Ẩm thực hôm nay

Thực phẩm gây yếu S*nh l* đàn ông nên tránh

Rượu, bia, cà phê, Thu*c lá, thực phẩm giàu chất béo, đồ ăn mặn... đều gây yếu S*nh l* ở nam giới.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng và Tiết chế, Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết S*nh l* nam giới do hormone testosterone quyết định. Thiếu hụt testosterone sẽ khiến nam giới giảm ham muốn, xuất tinh sớm, chất lượng tinh trùng giảm... Vì vậy, chúng ta cần biết những thực phẩm có tác động xấu đến lượng testosterone trong cơ thể.

Rượu, bia

Thành phần cồn trong rượu bia làm thay đổi chức năng vùng dưới đồi của não bộ, gây nhiễu loạn thông tin của hệ trục não bộ - tuyến yên - tinh hoàn (bộ chỉ huy sản xuất testosterone). Cồn còn trực tiếp ngăn cản việc sản sinh testosterone, thúc đẩy quá trình mãn dục nam diễn ra nhanh và sớm hơn bình thường.

Một nghiên cứu của Đại học Y khoa Wisconsin (Mỹ) cho thấy chỉ cần uống hai ly rượu cũng đã kéo chỉ số testosterone của nam giới xuống. Nếu uống rượu, bia liên tục trong nhiều ngày sẽ gây xơ gan, giãn cơ tim, viêm loét dạ dày, giảm khả năng sản xuất testosterone đến 40%.

Thu*c lá

Thu*c lá từ lâu được cảnh báo là một trong những chất cực kỳ nguy hại đối với cơ thể con người. Riêng về vấn đề S*nh l*, các chất chuyển hóa trong khói Thu*c tích tụ trong tinh dịch làm kìm hãm sự hoạt động của hệ thống enzym choline acetyltransferase - chất có vai trò quan trọng đối với sự hoạt động của tinh dịch. Ngoài ra, chất nicotine có trong Thu*c lá có thể làm giảm sự hưng phấn của nam giới, suy giảm nồng độ testosterone tham gia vào việc sản xuất tinh trùng, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Theo các nghiên cứu, nam giới hút Thu*c lá có số lượng tinh trùng dị dạng cao và có dấu hiệu suy giảm nội tiết tố androgen và nồng độ testosterone. Thời gian hút Thu*c lá càng dài thì số lượng tinh trùng càng giảm mạnh, khả năng hoạt động của tinh trùng càng yếu kém.

Cà phê

Caffeine có hai mặt, tích cực và tiêu cực. Ở liều lượng thấp, caffeine có thể cải thiện khả năng ghi nhớ ngắn hạn và kích thích hoạt động của hệ thần kinh, giảm mệt mỏi, buồn ngủ, khiến cơ thể hoạt động hưng phấn hơn, có thể mang lại lợi ích cho đời sống T*nh d*c.

Dùng với liều lượng cao, caffeine sẽ kích thích tuyến thượng thận hoạt động mạnh hơn, khiến cơ thể căng thẳng, ảnh hưởng đến hoạt động T*nh d*c và làm suy giảm khả năng ham muốn. Caffeine còn có thể gây kích ứng, chán nản, gây cảm giác bồn chồn. Đây đều là những nguyên nhân làm giảm khả năng T*nh d*c.

Thực phẩm nhiều chất béo

Thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ chứa chất béo bão hòa và cholesterol xấu, gây rối loạn mỡ máu, cản trở lưu lượng máu đến D**ng v*t khi nam giới quan hệ T*nh d*c. 


Các thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, thực phẩm đóng hộp... chứa chất béo bão hòa và cholesterol xấu, dùng thường xuyên có thể gây rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch, từ đó cản trở lưu lượng máu đến D**ng v*t khi nam giới quan hệ T*nh d*c. Ngoài ra, những thực phẩm này còn gây thừa cân, béo phì đẩy nhanh quá trình sụt giảm testosterone trong máu, làm giảm chức năng S*nh l* đàn ông.

Đồ ăn mặn

Ăn quá nhiều muối là một trong những nguyên nhân khiến đàn ông yếu S*nh l* mà ít ai biết. Lý do bởi, khi lượng muối trong cơ thể quá nhiều sẽ gây rối loạn hệ thần kinh giao cảm, tăng huyết áp, tuần hoàn máu lưu thông kém, dẫn đến khó cương dương.

Chưa kể đến, ăn mặn ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của thận - cơ quan có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động Sinh d*c của nam giới. Khi thận bị tổn thương, nam giới dễ bị yếu, ham muốn T*nh d*c giảm, chất lượng tinh trùng giảm.

Theo chuyên gia,  ăn uống thiếu cân bằng cũng gây yếu S*nh l* ở nam giới. Nên bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu vitamin, nhất là vitamin A, E, axit amin, kẽm hay một số axit béo để tăng cường S*nh l*.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/thuc-pham-gay-yeu-sinh-ly-dan-ong-nen-tranh-3914902.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY