Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến cơ thể thế nào?

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến não bộ, gây giảm trí nhớ, lão hóa nhanh, dễ béo phì và suy giảm hệ miễn dịch.

Theo các chuyên gia, hầu hết người trưởng thành cần ngủ 7-9 tiếng một đêm. giấc ngủ giúp cơ thể được nghỉ ngơi nhằm phục hồi năng lượng cho các hoạt động thể chất và phát triển trí não. trong khi ngủ, cơ thể sản sinh ra các hormone có vai trò sửa chữa tế bào và thúc đẩy quá trình phân chia, tái tạo tế bào da. chất lượng giấc ngủ bị giảm sút kéo dài sẽ gây nhiều tác động tiêu cực đến cơ thể như sau:

Sau một ngày hoạt động mệt mỏi, não cần có thời gian để nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng. Nếu chất lượng giấc ngủ bị giảm sút hoặc không ngủ đủ giấc, não bộ sẽ phải hoạt động liên tục không ngừng nghỉ.

Điều này có thể khiến trí nhớ sẽ bị giảm sút đáng kể, làm tăng tình trạng rối loạn, lo âu, cáu gắt, mệt mỏi... hay nảy sinh các vấn đề đáng lo ngại như cảm thấy chán nản trong cuộc sống.

Người mất ngủ dễ căng thẳng, lo âu hơn. ảnh: shutterstock.

Gan là cơ quan giải độc quan trọng nhất trong cơ thể con người. theo nghiên cứu, gan bắt đầu chức năng thải độc tố mạnh mẽ từ 23h đến 1 giờ sáng hôm sau. để quá trình này diễn ra hiệu quả nhất, cơ thể phải ở trong trạng thái ngủ say. việc thường xuyên thức khuya sẽ làm cản trở quá trình này diễn ra, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan.

Nếu bạn thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ hay mất đi chất lượng giấc ngủ, quá trình điều tiết của các tế bào sẽ bị rối loạn, làm vỡ các liên kết collagen khiến da mất đi sự đàn hồi vốn có.

Mất ngủ còn khiến cho quá trình oxy hóa ở cấp độ tế bào diễn ra nhanh hơn dẫn đến việc da bị lão hóa sớm. Tình trạng này kéo dài, ngoài việc gây nên các vấn đề về da, nó còn xuất hiện các "vết chân chim" và quầng thâm mắt mãn tính khiến bạn già đi trông thấy.

Mất ngủ có thể gây lão hóa nhanh hơn. Ảnh: Shutterstock.

Người bị thiếu ngủ sẽ dễ dàng bị tăng cân hơn người bình thường. mất ngủ khiến cho lượng calo không thể tiêu hao, làm mỡ tích tụ ngày một nhiều hơn và isnsulin trong cơ thể không được chuyển hóa thành đường glucose bình thường sẽ làm cho thể trạng dễ bị béo phì.

Ngoài ra, không ngủ được sẽ khiến bạn cảm thấy thèm ăn vì nồng độ leptin, hormone cảm thấy no bị giảm xuống, còn ghrelin - hormone khiến bạn cảm thấy đói lại tăng cao. Sự thay đổi này sẽ khiến bạn bị tăng cân nhanh chóng.

Nếu không nhận thức sớm hậu quả của việc thiếu ngủ và để tình trạng này diễn ra liên tục, bạn có thể gặp nhiều biến chứng về sức khỏe, ảnh hưởng đến đời sống cá nhân.

Để có thể cải thiện tình trạng mất ngủ, bạn có thể luyện tập thể thao, tập thiền, hít thở sâu... Ngoài ra, các bài hát nhẹ nhàng có thể làm giảm căng thẳng, điều hòa nhịp tim..., hỗ trợ đưa bạn trạng thái thư giãn cần cho giấc ngủ.

Bạn có thể cải thiện chứng mất ngủ bằng cách bổ sung thực phẩm phù hợp. tinh chất sesamin được chiết xuất từ hạt mè tự nhiên (chất này chỉ chiếm dưới 1% trong mỗi hạt mè) có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ ngon, giảm mệt mỏi, làm đẹp da, chống oxy hóa và bảo vệ sức khỏe của bạn mỗi ngày.

Suntory wellness sử dụng công nghệ hiện đại để chiết xuất tinh chất "sesamin" trong mỗi hạt mè nhỏ bé, cô đặc thành viên nang uống, góp phần hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, giảm mệt mỏi; góp phần làm đẹp da từng ngày; hỗ trợ chống oxy hóa, chăm sóc sức khỏe; tạo thay đổi tích cực cho tinh thần và thể chất người dùng về lâu dài.

Một trong những giải pháp hỗ trợ cho người mất ngủ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe sesamin ex, sản phẩm này chiết xuất từ hạt mè. ảnh: suntory wellness.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thieu-ngu-anh-huong-den-co-the-the-nao-4191316.html)

Tin cùng nội dung

  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Một số tác dụng thường gặp hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY