Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thuốc ức chế bơm proton gây bệnh thận

Hai nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Hoa Kỳ cho biết, Thuốc ức chế bơm proton (PPI) thường dùng trong điều trị ợ nóng, trào ngược axit dạ dày có thể làm tăng nguy cơ tổn thương thận,
Hai nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Hoa Kỳ cho biết, ức chế bơm proton">Thuốc ức chế bơm proton (PPI) thường dùng trong điều trị ợ nóng, trào ngược axit dạ dày có thể làm tăng nguy cơ tổn thương thận, gia tăng mắc bệnh thận mạn tính (CKD).

Hiện nay, hơn 20 triệu người Mỹ mắc CKD. Bệnh phát triển nhanh nhất ở người trên 60 tuổi. Giai đoạn đầu của bệnh suy thận thường khó phát hiện vì không có triệu chứng cụ thể, chỉ có thể được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu và nước tiểu.

Trong nghiên cứu thứ nhất, các chuyên gia của Đại học Johns Hopkins (Hoa Kỳ) theo dõi 10.482 người trưởng thành, khỏe mạnh từ năm 1996-2011. Kết quả cho thấy, khoảng 20-50% người sử dụng PPI có nguy cơ suy thận.

Nghiên cứu thứ hai, các chuyên gia của Đại học Buffalo ở New York theo dõi 71.516 bệnh nhân từ năm 2001-2008.  Kết quả, có tới 24.149 người mắc CKD, gần 26% trong số đó được điều trị bệnh với PPI.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện những bệnh nhân điều trị bằng PPI ít có khả năng bị bệnh liên quan đến mạch máu, ung thư, đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Nhưng họ đã có nguy cơ gia tăng 10% bệnh CKD và tăng 76% nguy cơ Tu vong sớm. Cũng phải nhắc lại, PPI đã được kiểm duyệt và có tới 2/3 khách hàng không có dấu hiệu bất thường. Từ hai nghiên cứu này, các chuyên gia khuyên người dùng nên cân nhắc cẩn thận trước khi sử dụng PPI.

Ngô Vy 

(Theo medicalnewstoday, 10/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-uc-che-bom-proton-gay-benh-than-20240.html)

Tin cùng nội dung

  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY