Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Thuốc chữa động kinh liên quan đến tăng nguy cơ Tu tu ở người trẻ tuổi

Điều trị bằng gabapentinoids, một nhóm Thuốc dùng trị động kinh, đau dây thần kinh và rối loạn lo âu, có liên quan đến việc tăng nguy cơ Tu tu.

Đây là một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển được công bố trên The BMJ.

Đơn Thuốc đã tăng mạnh trong những năm gần đây và gabapentinoids nằm trong số 15 loại Thuốc hàng đầu trên toàn cầu về doanh thu. Những rủi ro mạnh nhất ở nhóm tuổi từ 15 đến 24 tuổi, khiến các nhà nghiên cứu đề nghị rằng cần phải xem xét lại hướng dẫn điều trị. Những lo ngại rằng các loại Thuốc này cũng đang được sử dụng như một chất thay thế opioid và cho mục đích giải trí đã dẫn đến việc hạn chế kê đơn ở một số quốc gia, bao gồm cả Anh.

Các nghiên cứu trước đây đã liên kết gabapentinoids với hành vi Tu tu và Tu vong liên quan đến quá liều, nhưng các phát hiện đã không nhất quán và dữ liệu về tác hại lâu dài còn thiếu. Các nhà nghiên cứu đã so sánh nguy cơ gây hại trong thời gian điều trị với rủi ro cơ bản trong thời gian không điều trị. Sau khi tính đến các yếu tố có khả năng ảnh hưởng, họ nhận thấy rằng trong thời gian điều trị, những người tham gia có nguy cơ Tu tu hoặc Tu vong cao hơn 26%, tăng 24% nguy cơ do quá liều không chủ ý, tăng 22% nguy cơ chấn thương đầu hoặc cơ thể và tăng 13% nguy cơ xảy ra sự cố hoặc vi phạm giao thông đường bộ.

Đây là một nghiên cứu quan sát. Vì vậy, cần phải tiến hành nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn về những rủi ro gia tăng ở thanh thiếu niên được kê đơn gabapentinoids, đặc biệt đối với hành vi Tu tu và quá liều không chủ ý, trong khi hướng dẫn lâm sàng cũng có thể cần xem xét.

Hoài An

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-chua-dong-kinh-lien-quan-den-tang-nguy-co-tu-tu-o-nguoi-tre-tuoi-n161440.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY