Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Thủ phạm gây tăng huyết áp?

Xin GS Lân Việt cho biết, các nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp, cách phòng tránh và huyết áp tăng cao nhưng người vẫn thấy khỏe mạnh thì có vấn đề gì không? (Nguyễn Văn Tâm).
Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,
Khoảng 90% những người bị tăng huyết áp là không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, có khoảng 10% những người bị tăng huyết áp là do một số nguyên nhân sau đây:

- Nguyên nhân tim mạch: Hẹp eo động mạch chủ, hở van động mạch chủ, hẹp động mạch thận...
- Nguyên nhân nội tiết: U lớp vỏ thượng thận, u tủy thượng thận, cường giáp trạng...
- Nguyên nhân bệnh lý thận: Viêm cầu thận cấp, viêm cầu thận mãn, viêm thận bể thận, sỏi thận, suy thận...
- Một số nguyên nhân khác: Nhiễm độc thai nghén, sử dụng 1 số Thu*c (ví dụ: Thu*c cam thảo, Thu*c Tr*nh th*i, 1 số Thu*c chống viêm nhóm stéroid...), xơ cứng mạch máu nhiều nơi...
Ở người tăng huyết áp tuy thấy rằng không có triệu chứng lâm sàng gì đặc biệt nhưng thực ra các biến chứng lên các cơ quan đích như tim, mắt, não, thận, mạch máu lớn... vẫn đang âm thầm xảy ra và ngày một nặng dần mà đôi khi người bệnh không cảm thấy được, vẫn tưởng rằng mình khỏe mạnh bình thường. Vì vậy, với mọi bệnh nhân tăng huyết áp dù có thấy biểu hiện lâm sàng hay không đều phải điều chỉnh lối sống hợp lý và điều trị Thu*c hạ huyết áp một cách đều đặn hàng ngày và nhất là cần điều trị lâu dài.

Thân mến!
Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt
Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam
Trích trong "GS.Nguyễn Lân Việt tư vấn trực tuyến về Tăng huyết áp"VietNamNet
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thu-pham-gay-tang-huyet-ap-n353545.html)

Tin cùng nội dung

  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY