Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thường xuyên đau đầu, người phụ nữ được phát hiện mắc u màng não

Nữ bệnh nhân ở Cần Thơ không ngửi được mùi và thường lên cơn co giật cục bộ.

Sáng 14/9, phó giám đốc bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ phạm thanh phong cho biết cơ sở y tế này vừa bóc tách thành công khối u màng não cho bệnh nhân bùi thị mỹ ngân (39 tuổi, ở quận ninh kiều, tp cần thơ).

Hiện nữ bệnh nhân sinh hoạt gần như bình thường, không sốt, vết mổ khô, thị lực hai mắt cải thiện tốt và không còn co giật.

Trước đó, ngày 27/8, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, mờ mắt trái, mắt phải không nhìn thấy. người phụ nữ này không ngửi được mùi và xuất hiện cơn co giật cục bộ.

Nữ bệnh nhân đã tỉnh và giao tiếp tốt. Ảnh: T.P.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân có u màng não nền sọ với kích thước 7x9,5 cm. đây là khối u phức tạp, quá trình phẫu thuật dễ gây tổn thương nhiều mạch máu quan trọng nên phải có sự phối hợp của bác sĩ các chuyên khoa.

Ngày 8/9, bệnh nhân Ngân được vi phẫu. Sau 10 giờ căng thẳng, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u và bảo tồn cấu trúc quan trọng.

U màng não thường xảy ra ở lứa tuổi 30-70. bệnh phát triển chậm nên thường không có dấu hiệu đến khi kích thước khối u khá lớn. triệu chứng của u màng não liên quan kích thước và vị trí của khối u.

Một số dấu hiệu thường gặp đối với bệnh u màng não là đau đầu, động kinh, rối loạn ý thức và buồn nôn.

Bác sĩ khuyến cáo khối u màng não lành tính nhưng khi phát triển lớn, chúng sẽ gây mờ mắt. người bệnh khi có những dấu hiệu như đau đầu thoáng qua, thị lực giảm, lời nói không chuẩn xác, cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo Tri thức trực tuyến

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/thuong-xuyen-dau-dau-nguoi-phu-nu-duoc-phat-hien-mac-u-mang-nao-20200914160415772.htm)
Từ khóa: y tế

Tin cùng nội dung

  • Viêm màng não (Meningitis) là tình trạng viêm của màng mềm và dịch não tủy khoang dưới nhện. Viêm có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng như virus, vi khuẩn, vi sinh vật khác, hoặc do các nguyên nhân không nhiễm trùng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY