Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thoát liệt nhờ cấp cứu ở phút 98 sau đột quỵ

TP HCM-Bệnh nhân nam, 78 tuổi, bị đột quỵ liệt nửa người trái, được đưa vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cấp cứu ở phút 98 sau khi khởi phát triệu chứng.

Bệnh nhân liệt hoàn toàn nửa người trái, mất khả năng đáp ứng khi kiểm tra phản xạ. Kết quả chụp CT sọ não cho thấy chưa bị xuất huyết não, chẩn đoán đột quỵ thiếu máu não bán cầu phải, kèm tăng huyết áp.

Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn, quyết định can thiệp khẩn cấp trước khi não xuất huyết. Bệnh nhân được tiêm Thu*c tái thông mạch máu bằng tiêu sợi huyết tĩnh mạch, tình trạng đột quỵ thuyên giảm không lâu sau đó. 24 giờ sau, bệnh nhân hết liệt nửa người bên trái, có thể cử động tay chân theo y lệnh. Ngày 3/7, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, đã xuất viện.

Bác sĩ Trần Trung Thành, Trưởng khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết: "Bệnh nhân nhập viện không quá trễ, bác sĩ kịp thời gian 'vàng' để cứu sống. Nếu không, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê, liệt nửa người nặng, thậm chí Tu vong".

Theo bác sĩ Thành, đột quỵ não, còn gọi tai biến mạch máu não, xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần não bộ bị ngừng trệ đột ngột. Đột quỵ luôn là vấn đề lớn của ngành y tế. Tỷ lệ mới mắc đột quỵ tăng hơn 100% ở các nước thu nhập thấp, tỷ lệ Tu vong 18-35%. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra Tu vong cũng như tàn phế, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bệnh nhân bị đột quỵ cấp được đưa đến bệnh viện trong vòng 30 phút kể từ khi khởi phát triệu chứng, được xem là thời gian "kim cương", 4-5 giờ tiếp theo là "giờ vàng".

Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, đã triển khai Đơn vị Đột quỵ (Stroke Unit) trong điều trị đột quỵ giai đoạn cấp, cũng như xây dựng quy trình chuẩn trong điều trị tái thông cho bệnh nhân đột quỵ hay nhồi máu não cấp. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân đột quỵ được cứu sống kịp thời, tỷ lệ Tu vong và tàn phế giảm rõ rệt, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân sau hồi phục.

Với quy trình này, khi tiếp nhận bệnh nhân đột quỵ, bác sĩ cấp cứu chỉ mất khoảng 10 phút để tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng, chụp CT hết 35 phút, tiến hành điều trị mất khoảng 47-60 phút. Đội Đột quỵ (Stroke Team) bao gồm các bác sĩ cấp cứu, bác sĩ thần kinh, bác sĩ can thiệp mạch máu thần kinh, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh... phối hợp đồng bộ, chặt chẽ.

"Ê kíp sử dụng tiêu sợi huyết tĩnh mạch hoặc lấy huyết khối bằng dụng cụ nhằm chạy đua với thời gian cứu lấy tế bào não. Cứ mỗi phút trôi qua, 2 triệu tế bào nơ ron thần kinh, đồng nghĩa với khoảng 12 km sợi trục neuron thần kinh não, sẽ ch*t không hồi phục nếu thiếu máu nuôi," bác sĩ Thành nói.

Với những đóng góp tích cực trong điều trị đột quỵ, ngày 30/6, Đơn vị Đột quỵ của bệnh viện đã được Hiệp hội Đột quỵ Thế giới (WSO) vinh danh, trao tặng giải vàng Angels.

Cùng với đó, Khoa Chấn thương Chỉnh hình của bệnh viện cũng được Tổ chức y khoa thế giới Micropot công nhận là Trung tâm xuất sắc của kỹ thuật mổ thay khớp háng superpath và thay khớp gối.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thoat-liet-nho-cap-cuu-o-phut-98-sau-dot-quy-4125059.html)

Tin cùng nội dung

  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY