Câu hỏi trắc nghiệm y học, dược học hôm nay

Thức ăn nhiễm vi khuẩn nào gây viêm ruột: câu hỏi y học

Mặc dù bệnh tiêu chảy tự khỏi nhưng nó có thể liên quan đến triệu chứng ở tạng và kéo dài hơn 1 tuần

CÂU HỎI

Một người đàn ông, 28 tuổi, trước giờ khỏe mạnh, mô tả vài cơn sốt, ớn lạnh, và đau đầu, tiếp theo đó có đau bụng và tiêu chảy. Anh ta đi tiêu 10 lần/ ngày. Khám không lưu ý gì. Xét nghiệm chỉ lưu ý có tăng nhẹ bạch cầu Và tỉ lệ hồng cầu phân mảnh. Xét nghiệm phân nhuộm Wright có sự hiện diện của bạch cầu trung tính. Nội soi trực tràng có tình trạng viêm niêm mạc. Sinh thiết vùng viêm cho thấy có sự thâm nhiễm tế bào bạch cầu trung tínhs, BC mono, và ưa eosin; có sự tổn thương tế bào biểu mô, bao gồm mất lớp nhầy; thoái hóa dạng hạt; và thành lập ổ vi abscess. Vài tháng trước, bệnh nhân có ăn xúc xích ở nhà thờ, nơi mà có nhiều người bị tiêu chảy.

Mặc dù bệnh nhân này có tình trạng viêm ruột, tác nhân gây bệnh nào gây ra bệnh cảnh trên bệnh nhân này?

A. Campylobacter

B. Escherichia coli

C. Norwalk

D. Staphylococcus aureus

E. Salmonella

TRẢ LỜI

Campylobacters là trực khuẩn gram âm, cong và di động. Thường gây tiêu chảy bệnh lý. Chúng được tìm thấy trong đường ruột nhiều loài động vật được dùng làm thực phẩm và thường lây sang người qua thức ăn sống hay chưa nấu chín hoặc có thể trực tiếp qua tiếp xúc với động vật. Hơn ½ số ca do nhiễm từ thức ăn gia cầm chưa nấu chín. Campylobacter là một tác nhân thường gây tiêu chảy ở Hoa Kỳ. Bệnh thường diễn ra sau 2-4 ngày sau phơi nhiễm với thức ăn hay nước. Sinh thiết vùng hỗng tràng, hồi tràng hay đại tràng phát hiện những dấu hiệu giúp phân biệt bệnh Crohn hay viêm loét đại tràng. Mặc dù bệnh tiêu chảy tự khỏi nhưng nó có thể liên quan đến triệu chứng ở tạng và kéo dài hơn 1 tuần, xảy ra ở 5-10% bệnh nhân không điều trị. Biến chứng bao gồm viêm tụy, nang, viêm khớp, viêm màng não, và Guillain-Barré. Triệu chứng viêm ruột do Campylobacter giống như những tác nhân nhiễm khác như Salmonella, Shigella, và Yersinia; Tất cả những tác nhân này đều gây sốt và có bajhc cầu trong phân. Chẩn đoán dựa trên việc phân lập Campylobacter trong phân, cần có môi trường chọn lọc. E. coli (enterotoxigenic) thường không liên quan đến bạch cầu trong phân cũng như Norwalk Campylobacter thường gây tái phát bệnh tiêu chảy có thể gây nhầm lẫn với bệnh viêm ruột so với các tác nhân Yersinia, Salmonella, Shigella, và enteropathogenic E. coli.

Đáp án: A.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuc-an-nhiem-vi-khuan-nao-gay-viem-ruot-cau-hoi-y-hoc-48341.html)

Tin cùng nội dung

  • Có thể bạn là một phụ huynh chu đáo, thường đưa con đến trường kèm theo một hộp thức ăn trưa dinh dưỡng mà bạn chuẩn bị sẵn ở nhà.
  • Con tôi 4 tuổi và hay bị dị ứng như dị ứng thời tiết, phấn hoa và cả thức ăn. Dị ứng khác thì tôi có thể phòng ngừa được, nhưng tôi sợ dị ứng thức ăn: tôm, cua, nhộng.
  • Trong những trường hợp nhẹ, việc giảm bớt các thức ăn gây dị ứng trong chế độ ăn cũng có thể đủ để giảm thiểu các triệu chứng dị ứng.
  • Để điều trị dị ứng thức ăn, nếu chỉ là mày đay cấp, nhẹ chỉ cần dùng Thuốc kháng histamin, nặng hơn có khi phải kết hợp với các chế phẩm corticoid.
  • Tại các gia đình trạng ngộ độc thức ăn với triệu chứng buồn nôn, choáng váng, đau thắt vùng bụng. Bài viết này giúp bạn đọc biết cách xử lý cấp cứu người bị ngộ độc thức ăn.
  • Nhiễm khuẩn, nhiễm độc ăn uống là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường tiêu hoá, thường do vi khuẩn gây ra trong quá trình cầm nắm, lưu trữ, bảo quản, chế biến.
  • Tôi nghe một số người nói là phải kiêng thức ăn chứa nhiều canxi, không được ăn tôm cua, kiêng uống sữa, kiêng ăn rau muống.
  • Gần đây em có triệu chứng ợ hơi, đầy bụng, bụng đau âm ỉ, căng trướng. Em đi khám, BS chẩn đoán bị viêm ruột cấp nhưng uống Thuốc không thấy thay đổi...
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Viêm ruột thừa là tình trạng viêm xảy ra tại ruột thừa, một túi nhỏ như ngón tay nhô ra từ phần đầu của ruột già. Dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa là cơn đau âm ỉ xung quanh rốn sau đó di chuyển về phía dưới, bên phải của vùng bụng. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời, thường là bằng phẫu thuật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY