Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thoát Ch?t sau nhiều lần ngưng tim

TP HCM-Người đàn ông 56 tuổi đột ngột đau ngực rồi ngưng tim, ngưng thở do nhồi máu cơ tim cấp.

Sau 10 phút được hồi sinh tim phổi tại bệnh viện địa phương, tim của ông đập trở lại. do dịch bệnh, gia đình không đồng ý chuyển ông lên bệnh viện tuyến trên điều trị. một ngày sau, bệnh nhân tiên lượng xấu hơn, ngưng tim, mạch chậm. bệnh viện địa phương vừa hồi sức tích cực, vừa chuyển bệnh nhân đến bệnh viện xuyên á, ngày 13/8. trên đường chuyển viện, ông ngưng tim nhiều lần, đội cấp cứu đi cùng phải ép tim ngoài lồng ngực liên tục, cố gắng duy trì nhịp tim yếu ớt cho bệnh nhân.

Ê kíp cấp cứu, can thiệp tim mạch Bệnh viện Xuyên Á chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị. Khi đến nơi, bệnh nhân đã hôn mê sâu, phản xạ ánh sáng chậm, huyết áp khó đo và mạch khó bắt. Các bác sĩ không bỏ cuộc, tiếp tục duy trì thực hiện hồi sinh tim phổi, ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng, sốc điện, sử dụng Thu*c vận mạch...

"bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim có biến chứng ngưng tim, nguy cơ Tu vong rất cao. đã nhiều lúc chúng tôi tưởng chừng bệnh nhân không qua khỏi", bác sĩ trần tấn việt, trưởng khoa can thiệp tim mạch kể lại, ngày 27/8.

Sau gần 40 phút hồi sức, bệnh nhân có nhịp tim và các dấu hiệu sống trở lại. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm can thiệp tim mạch để tiến hành can thiệp cấp cứu, với tinh thần "tăng thêm phần sống nào hay phần đó".

Kết quả chụp mạch vành cho thấy, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn nhánh động mạch vành phải. Đây chính là nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim, ngưng tim. Các bác sĩ đã đặt một stent tái thông đoạn mạch vành bị tắc.

Qua hai tuần điều trị tích cực, hiện bệnh nhân tỉnh, dấu hiệu sinh tồn dần ổn định, tiếp xúc được và thực hiện tốt y lệnh của bác sĩ. Tuy nhiên, người bệnh cần tiếp tục theo dõi, điều trị phục hồi não sau ngưng tim. Dự kiến ông có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Hình ảnh nhánh động mạch vành phải bị tắc (bên trái) và sau khi được tái thông hoàn toàn (bên phải). Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thoat-chet-sau-nhieu-lan-ngung-tim-4347070.html)

Tin cùng nội dung

  • Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số loại trái cây ăn quá nhiều lại gây hại cho sức khỏe.
  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Bị vợ từ chối nối lại tình cảm, Thông quay sang đòi tiền thì vợ không cho. Tức giận, Thông dùng búa và dao tra tấn người từng “đầu ấp tay gối”.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY