Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thử nghiệm thành công đĩa sụn nhân tạo trên ... dê

Mới đây các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển thành công đĩa sụn sinh học trên dê, bước tiến này giúp các bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm có thêm hy vọng.

Mới đây các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania Mỹ đã phát triển đĩa sụn sinh học trên dê, bước tiến này giúp các bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm có thêm hy vọng.

Các nhà khoa học đã tiến hành sản xuất đĩa đệm bằng cách thu tế bào gốc trung mô của dê sau đó đưa vào ma trận như giàn giáo hydrogel và polyme, hai đầu là vật liệu polymer. Các tế bào gốc này phát triển trong ma trận và dần thay thế sụn, sau đó sẽ hình thành đĩa bao gồm sụn của dê và cuối cùng được thay vào đĩa đệm bị hỏng của người bệnh bằng phương pháp phẫu thuật.

Trước đây, một phiên bản thu nhỏ của đĩa đệm đã được cấy vào cột sống của đuôi chuột thí nghiệm và hoạt động thành công trong vòng 5 tuần. Những đĩa đệm cấy trên chuột có tên DAPS. Tuy nhiên, trong thử nghiệm gần đây, DAPS được cải tiến (eDAPS) cấy vào cột sống đuôi của chuột và vẫn hoạt động tốt trong 20 tuần. Đồng thời khi cấy eDAPS vào cột sống cổ tử cung dê, đĩa này vẫn hoạt động tốt trong 8 tuần vì các tính chất cơ học của chúng "vừa khớp và vượt trội các chức năng vốn có của đĩa đệm cổ tử cung". Theo các nhà khoa học giải thích dê được chọn vì thực tế kích thước đĩa cột sống cổ tử cung của dê tương tự như ở người. Giáo sư Robert L, đồng tác giả cho biết "Đây là một bước tiến quan trọng: Chúng tôi hy vọng thiết bị này có thể thay thế đĩa đệm bị hỏng ở người và giúp mở ra bước đột phá trong điều trị căn bệnh thoát vị đĩa đệm". Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine số ra cuối tháng 11 năm 2018.

Quốc Cường

(Theo NA tháng 11 2018)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thu-nghiem-thanh-cong-dia-sun-nhan-tao-tren-de-n151748.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY