3 tháng đầu hôm nay

Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ sảy thai

Nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học Anh cho thấy, những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có tỷ lệ sảy thai cao gấp 3 lần những phụ nữ có thể trọng giữ ở mức bình thường và ổn định.
Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo, phụ nữ nên đặc biệt lưu ý chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai, luôn giữ cân nặng ở mức bình thường.

Giáo sư Adam Barron đến từ Trung tâm sức khỏe sinh sản Leeds, Anh cho biết: “ Ở Anh, có tới 30% – 35% phụ nữ đến độ tuổi sinh đẻ mắc chứng béo phì, 50% phụ nữ bị thừa cân. Hầu hết trong số họ đều phải đối mặt với rủi ro đẻ non hoặc sảy thai.”

Các bác sỹ, chuyên gia sức khỏe sinh sản thuộc bệnh viện St Thomas, Luân Đôn, đã tiến hành điều tra về nguy cơ sảy thai trên 318 phụ nữ đã mang thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Khoảng một nửa trong số họ thừa cân hoặc mắc chứng béo phì.

Sau khi xem xét những yếu tố về tuổi tác, bệnh sử, sử dụng chất kích thích như Thu*c lá, rượu bia…, kết quả cho thấy, những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có tỷ lệ sảy thai cao gấp 3 lần so với những phụ nữ có trạng thái cơ thể ổn định, thể trọng cân bằng.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm rõ nguyên nhân tại sao phụ nữ béo phì lại dễ bị sảy thai. Tuy nhiên, theo họ, lượng insulin trong huyết dịch quá cao là nguyên nhân chính gây làm yếu hàng rào bảo vệ ở cổ tử cung, từ đó làm giảm sức đề kháng, thai nhi dễ chịu ảnh hưởng của tác động ngoại cảnh hơn.

Nghiên cứu còn cho thấy, so với những bà bầu có cân nặng ở mức thường, bà bầu béo phì thậm chí còn mắc bệnh cao huyết áp hoặc tiểu đường…Trong những trường hợp này rất dễ phải mổ đẻ. Phương pháp này lại dễ gây mất máu ồ ạt, khiến thai nhi ch*t ngay lúc chào đời hoặc ch*t yểu sau đó vài tuần hoặc vài tháng. Nếu may mắn, thai nhi sẽ sống sót, tuy nhiên, sẽ mắc các dị tật bẩm sinh như: bệnh tim, nứt đốt sống, chứng tiền kinh giật…

Do đó, theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sinh sản Anh, nữ giới cần đặc biệt lưu ý chế độ dinh dưỡng và luyện tập trước khi xác định mang thai. Trong thời gian bầu bí cần kiểm soát trọng lượng theo nhu cầu cơ thể.

Phụ nữ gầy trước khi mang thai cần tăng 11-13 kg, người thừa cân thì chỉ được phép tăng từ 6 tới 11 kg, còn người béo phì thì không được vượt quá 6 kg.

Đặc biệt, đối với những người từng phẫu thuật giảm béo, ít nhất sau 12-18 tháng mới được mang thai. Theo các nhà khoa học, những ảnh hưởng của việc phẫu thuật giảm béo đối với thai kỳ vẫn còn chưa rõ. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu mới đây cho thấy, việc phẫu thuật giảm béo có thể gây chảy máu dạ dày hoặc ruột khi mang thai quá sớm( chưa tới 12-18 tháng sau khi làm phẫu thuật).

Nguồn Internet
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thua-can-beo-phi-lam-tang-nguy-co-say-thai-27380.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY