Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thiến hóa học - biện pháp giảm ham muốn T*nh d*c

Thiến hóa học là tiêm Thu*c ức chế tuyến yên khiến khả năng sinh tinh ở nam giới giảm hoặc mất hẳn, nữ giới bị teo *m đ*o, từ đó giảm nhu cầu T*nh d*c.

"thiến hóa học" là biện pháp khiến cho nam hay nữ giới không còn khả năng thực hiện bản năng T*nh d*c nữa. cách thức là tiêm Thu*c hoặc uống hormone kháng hormone Sinh d*c giới (nam là testosterone, nữ là estrogen) tới mức không còn ham muốn hoặc ham muốn T*nh d*c thấp, thậm chí cả suy nghĩ về T*nh d*c cũng biến mất.

Bác sĩ hà ngọc mạnh, giám đốc bệnh viện chuyên khoa nam học và hiếm muộn việt - bỉ, cho biết khác với cách thức kinh điển là các tuyến Sinh d*c được cắt bỏ qua việc mổ xẻ cơ thể, "thiến hóa học" dùng Thu*c ức chế T*nh d*c (anaphrodisiac drugs). vì vậy, khi ngừng tiêm hoặc uống hormone, khả năng Sinh d*c sẽ hồi phục.

"thiến hóa học" tác động rõ rệt đến S*nh l* con người. nam giới khi ấy thể tích tinh hoàn không giảm nhưng khả năng sinh tinh của tinh hoàn giảm hoặc mất hẳn. khả năng sinh tinh có thể hồi phục hoàn toàn hoặc một phần sau khi ngừng Thu*c 3-6 tháng. D**ng v*t sẽ giảm kích thước đáng kể khi dùng Thu*c ức chế tinh hoàn hoặc ức chế trục nội tiết kéo dài.

Với nữ giới, việc giảm estrogen gây tình trạng khô teo *m đ*o, các triệu chứng giống tiền mãn kinh, loãng xương, da khô, rối loạn giấc ngủ. Thu*c chỉ định cho các độ tuổi. dùng trước khi dậy thì có tác dụng ngừng dậy thì. trường hợp này hay gặp với người có ý định chuyển giới trong giai đoạn đầu. trong độ tuổi sinh sản, "thiến hóa học" làm giảm ham muốn và giảm khả năng sinh sản. giải pháp này thường được chỉ định với nam nhiều hơn nữ, tác dụng trên nhóm nữ thấp hơn do đặc điểm T*nh d*c của giới.

"tuy nhiên, giảm ham muốn T*nh d*c chỉ là một phần rất nhỏ trong số các tác dụng của hormone Sinh d*c với cơ thể", bác sĩ cho biết.

Testosterone tác dụng lên rất nhiều cơ quan như cơ xương khớp gây loãng xương, giảm cơ tăng mỡ gây béo bụng, lên lông tóc móng làm rụng tóc, hói đầu. hormone này tác dụng đến giấc ngủ gây tình trạng mất ngủ, ngừng thở trong ngủ, lên chuyển hóa dẫn đến đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid.

Về phương diện tâm thần, "thiến hóa học" gây ảnh hưởng rất lớn. hormone Sinh d*c vốn tác dụng tích cực trong diễn biến tâm lý, làm con người phấn chấn, thoải mái và trở nên yêu đời hơn... khi bị suy giảm hormone, con người mệt mỏi thiếu sức sống, nhiều trường hợp rơi vào tình trạng tâm thần như trầm cảm, có thể có nguy cơ loạn thần.

Phó giáo sư, tiến sĩ nguyễn nghiêm luật, nguyên giảng viên bộ môn hóa sinh trường đại học y hà nội, nhận định phương pháp "thiến hóa học" làm thay đổi khá lớn về vấn đề S*nh l*. "phương pháp này có những nét tương đồng tiêm hormone chuyển giới", ông nói. khi "thiến hóa học", con người sẽ không còn nhu cầu ham muốn về T*nh d*c, từ đó làm thay đổi tâm lý, cảm xúc, cách hành xử trong xã hội.

"T*nh d*c vốn là nhu cầu bản năng. nếu  tác động bằng các biện pháp khác nhau nhằm ức chế, suy giảm, con người có thể sẽ rơi vào trạng thái u uất, chán nản, tâm lý buồn vui thất thường... một số trường hợp bị stress, trầm cảm, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể", phó giáo sư luật nói.

Hiện nhiều quốc gia đã áp dụng hình phạt thiến hóa học đối với tội phạm xâm hại trẻ em, như bang california, georgia, montana, florida của mỹ. indonesia và hàn quốc là hai quốc gia tiên phong của châu á áp dụng luật thiến hóa học.

Bác sĩ Mạnh cho biết thêm, trong y học, "thiến hóa học" được sử dụng để điều trị các loại ung thư phụ thuộc hormone (hormone-dependent cancer), như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, u xơ tử cung... Để "thiến hóa học", các bác sĩ dùng nhóm Thu*c ức chế tuyến yên. Đây là loại Thu*c tiêm dưới da. Tiêm một mũi có thể tác dụng một đến  ba tháng, tùy hàm lượng que cấy, chi phí tầm khoảng ba triệu một lần tiêm. 

Ngày 27/5, thảo luận việc thực hiện chính sách pháp luật phòng chống xâm hại trẻ em tại quốc hội, đại biểu đề xuất áp dụng "thiến hóa học" đối với tội phạm xâm phạm T*nh d*c trẻ em.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thien-hoa-hoc-bien-phap-giam-ham-muon-tinh-duc-4106645.html)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY