Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc Sức khỏe Đơn bì - vị Thuốc nhiều công dụng

(MangYTe) - Đơn bì có vị cay, đắng, mùi thơm, tính bình, vào các kinh tâm, can, thận, có tác dụng thanh huyết nhiệt, hạ sốt, mất máu, hoạt huyết, làm tan máu ứ, giảm đau. Đơn bì cũng thường được dùng trong các bài bổ thận, sinh tinh.

Mẫu đơn còn có tên là hoa vương, thiên hương quốc sắc, phú quý hoa. theo y học cổ truyền bộ phận dùng làm Thuốc của mẫu đơn là vỏ rễ phơi hay sấy khô, gọi là mẫu đơn bì, đơn bì.

Đơn bì hoặc mẫu đơn bì vỏ rễ của cây paeonia moutan sims, paeonia arborea donn. đó là cây thân gỗ sống lâu năm. có thể cao 1 - 2m, rễ phát triển thành củ. lá mọc cách, thường chia thành 3 lá chét, lá chét giữa lại chia thành 3 thùy, mặt trên màu lục, mặt dưới có lông, màu trắng nhạt. hoa mọc đơn độc ở đầu cành rất to. tràng 5 - 6 hay nhiều hơn tùy theo kỹ thuật trồng hay giống chọn lựa, màu đỏ tím hoặc trắng.cây nguồn gốc trung quốc, có ở cả nhật bản, hàn quốc, hiện nay đã di thực vào việt nam, ở những nơi có khí hậu cao mát ở các tỉnh phía bắc miền núi như lào cai, sa pa. mẫu đơn là cây thích nhiều ánh sáng, cây không sống được trong điều kiện râm mát. mẫu đơn sau khi trồng được 3 năm thì thu hoạch, vào khoảng tháng 7 - 11. thu hoạch mẫu đơn vào mùa thu năng suất cao hơn mùa hè từ 10 - 15% và có chất lượng tốt hơn.rễ mẫu đơn chứa alkaliod, saponin và một số chất thuộc nhóm anthocyanin có tên là peonin, paeonol, paenosid, paeoniflorin - paeonosid, khi thủy phân thu được paeonolid và arabinose.ngoài ra còn có oxypaeniflorin, benzoylpaeoniflorin, d-catechin sacharose, sterol và một lượng tinh dầu từ 0,15 - 0,4% trong vỏ rễ mẫu đơn, có các chất acetophenon như 2,5 dihydro - 4 methyl acetophenon và 1, 2, 3, 4, 6 penta galolglucose.phần dùng làm Thuốc là vỏ rễ (cortex mutan). vỏ sắc đen nâu, thịt trắng, nhiều bột. vỏ dày, rộng, không dính lõi, mùi thơm là tốt. vỏ rễ khô hình ống hoặc hình nửa ống. một cạnh thường có vết nứt dọc, hai mép cuộn cong vào trong, dài ngắn không nhất định, dày khoảng 0,3cm. mặt ngoài màu nâu tro hoặc nâu tía, có vân dọc, có vết sẹo ngang hình tròn dài, hơi lồi, có vết cắt của rễ tơ. mặt trong màu nâu hoặc mầu vàng tro nhạt, có vân sọc nhỏ, có nhiều chấm ánh bạc (tinh thể). chất cứng giòn, dễ bẻ gẫy, mặt gẫy tương đối phẳng, có bột. lớp ngoài mầu nâu tro hoặc mầu phấn hồng, lớp trong mầu phấn trắng. mùi thơm đặc biệt, vị hơi đắng, chát, hơi tê lưỡi.đơn bì được dùng ở trong nhiều bài Thuốc nổi tiếng. ở đây, chúng tôi dùng đơn bì ở bài thất vị bổ thận, sinh tinh. cụ thể, bài Thuốc gồm: thục địa 320g, hoài sơn 240g, sơn thù 200g, đơn bì 120g, trạch tả 120g, bạch linh 160g, nhục quế 40g. bài này chính là bài bát vị hoàn được bỏ vị phụ tử. đây là tính toán của người bào chế, vì phụ tử có tính nóng, hơi độc không thích hợp với người bị cao huyết áp, người trẻ tuổi. tuy nhiên, bài Thuốc vẫn giữ lại vị nhục quế, thay vì bỏ đi như trong bài lục vị hoàn. bởi vì, nhục quế có vị cay ngọt, tính nhiệt; quy vào các kinh thận, tỳ tâm, can. nhục quế có tác dụng bổ mệnh môn hỏa, tán hàn, ôn tỳ, chỉ thống, làm ấm khí huyết.tuy nhiên để tăng tác dụng của bài Thuốc, tôi gia các vị: nhục thung dung, thục địa, câu kỷ tử, đỗ trọng , lộc giác giao , liên nhục…bài Thuốc thất vị bổ tinh giúp bổ thận, bồi dưỡng ngũ tạng, sinh tinh, làm cho tinh khí mạnh mẽ, rất dễ thụ thai. quan niệm đông y: “tinh sinh khí, khí sinh thần”, người uống bài Thuốc này thường xuyên thì tinh huyết dồi dào, da mặt hồng hào, sức khỏe dẻo dai, cơ xương rắn chắc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/thuocsuc-khoe-don-bi-vi-thuoc-nhieu-cong-dung-398975.html)

Chủ đề liên quan:

Đơn bì mẫu đơn sức khỏe thuốc

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY