Kinh tế xã hội hôm nay

Thoát bệnh hiểm nhờ bảo hiểm

Đóng chân trên địa bàn tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, BHXH Đắk Lắk xem việc đưa BHYT đến từng nhà, từng người là mục tiêu quan trọng để nâng cao đời sống người dân. Đặc biệt, nhờ tham gia BHYT, nhiều người đã thoát khỏi nghịch cảnh và các căn bệnh hiểm.

Có trường hợp được chi gần 2 tỷ

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, sát thực như: Lan truyền các khẩu hiệu dễ nhớ, dễ thuộc; Đến tận các thôn, buôn để vận động người dân tham gia BHYT; Lan tỏa những lợi ích về sức khỏe đến từng gia đình nên tỉ lệ người có thẻ BHYT ngày càng tăng cao. Tính đến nay, toàn tỉnh Đắk Lắk có trên 1,7 triệu người tham gia BHYT.

Nhiều đối tượng khi tham gia bảo hiểm, mắc nhiều bệnh đã được chi trả số tiền lớn. Điển hình như anh Vũ Cao Thế (28 tuổi, trú tại Krông Ana) là đối tượng bảo trợ được quỹ BHYT chi trả 1,9 tỷ đồng tiền thực hiện các phẫu thuật và điều trị trong suốt một thời gian dài. Thoát khỏi “cửa tử”, Thế xúc động cho biết: Nếu không có BHYT thì đã không được sống đến ngày hôm nay. Số tiền khổng lồ vậy có nằm mơ cũng chẳng bao giờ có được. Lúc phát hiện ra nhiều bệnh như: Gan, tiêu hóa…mình đã rất hoảng loạn nhưng được động viên là đã có BHYT nên an tâm điều trị, giờ đời sống đã ổn định.

Là người có hoàn cảnh khó khăn, ban đầu có nghĩ chẳng cần tham gia bảo hiểm nhưng khi thấy nhiều người tan gia bại sản khi lâm bệnh, Phạm Văn Vận (trú Krông Na) mới vỡ lẽ ra, BHYT chính là điểm tựa vững chắc trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, họ hàng. Trong các đợt khám và điều trị bệnh năm 2018, Vận cũng được BHXH Đắk Lắk chi trả 109 triệu đồng. Chia sẻ niềm vui, Vận cho biết: Dân nghèo ở các vùng nông thôn trên cao nguyên này, chỉ tham gia BHYT mới có cơ hội tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh. Khi có bệnh cũng không quá lo lắng về vấn đề điều trị. Sau khi được phẫu thuật, được bảo hiểm chi trả số tiền lớn, tôi và rất nhiều người đã hiểu thêm về tác dụng của BHYT.


Chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được nâng cao

Cơ sở khám chữa bệnh liên tục cải thiện

Theo BHXH tỉnh Đắk Lắk, tính đến giữa năm 2019, các cơ sở y tế trên địa bàn đã khám bệnh cho 1.250.065 lượt người có thẻ BHYT với chi phí quỹ BHYT thanh toán lên đến 520,1 tỷ đồng. Trong đó, khám ngoại trú 1.116.850 lượt với chi phí 198,2 tỷ đồng; điều trị nội trú 133.215 lượt người với chi phí 321,9 tỷ đồng. Phản hồi từ các bệnh nhân cho thấy, chất lượng của hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến xã/phường đến tỉnh ngày càng được cải thiện rõ rệt. Khâu kết hợp giải quyết chế độ giữa ngành y tế và ngành bảo hiểm được thực hiện nhuần nhuyễn, nhanh gọn tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Già làng Ka Thông và nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ea M’Đoal (huyện Ma Đ’rắk) bộc bạch: Nhờ được tham gia BHYT mà nhiều hủ tục cũng giảm đi. Đến cơ sở y tế được các y, bác sĩ chăm sóc và hướng dẫn chu đáo. Người dân không chữa bệnh bằng cúng bái nữa. Trẻ em lẫn người lớn không hay mắc các bệnh nguy hiểm như trước kia nữa. Từ đó, chất lượng cuộc sống được nâng lên rất nhiều.

Vừa trải qua 3 lần phẫu thuật ruột thừa, u vai, anh Sùng A Náo ở Ea M’Đoanl khẳng định: Nếu không có BHYT chỉ biết cắn răng ôm bệnh và chịu đựng đến lúc nào hay lúc đó thôi. Có bảo hiểm nên giờ hết bệnh, đi lao động tốt rồi.

Theo BVĐK huyện Ma Đ’rắk: Là huyện có điều kiện kinh tế còn hạn ch*t nhất tỉnh bà con lại còn tâm lý ngại đến cơ sở khám chữa bệnh nên khi người dân đến, bệnh viện lồng ghép tuyên truyền sinh động luôn tại chỗ. Phía bảo hiểm xã hội cũng thường xuyên có các chương trình truyền thông rất bổ ích nên bà con tiếp thu nhanh. Có tháng hàng ngàn người là đồng bào dân tộc Ê Đê, Nùng, Mông…đã đến khám, điều trị bệnh bằng BHYT.

HÀ VĂN ĐẠO

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thoat-benh-hiem-nho-bao-hiem-n163000.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY