Dinh dưỡng hôm nay

Thực đơn cơm chiều: Đổi vị cho cả nhà

Thực đơn cơm chiều nay gồm có: Thịt lợn nướng riềng mẻ, ếch xào măng, canh chua cá lóc nấu khế.

Thịt lợn nướng riềng mẻ

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Thịt ba chỉ: 700g

Sả băm: 2-3 cây

Tỏi băm: 3-4 tép tỏi

Củ riềng: 1 củ

Nước lọc: 100ml (1 bát con)

Mắm tôm: 15g (1 thìa canh)

Mẻ: 50g (1 bát con)

Bột nghệ: 15g (1 thìa canh)

Hạt nêm: 15g (1 thìa canh)

Đường: 30g (2 thìa canh)

Nước mắm: 25g (2 thìa canh)

Dầu ăn: 2 thìa canh

Cách làm:

Thịt heo rửa sạch với nước muối pha loãng rồi thái thành những miếng mỏng.

Sả, tỏi băm thật nhỏ

Riềng giã nhỏ, vắt sạch nước, chỉ giữ lấy bã riềng

Mẻ hòa tan với một ít nước, lọc qua lấy để lấy nước mẻ, bỏ bã

Cho dầu ăn vào chảo đun nóng già, sau đó cho sả, tỏi, riềng vào xào thơm. Cho thêm ít nước lọc, mắm tôm, nước mẻ, bột nghệ và các gia vị. Nấu với mức lửa nhỏ khoảng 10 phút rồi tắt bếp. Để hỗn hợp nước sốt nguội rồi xay nhuyễn.

Cho thịt và nước sốt vào tô, ướp thịt khoảng 30-40 phút.

Xiên thịt vào que gỗ, để khoảng cách giữa các miếng thịt, không nên xiên thịt quá khít để thịt chín đều. Tùy thuộc vào mỗi gia đình, bạn có thể chọn nướng bằng bếp than hoa hoặc nồi chiên không dầu.

Nướng thịt bằng bếp than hoa: Bỏ than hoa vào lò cho than cháy đều. Xếp thịt lên trên vỉ rồi nướng cho đến khi hơi cháy xém phần cạnh và chuyển sang màu vàng nâu đẹp mắt. Trong lúc nướng, bạn có thể phết thêm chút nước sốt ướp thịt để món thịt dậy mùi thơm và màu sắc đẹp hơn. Sau khi thịt chín thì cho ra đĩa, rắc chút vừng rang lên trên cho tăng thêm độ bắt mắt.

Nướng thịt bằng nồi chiên không dầu: bạn cho thịt vào nồi chiên, đặt nhiệt độ ở mức 200 độ c và nướng khoảng 10 phút. thịt lợn nướng riềng mẻ bằng nồi chiên không dầu sẽ cho ra từng miếng thịt mềm ngọt mà không hề bị ngấy.

Ếch xào măng

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Ếch xào măng là một trong những món ăn quen thuộc của nhiều gia đình hiện nay. món ăn được yêu thích nhờ có hương vị thơm ngon và cách làm cũng vô cùng đơn giản.

Nguyên liệu:

Thịt ếch: 400g

Măng chua: 300g

Hành lá, ngò tàu, ớt sừng, gừng băm

Dầu hào, dầu ăn, tương ớt

Bột nghệ

Gia vị thông dụng

Cách làm:

Thịt ếch nên mua loại đã làm sẵn để tiết kiệm thời gian. Sau khi mua về bạn rửa sạch và loại bỏ mùi tanh bằng cách cho 2 muỗng canh gừng băm cùng 2 muỗng canh muối vào chà xát lên ếch, sau đó rửa sạch lại vài lần với nước sạch, cho ra rổ và cắt khúc vừa ăn.

Hành lá, ngò tàu rửa sạch, cắt khúc nhỏ. Ớt sừng cắt nhỏ.

Măng chua mùa về đem chần sơ qua nước sôi.

Cho ếch vào tô cùng 1 muỗng canh gừng băm, ½ muỗng canh tỏi băm, ½ muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh bột nghệ, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt vào bạn trộn đều cho ếch thấm gia vị, ướp thịt ếch khoảng 30 phút.

Làm nóng chảo, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, sau đó là gừng băm, tỏi băm cùng hành tím băm, phi thơm. Khi nghe mùi thơm thì cho ếch vào xào khoảng 2 phút để thịt ếch săn lại, cho thêm 1/5 muỗng cà phê dầu hào và 1 muỗng cà phê tương ớt vào tiếp tục xào.

Tiếp theo, cho măng chua vào xào, thêm 100ml nước vào xào khoảng 5 - 7 phút cho ếch thấm gia vị, thì cho 1 quả ớt cắt nhỏ vào, cuối cùng thêm hành lá và ngò tàu cắt nhỏ vào đảo đều, bạn nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Canh chua cá lóc nấu khế

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Cá lóc 400 gram

Khế 250 gram

Cà chua 80 gram

Bắp chuối 10 gram

Ngò gai 10 gram

Hành lá 5 gram

Hạt nêm 45 gram

Nước mắm 3 muỗng canh

Đường trắng 45 gram

Tiêu. 3 gram

Cách làm:

Cá lóc làm sạch, cắt thành khúc ngắn vừa ăn. Ướp cá lóc với 1 muỗng canh nước mắm, 15 gram hạt nêm, 15 gram đường trắng, 3 gram tiêu 15 phút cho thấm.

Cà chua cắt múi cau, khế cắt lát vừa ăn.

Bắc chảo nóng cùng 1 ít dầu ăn, gắp từng khúc cá lóc vào chiên vàng 2 mặt.

Bắc nồi lên bếp, cho vào một ít dầu ăn rồi thêm cà chua cắt múi cau vào xào chín mềm. Tiếp theo cho cá lóc đã chiên, nước ép khế và khế cắt lát vào đun sôi. Lúc này chế vào nồi 1.2 lít nước lọc rồi nấu sôi.

Nêm nước canh với nước mắt, hạt nêm, 30 gram đường trắng cho vừa miệng. Cuối cùng cho cà chua, bắp chuối vào nấu sôi lần nữa thì tắt bếp.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/doi-song/thuc-don-com-chieu:-doi-vi-cho-ca-nha-68525.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thuc-don-com-chieu-doi-vi-cho-ca-nha/20230117060743566)

Tin cùng nội dung

  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY