Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thêm một người Bình Phước dương tính bạch hầu

Sở Y tế tỉnh Bình Phước ghi nhận ca bạch hầu thứ hai ở tỉnh, cách ly theo dõi 108 người thuộc các diện tiếp xúc bệnh nhân.

Ngày 2/8, sở y tế tỉnh bình phước thông báo bệnh nhân điểu k, sinh năm 2015, dân tộc s’tiêng, thường trú tổ 2, ấp tà tê 1, xã lộc thành, huyện lộc ninh, dương tính bạch hầu.

Điều tra dịch tễ cho thấy ngày 24/7 bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau họng, biếng ăn. Người nhà tự mua Thu*c bên ngoài về cho uống nhưng không bớt. Đến ngày 29/7, người nhà đưa trẻ đi khám tại phòng khám Tâm Phúc, sau đó chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh. Khi ấy bệnh nhân tỉnh, đau họng ít, khàn tiếng, bác sĩ khám họng ghi nhận amidan có điểm trắng mờ, nghi ngờ giả mạc ở bên trái.

Ngày 30/7, bệnh nhân được trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm gửi viện pasteur tp hcm xét nghiệm. kết quả ngày 1/8 khẳng định dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Bệnh nhân được tiêm chủng không đầy đủ. Bảy người trong gia đình sống cùng bệnh nhân gồm: ông, bà, bố mẹ và hai người dì. Từ ngày 1/7 đến lúc khởi phát bệnh, bệnh nhân và những người thân trong gia đình không ra khỏi địa phương.

Cơ quan chức năng lập danh sách theo dõi 108 người tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện sức khỏe của những người này đều bình thường, không sốt, không ho, không khó thở. Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh đã phun hóa chất Cloramin B ở gia đình bệnh nhân, cho uống kháng sinh dự phòng với những người tiếp xúc gần.

Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh có kế hoạch chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM điều trị.

Bí thư tỉnh ủy nguyễn văn lợi chỉ đạo ban chỉ đạo tỉnh và cấp huyện phải xử lý quyết liệt, không để lây lan bạch hầu ra cộng đồng.

"Phải quyết liệt thực hiện nhiệm vụ kép phòng chống dịch Covid-19 và bạch hầu", Bí thư Lợi nhấn mạnh. Ông Lợi yêu cầu người dân phải bình tĩnh nhưng không được chủ quan, nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng dịch, kiểm soát chặt chẽ. Địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp khoanh vùng dập dịch, không để lây lan.

Lãnh đạo tỉnh khuyến cáo người dân không có việc rất cần thiết thì không đến vùng dịch. Nếu từ vùng dịch trở về phải khai báo y tế và khử khuẩn theo quy định.

Bình Phước có hơn 260 km đường biên giới giáp Campuhia. Đến nay địa phương này chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19.

Trước đó ngày 24/7, bình phước đã ghi nhận ca dương tính bạch hầu đầu tiên trên địa bàn. đó là một học sinh lớp 8, 14 tuổi, dân tộc tày, thường trú tại thôn thống nhất, xã đắk nhau, huyện bù đăng.

Trước đó 4 tỉnh Tây Nguyên đã ghi nhận 119 ca bạch hầu. Tỷ lệ tiêm chủng bình quân ở Tây Nguyên khoảng 52%.

Văn Trăm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/them-mot-nguoi-binh-phuoc-duong-tinh-bach-hau-4140053.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY