Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Thuốc hít trị hen suyễn có thể làm chậm sự tăng trưởng của trẻ

Tác dụng của Thuốc hít trị hen suyễn là gì? Các loại Thuốc hít trị hen suyễn có thể làm chậm sự tăng trưởng của trẻ như thế nào? Đâu là giải pháp?

Thuốc hít trị hen suyễn là một trong số những giải pháp điều trị cho bệnh nhân mắc phải căn bệnh hô hấp này. tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng các loại Thuốc trị hen suyễn có thể dẫn đến tình trạng chậm tăng trưởng trong một số giai đoạn phát triển nhất định.

Vai trò của Thuốc hít trị hen suyễn

Thuốc hít điều trị hen suyễn là một trong những loại Thuốc có tác dụng nhanh, thường được áp dụng cho những trường hợp hen suyễn cấp tính. đây là một trong những cách để giúp cho các triệu chứng hen suyễn suy giảm nhanh, giảm những cơn co thắt đường thở cho bệnh nhân.

Đây là một trong những loại Thuốc cực kỳ quan trọng với bệnh nhân hen suyễn. hầu như những bệnh nhân bị hen suyễn đều phải đem theo Thuốc xịt trị hen suyễn vì các triệu chứng hen suyễn có thể bùng phát bất cứ lúc nào, gây co thắt đường dẫn khí. tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng nếu như không được can thiệp kịp thời bằng Thuốc xịt.

Trong thành phần của các loại Thuốc điều trị hen suyễn gồm:

    Albuterol

Khi sử dụng bình hít, các thành phần này nhanh chóng vào hệ hô hấp, đến phổi, làm giảm các cơn co thắt đường thở, giúp bệnh nhân dễ thở hơn. các hoạt chất này có thể giúp cho đường dẫn khí được mở rộng hơn, giúp cho không khí đi vào phổi một cách dễ dàng.

Một số loại Thuốc hít điều trị hen suyễn có thể kèm theo các hoạt chất phụ, thường gặp nhất là corticosteroid. đây là thành phần giúp cho đường thở của bệnh nhân hen suyễn giảm tình trạng sưng đau niêm mạc đường thở. thông thường thành phần này thường được bổ sung vào các loại Thuốc hít để giúp tăng hiệu quả điều trị cho những hoạt chất chính.

Thuốc hít trị hen suyễn có thể làm chậm sự tăng trưởng của trẻ

Mặc dù là loại Thuốc gần như không thể thiếu trong điều trị hen suyễn nhưng các loại Thuốc này cũng có những tác dụng phụ trong quá trình sử dụng, bao gồm:

Run, tăng nhịp tim

Tác dụng phụ này thường gặp ở những bệnh nhân hen suyễn sử dụng Thuốc xịt chứa các thành phần albuterol, proventil, proair, ventolin. những tác dụng phụ này thường không nghiêm trọng, chỉ xảy ra tức thời sau khi mới bắt đầu sử dụng Thuốc xịt. sau khi cơn hen suyễn đã qua, bệnh nhân cũng bắt đầu giảm dần các những tác dụng phụ của Thuốc điều trị.

Đau họng, khan giọng, nấm miệng

Những tác dụng phụ này thường gặp nhiều ở những bệnh nhân sử dụng Thuốc hít trị hen suyễn có thành phần corticosteroid. tuy nhiên đây là những tác dụng phụ tương đối hiếm gặp. cách phòng ngừa các triệu chứng này cũng khá đơn giản, có thể rửa sạch miệng sau khi dùng Thuốc hít corticosteroid để hạn chế tác dụng phụ.

Ảnh hưởng chiều cao

Đây là một trong những ảnh hưởng nặng khi sử dụng Thuốc điều trị hen suyễn cho trẻ. nếu như những tác dụng kể trên chỉ gây ra những ảnh hưởng nhỏ, tạm thời thì ảnh hưởng về chiều cao là một trong những ảnh hưởng kéo dài, khó quan sát và nhận biết.

Một nghiên cứu được tiến hành với 943 trẻ em trong độ tuổi từ 5 – 12 tuổi đã điều trị hen suyễn nhẹ trung bình hơn 4 năm với các nhóm Thuốc như corticosteroid hít, corticosteroid đường uống, Thuốc dạng hít khác không chứa steroid đồng thời tất cả trẻ đều được sử dụng kết hợp albuterol để điều trị hen suyễn cấp tính.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những trẻ được điều trị bằng corticosteroid dạng hít có chiều cao trung bình ở tuổi trưởng thành thấp hơn khoảng 2,5 cm so với nhóm điều trị bằng corticosteroid đường uống, Thuốc hít không chứa corticosteroid.

Lưu ý khi điều trị hen suyễn bằng Thuốc xịt có corticosteroids

Chưa có nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn về ảnh hưởng của Thuốc corticosteroid dạng hít đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. theo tiến sĩ len horovitz, chuyên gia về phổi và hô hấp tại bệnh viện lenox hill: “các loại Thuốc cũng giống như một con dao hai lưỡi, đối với các Thuốc điều trị bệnh hen suyễn cũng tương tự”.

Do đó những trường hợp trẻ bị hen suyễn khi điều trị bằng các loại Thuốc xịt để được theo dõi những ảnh hưởng của Thuốc. để hạn chế ảnh hưởng của các Thuốc corticosteroids đến chiều cao của trẻ, bác sĩ có thể chỉ định thay thế với các loại Thuốc khác hoặc giảm nồng độ corticosteroids trong Thuốc xịt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuoc-hit-tri-hen-suyen-co-the-lam-cham-su-tang-truong-cua-tre)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY