Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thừa sắt trong cơ thể có thể gây tổn thương gan

Dư thừa sắt trong cơ thể (nhiễm sắt huyết tố) có thể gây tổn thương gan. Tình trạng này nếu không được điều trị có thể gây tổn thương các khớp, cơ quan và cuối cùng là Tu vong.
Các triệu chứng của bệnh thường không xuất hiện cho tới khi người bệnh trên 40 tuổi.

Theo các bác sĩ, nam giới có nhiều khả năng hơn bị tích tụ quá nhiều sắt trong cơ thể vì phụ nữ thường mất một lượng sắt nhất định qua chu kì kinh nguyệt hàng tháng hoặc khi mang thai.

Các nhà nghiên cứu cho biết khi hàm lượng sắt cao có thể dẫn tới tổn thương cơ quan và mô. Nhiễm sắt huyết tố cần được điều trị để ngăn ngừa những rối loạn nghiêm trọng. Nếu không được điều trị, sắt sẽ tiếp tục được tích tụ trong cơ thể.

Kiểm tra thể chất là cần thiết để chẩn đoán nhiễm sắt huyết tố sau đó là xét nghiệm máu để xác nhận kết quả.

Đây là tình trạng rối loạn chứng rối loạn liệt gen thể nhiễm sắc định hình, có 80% nguy cơ lây truyền cho các thế hệ sau.

Bác sĩ cho biết huyết sắc tố loại 1 được gọi là nhiễm sắt huyết tố cổ điển (HHC) là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh thừa sắt và khá phổ biến. Những người bị HHC hấp thu quá nhiều sắt từ chế độ ăn hàng ngày. Cơ thể con người không thể loại bỏ sắt dư thừa.

Theo thời gian, lượng sắt thừa này tích tụ trong các cơ quan chính như tim, gan, tụy, khớp và tuyến yên và nếu không được loại bỏ sẽ gây tổn thương cho các cơ quan này.

Trong các giai đoạn sau của nhiễm sắt huyết tố, bệnh nhân có thể cũng bị tiểu đường, giảm ham muốn T*nh d*c, bất lực, suy tim và suy gan.

BS Thu Vân

(Theo Indianexpress)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thua-sat-trong-co-the-co-the-gay-ton-thuong-gan-n129662.html)

Tin cùng nội dung

  • Dị vật trong cơ thể là một chất hoặc một vật lạ nằm bất thường ở một cơ quan, một lỗ hay một ống dẫn của cơ thể.
  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
  • Em bị nước tiểu vàng trong thời gian khá lâu, chỉ giảm khi uống thật nhiều nước. Trên mặt và lưng em có nhiều mụn bọc, da rất nhờn. Có phải em bị bệnh gan thận.
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY