gian đang tỉnh táo nhưng không thể cảm thấy đau đớn từ eo xuống.

Bác sĩ hoặc bác sĩ gây mê có thể khuyên nên ngừng dùng Thu*c nhất định và bổ sung chế độ ăn uống trước khi phẫu thuật. Rất có thể sẽ được hướng dẫn không ăn bất cứ thứ gì sau nửa đêm trước khi phẫu thuật.

Kế hoạch trước để phục hồi sau phẫu thuật

Đối với một vài tuần sau phẫu thuật, có thể cần sự hỗ trợ của nạng hay khung tập đi. Hãy sắp xếp trước cho nhà vận chuyển từ bệnh viện và giúp đỡ với công việc hàng ngày như nấu ăn, tắm và giặt. Nếu sống một mình, nhân viên của bác sĩ phẫu thuật có thể đề nghị một người chăm sóc tạm thời.

Để làm cho nhà an toàn hơn và dễ dàng hơn để di chuyển trong quá trình phục hồi, hãy xem xét những cải tiến sau đây:

Tạo một không gian sống trên một sàn kể từ khi leo cầu thang có thể được khó khăn.

Cài đặt các thanh an toàn hay một lan can an toàn trong phòng tắm.

Bảo vệ tay vịn dọc theo cầu thang.

Có được một chiếc ghế ổn định với một đệm ghế, và ghế đẩu để kê chân để nâng cao chân.

Sắp xếp nhà vệ sinh chỗ ngồi nâng cao nếu có một nhà vệ sinh thấp.

Hãy thử một băng ghế dự bị ổn định hoặc ghế để tắm.

Hủy bỏ tất cả các thảm lỏng lẻo và dây điện.

Những gì có thể mong đợi

Trong quá trình phẫu thuật thay thế đầu gối

Trong thủ tục, đầu gối ở một vị trí uốn cong để tất cả các bề mặt của khớp được phơi bày đầy đủ. Sau khi rạch một đường khoảng 8 đến 10 inches (20-25 cm) chiều dài, bác sĩ phẫu thuật di chuyển sang một bên đầu gối và cắt giảm đi những bề mặt khớp bị hư hỏng. Tối thiểu thủ tục xâm lấn sử dụng vết mổ nhỏ hơn nhiều, thường ít hơn 4 inch (10 cm).

Sau khi bề mặt khớp được chuẩn bị, bác sĩ phẫu thuật chèn và gắn các mảnh của khớp nhân tạo. Trước khi đóng vết mổ, uốn cong và quay đầu gối, kiểm tra và cân bằng để đảm bảo nó có chức năng đúng cách. Mong đợi phẫu thuật thay thế đầu gối kéo dài khoảng hai giờ.

Sau khi phẫu thuật thay thế đầu gối

Sau khi phẫu thuật, có xe vào một căn phòng phục hồi. Sau đó sẽ chuyển đến phòng bệnh viện, nơi mà thường ở lại cho một vài ngày trước khi về nhà. Có thể cảm thấy đau, nhưng các Thu*c men theo quy định của bác sĩ sẽ giúp kiểm soát nó.

Trong thời gian nằm viện, khuyến khích để di chuyển chân và mắt cá chân, làm tăng lưu lượng máu đến cơ bắp chân và giúp ngăn chặn sưng và cục máu đông. Có thể cần phải nhận được các chất làm loãng máu và mang giày ống hoặc nén hỗ trợ để tiếp tục bảo vệ chống lại sưng và đông máu.

Ngày hôm sau khi phẫu thuật, vật lý trị liệu cho thấy làm thế nào để thực hiện đầu gối mới. Trong vài tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật, có nhiều khả năng để trải nghiệm một sự hồi phục tốt nếu làm theo tất cả các hướng dẫn của bác sĩ phẫu thuật liên quan đến chăm sóc vết thương, chế độ ăn uống và tập thể dục. Chương trình hoạt động vật lý cần bao gồm:

Chương trình đi bộ đầu tiên trong nhà, sau đó ở ngoài trời - để dần dần gia tăng di động.

Từ từ trở lại hoạt động gia đình bình thường khác, bao gồm cả việc đi bộ lên và xuống cầu thang.

Tăng cường các bài tập gối đã học được từ các bác sĩ chuyên khoa vật lý, thực hiện nhiều lần một ngày.

Kết quả

Hầu hết những người có trải nghiệm sự thay thế đầu gối giảm đau đáng kể, cải thiện tính di động và chất lượng tổng thể tốt hơn của cuộc sống. Nói chuyện với bác sĩ về những gì có thể mong đợi từ phẫu thuật thay thế đầu gối.

Từ ba đến sáu tuần sau khi phẫu thuật thay thế đầu gối, thường có thể tiếp tục hoạt động bình thường hàng ngày như mua sắm. Lái xe là có thể trong 4-6 tuần nếu có thể uốn cong đầu gối đủ sâu để ngồi trong một chiếc xe và có quyền kiểm soát đủ để vận hành hệ thống phanh và tăng tốc.

Sau khi đã hồi phục, có thể thưởng thức một loạt các hoạt động tác động thấp, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội, chơi gôn hoặc đi xe đạp. Tuy nhiên, các hoạt động tác động cao hơn, chẳng hạn như chạy bộ, trượt tuyết, tennis, và môn thể thao có liên quan đến liên lạc hoặc nhảy, có thể được ra khỏi. Nói chuyện với bác sĩ về những giới hạn.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thay-the-dau-goi-46677.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY