Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Thời điểm dễ lên cơn đau tim

Tăng huyết áp, cholesterol cao, tiểu đường... được biết đến là những tác nhân dẫn đến các cơn đau tim. Tuy nhiên, có một số thời khắc quả tim dễ gặp nguy hiểm mà không lường trước được.

Buổi sáng. Đây là thời điểm dễ lên cơn đau tim nhất. Theo một nghiên cứu mới đây, các cơn đautim vào buổi sáng có thể nguy hiểm hơn những cơn đau xảy ra vào thời điểm khác trong ngày. Khi thứcdậy, cơ thể thường tiết ra hormone adrenaline và các loại hormone căng thẳng khác làm tăng huyết ápvà đòi hỏi nhiều ô xy hơn.

Máu trong cơ thể lúc này đặc hơn, quá trình bơm máu cũng khó khăn hơnbởi cơ thể đã bị mất nước trong quá trình ngủ suốt cả đêm. Tất cả những yếu tố này khiến tim phảilàm việc vất vả hơn. Các nhà nghiên cứu tại ĐH Harvard (Mỹ) kết luận rằng nguy cơ đau tim tăng 40%vào buổi sáng. Để ngăn chặn cơn đau bùng phát, nên thức dậy từ từ và làm vài động tác khởi động làmnóng cơ thể trước khi bắt đầu một ngày mới.

Sáng thứ hai. Ngày đầu tiên trong tuần thường khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng và chán nản khinghĩ đến viễn cảnh chuẩn bị đối mặt với hàng tá công việc đang chờ. Thống kê từ một số cuộc nghiêncứu cho thấy vào thời điểm này, nguy cơ đau tim tăng thêm 20% so với bình thường.

Để ngăn chặn mộtcơn đau tim vào sáng thứ hai, hãy thư giãn vào chủ nhật, nhưng cố gắng hạn chế ngủ nướng. Nếu ngủmuộn vào thứ bảy và chủ nhật, huyết áp của bạn có thể tăng cao vào sáng thứ hai do nhịp sinh học bịrối loạn. Vì thế, cách tốt nhất nên duy trì thời gian ngủ - thức cố định trong suốt cả tuần.

Sau một bữa no nê. Đây cũng là thời khắc tim dễ gặp nguy hiểm. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ quánhiều calo có thể gây ảnh hưởng xấu đến tim. Một bữa ăn có quá nhiều chất béo hoặc carbohydrate sẽkhiến mạch máu co lại, dễ dẫn tới tình trạng đông máu.

Khi đi vệ sinh. Điều này nghe có vẻ lạ tai, tuy nhiên thực tế là các cơn đau tim vẫn có thể xảyra trong khi chúng ta đi vệ sinh bởi quá trình rặn làm tăng áp lực lên ngực và làm chậm quá trìnhchuyển máu ngược trở lại tim. Để tránh tình trạng này, nên uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ và hạnchế tối đa việc rặn quá mức.

Tập luyện quá sức. Cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone stress làm tăng huyết áp và nhịp tim nếu nhưnhững người có sẵn bệnh tim bỗng nhiên vận động quá sức trong khi cơ thể chưa quen với nhịp độ này.Khi hoạt động quá sức, động mạch vành bị co thắt bất thường và cơn đau tim sẽ xuất hiện ngay sauđó.

AloBacsi.vnTheo Hạ Yên - Thanh niên

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thoi-diem-de-len-con-dau-tim-n108660.html)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thiên chức làm cha, làm mẹ là món quà vô cùng ý nghĩa mà trời đất ban tặng. Các mẹ phải chăm sóc bản thân và em bé thật tốt.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY