Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thế nào là chế độ dinh dưỡng phù hợp cho cơ thể tuổi 50

Khi bước qua tuổi 50, cơ thể chúng ta không còn khỏe mạnh như khi còn trẻ, nguyên nhân là do các cơ quan sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Vì vậy, ở độ tuổi này, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày sẽ đóng vai trò quan trọng để giúp chúng ta có thể duy trì sức khỏe và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn.

Vì sao cơ thể trên 50 tuổi cần phải bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng phù hợp?

Bước qua tuổi 50, chúng ta có rất nhiều thay đổi về thể chất & chức năng do quá trình lão hóa.

Các cơ quan bị lão hóa

Tim: Số liệu chỉ ra rằng từ tuổi 40 trở đi, tim bắt đầu lão hóa vì giảm tổng khối lượng cơ tim chức năng (1), tuần hoàn nuôi cơ tim giảm, suy tim bắt đầu do sức bơm của tim giảm & tỉ lệ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch tăng lên khá cao (2).

Thận và tiền liệt tuyến: Sau khi bước vào tuổi 50, thận bắt đầu giảm khả năng lọc máu, tuyến tiền liệt ở nam giới có tình trạng tăng sinh gây chứng tiểu đêm, tiểu nhiều lần.

hệ tiêu hóa: cũng bắt đầu lão hóa sau tuổi 55 khiến bạn dần tỏ ra chán ăn, hấp thu không tốt, chức năng tiêu hóa giảm. hệ vi khuẩn có lợi trong ruột già bị giảm đáng kể, nguy cơ mắc bệnh đường ruột cao hơn. táo bón cũng là một tình trạng hay gặp ở người cao tuổi do những thay đổi S*nh l*, do ăn ít chất xơ, ít hoạt động thể lực.

Thoái hóa cơ, xương khớp là những dấu hiệu lão hóa rõ rệt ở những người ngoài 50 tuổi (ảnh minh hoạ)

Xương khớp bị thoái hóa

Nếu cơ thể là một bộ máy sinh học với cấu trúc phức tạp thì các khớp trong cơ thể cũng giống như linh kiện giúp cơ thể vận hành trơn tru hơn. tuy nhiên, khi các khớp này hoạt động lâu ngày sẽ dần bị hao mòn gây ảnh hưởng đến vận động và hay gây viêm khớp. ảnh hưởng này ngày càng xuất hiện rõ rệt ở độ tuổi trung niên và càng tăng khi tuổi càng cao. do đó, các chuyên gia khuyến cáo những người ở độ tuổi này cần lựa chọn ăn có các thực phẩm có chứa vitamin c, d, e, k, canxi, magiê, kẽm… để cải thiện chất lượng sức khỏe xương khớp tốt hơn.

Cơ bắp suy yếu, dễ mỏi

Quá trình lão hóa dẫn đến sự thay đổi về khối lượng cơ và sức mạnh của cơ. theo nghiên cứu, khi bước sang tuổi 30, cứ sau 10 năm người trưởng thành mất từ 3-8% khối lượng cơ. sau 40 tuổi, sức mạnh cơ cũng bị giảm từ 17 đến 41 % so với trước 40 tuổi. sang tuổi 50, tất cả cơ quan trong bị lão hóa nhanh, cùng với sự suy giảm khối lượng cơ, sức mạnh cơ khiến sinh hoạt hằng ngày của người lớn tuổi bị hạn chế (3).

Suy giảm hệ miễn dịch:

Hệ thống miễn dịch là một thành phần thiết yếu của giúp tiêu diệt hay chống lại các tác nhân gây hại cho cơ thể. tuy nhiên theo độ tăng của tuổi, các chức năng miễn dịch của không còn khỏe như độ tuổi thanh niên, đây gọi là quá trình lão hóa miễn dịch. mặc dù số lượng tế bào lympho t không giảm nhưng hoạt động của chúng kém hiệu quả (4). do đó người ngoài 50 tuổi thường giảm khả năng chống lại nhiễm khuẩn nên có nhiều nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh thông thường như viêm phổi, cúm…

Vì vậy để duy trì sức khỏe và tăng cường sức đề kháng của cơ thể khi vừa bước vào độ tuổi 50 này, điều quan trọng đầu tiên là phải nắm rõ các dấu hiệu sức khỏe của cơ thể, và xây dựng một phù hợp.

Các nguồn bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể tuổi 50

cho những người ở độ tuổi này chưa được chú trọng. các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng cơ thể nhận đủ dinh dưỡng có thể làm chậm hay giảm thiểu được những hậu quả không mong muốn của quá trình lão hóa, duy trì được sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần, giữ được tính năng động và độc lập trong cuộc sống (5). vì vậy, những người trên tuổi 50 cần lưu ý bổ sung các loại thực phẩm sau vào chế độ ăn để đảm bảo dinh dưỡng:

- thịt, cá, hải sản: đây là nhóm thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều chất đạm, vitamin và khoáng chất như phốt pho, selenium, natri, kẽm, canxi, kali… tốt cho sức khỏe người lớn tuổi, giúp phòng ngừa các bệnh thường gặp. đặc biệt, người lớn tuổi nên dùng các loại cá và hải sản giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ. vì đây là những dưỡng chất cần thiết cho hoạt động và sức khỏe, không chỉ ngăn ngừa nhiều bệnh mà còn mang đến nhiều tác dụng có lợi như tốt cho tim mạch, trí não và thị lực.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý làm chậm quá trình lão hóa ở người 50 (ảnh minh hoạ)

- rau củ quả: trong rau củ quả ngoài các loại vitamin c, a, d, e, k, nhóm b còn chứa nhiều các khoáng chất: sắt, canxi, magie, kali, và cả chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa người lớn tuổi. chất xơ giúp làm giảm sự hấp thụ các chất béo, điều hòa hệ vi khuẩn tại ruột giúp quá trình hấp thu dễ dàng hơn, làm mềm phân chống táo bón.

- các loại hạt giàu chất béo: các loại hạt vỏ cứng là nguồn cung cấp chất tuyệt vời vì chúng chứa chất béo, chất xơ và chất đạm tốt cho sức khỏe, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. những người ngoài 50 tuổi nên bổ sung thêm các loại hạt như hạt óc chó, hạt điều, hạnh nhân, hạt mắc ca, hồ đào, hạt dẻ, đậu phộng, các loại đậu, vừng… vào thực đơn hàng ngày thông qua các bữa ăn chính hoặc ăn vặt như bữa ăn phụ.

Tuy nhiên, với lối sống hiện đại ngày nay, việc đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất cơ bản trong bữa ăn là khá khó khăn và không phải ai cũng có đủ điều kiện để thực hiện. vì vậy, các chuyên gia luôn khuyên rằng từ sau 50 tuổi cần phải sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, ưu tiên loại sữa giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt có chứa nguồn đạm chất lượng cao với khả năng hấp thu vào cơ thể cao nhất (pdcaas = 1). do vậy, việc uống sữa mỗi ngày chính là giải pháp hữu hiệu và tiện lợi giúp người lớn tuổi bù đắp các thiếu hụt dinh dưỡng, duy trì sức khỏe và tăng sức đề kháng.

Tiêu chí chọn sữa dinh dưỡng phù hợp với cơ thể tuổi 50

Hiện nay, để lựa chọn sản phẩm với cơ thể 50 cũng là bài toán khó của rất nhiều người bởi điều quan trọng nhất là phải đáp ứng được những tiêu chí với sự thiếu hụt của cơ thể của người ở độ tuổi này.

Một số tiêu chí chính khi lựa chọn sữa cho người ngoài 50 tuổi như: dễ uống, hợp khẩu vị, không chứa chất béo có hại, giàu vitamin và khoáng chất đảm bảo bổ sung đầy đủ, cân đối các dưỡng chất giúp phòng ngừa suy và một số bệnh lý như thiếu máu, loãng xương, tim mạch, suy giảm trí nhớ… và đặc biệt là có chỉ số hấp thụ vào cơ thể cao nhất (pdcaas = 1).

Nắm bắt và thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng thuộc nhóm tuổi này, ngành hàng sữa dinh dưỡng signutra hoa kỳ đã cho ra mắt sản phẩm maxvidatm với hệ dưỡng chất tiên tiến certi-5 tm.

Nguồn tham khảo:

(1): http://benhvienlaokhoa.vn/nhung-bien-doi-sinh-ly-thuong-gap-o-nguoi-cao-tuoi

(2): http://www.ytetunhantphcm.com.vn/vi/tu-van-suc-khoe/doc-bao-giup-ban/193-khi-nao-cac-bo-phan-trong-co-the-con-nguoi-bat-dau-thoai-hoa

(3): https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2804956/

(4): https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3061194/

(5): https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK51837/

(6): https://www.oatext.com/enteral-tube-feeding-safety-and-tolerance-of-nutritional-supplements-in-hospitalized-patients.php

((1): http://benhvienlaokhoa.vn/nhung-bien-doi-sinh-ly-thuong-gap-o-nguoi-cao-tuoi (2): http://www.ytetunhantphcm.com.vn/vi/tu-van-suc-khoe/doc-bao-giup-ban/193-khi-nao-cac-bo-phan-trong-co-the-con-nguoi-bat-dau-thoai-hoa (3): https://www.ncbi.nlm.nih.go)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/the-nao-la-che-do-dinh-duong-la-phu-hop-cho-co-the-tuoi-50-n174957.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY