Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Thực phẩm nào cho người bị sỏi mật

Nhờ có kỹ thuật siêu âm phát triển, ngày nay đã phát hiện sớm được nhiều bệnh, trong đó có bệnh sỏi túi mật và đường mật.

Ở Việt Nam, số người mắc bệnh sỏi mật khá nhiều, nhưng các dấu hiệu lâm sàng khá kín đáo, đôi khi lại không có biểu hiện gì. Người bệnh chỉ được phát hiện, sau khi siêu âm ổ bụng lúc đi khám bệnh.

Theo vị trí, sỏi mật được chia thành hai nhóm chính là: sỏi túi mật và sỏi đường mật. Nguyên nhân gây ra sỏi mật, được nhiều tác giả cho rằng, trong bệnh viêm túi mật mạn tính, sỏi mật phát sinh ra là do cholesterol, ngoài ra còn do giun và trứng giun, gây nhiễm khuẩn đường mật, làm lắng đọng mật tạo sỏi.

Tính chất của sỏi mật được chia ra hai loại là: sỏi sắc tố mật, chủ yếu là bilirubinat canxi, loại này ít gặp, và sỏi cholesterol, loại này hay đi đôi với việc, có cholesterol máu cao. Nhưng cholesterol dễ gây sỏi, nếu nó có các chất béo khác kèm theo, vì thế nó thường gắn liền với tình trạng béo phì, hoặc chế độ ăn nhiều chất béo.

Vậy nên ăn thế nào là hợp lý cho người có sỏi mật?

1. Chế độ ăn cần:

Giảm mỡ: Các chất mỡ ảnh hưởng đến chức phận gan, mật, nhất là loại axit béo no. Nếu ăn nhiều mỡ, làm cho mật xuống ruột không điều hoà, dễ lắng đọng tạo sỏi. Hạn chế dùng thức ăn giàu cholesterol.

Giàu đạm để chống thoái hóa mỡ tế bào gan, tăng tái tạo tế bào gan. Đã có nghiên cứu chứng minh, chất cholin có thể chống lại sự xâm nhập mỡ vào gan, gây ra bởi các chế độ ăn thiếu đạm. Methionin, một axit amin cần thiết, có nhiều trong các chất đạm, casein, của sữa, giúp cho tổng hợp cholin. Cholin và methionin được gọi là các chất tiêu mỡ, lipotrope, vì nó có tác dụng, chuyển các chất béo từ gan đến các kho dự trữ mỡ, ở dưới da. Không có các chất này, thì mỡ sẽ tụ lại trong tế bào gan, gây thoái hóa mỡ.

Tăng cường chất bột và chất xơ để chống táo bón, vì táo bón đặt ra cơ hội cho vi khuẩn đường ruột phát triển, dẫn đến viêm tá tràng, túi mật và ống mật, vân vân.

Bổ sung vitamin nhóm B và C.

2. Các thức ăn nên dùng:

Các loại thịt không mỡ, như thịt bò, thịt gà bỏ da, thịt lợn nạc, cá nước ngọt: cá chép, cá rô phi, vân vân. Có thể dùng sữa ít béo, sữa chua rất tốt.

Các loại đậu đỗ, như đậu nành, đậu xanh, vân vân, nhưng cần nấu nhừ hoặc nghiền, hay làm thành đậu phụ. Nếu giá đỗ hoặc các loại rau mầm, có thể trộn dầu dấm, có độ chua dịu nhẹ.

Các thức ăn nhiều chất đường bột như gạo, bánh mỳ, bánh ngọt, ít bơ, trứng. Nhiều hoa quả và rau tươi để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất. Các loại rau quả như cà rốt, củ cải, dưa hấu, cần tây, thì là, vân vân, cũng rất tốt cho người bị sỏi mật.

3. Các thức ăn hạn chế dùng:

Các loại thịt cá mỡ, thịt lợn mỡ có 37,3g lipid/100g,cá mỡ có 9,3g lipid / 100g.

Các loại phủ tạng động vật: bầu dục lợn: có 319mg cholesterol/100g, gan gà: có 345mg cholesterol/100g, gan lợn: có 301mg cholesterol/100g, gan vịt: có 515mg cholesterol/100g, óc lợn: có 2195mg cholesterol/100g, óc bò: có 3010mg/100g cholesterol/100g.

Các loại thực phẩm có nhiều canxi: như ốc, ốc bươu, ốc nhồi, ốc vặn, đều có trên 1300mg canxi/100g hoặc rạm: có tới 3520mg/100g, tôm đồng: có 1120mg/100g, tép gạo: có 910mg/100g.

Các loại chất kích thích: như rượu, chè, cà phê, vân vân.

Bác sĩ: Nguyễn Thục Anh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thuc-pham-nao-cho-nguoi-bi-soi-mat-n125796.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY