Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tích lũy Amyloid xuất hiện trước khi có triệu chứng của bệnh Alzheimer

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, ngay cả trước khi các triệu chứng phát triển, não của những người mắc bệnh Alzheimer đã sớm xuất hiện các mảng protein amyloid.

Những phát hiện đầu tiên này từ nghiên cứu A4 (Điều trị chống Amyloid trong bệnh Alzheimer không triệu chứng) do Viện Lão hóa Quốc gia Hoa Kỳ (NIA) tài trợ đã được công bố gần đây trên tạp chí JAMA Neurology. Nghiên cứu diễn ra vào năm 2014 và dự kiến sẽ ​​hoàn thành vào cuối năm 2022.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) amyloid để sàng lọc gần 4.500 người lớn tuổi cho nghiên cứu và xác định hơn 1.300 người có mức amyloid cao trong não, nhưng không có triệu chứng Alzheimer. Sau đó điều tra xem liệu Thu*c solanezumab có thể làm chậm sự suy giảm nhận thức liên quan đến amyloids tăng cao hay không nếu bắt đầu dùng Thu*c trước khi các triệu chứng Alzheimer xuất hiện.

Amyloid là một dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer, là mục tiêu của các phương pháp điều trị thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến những người đã có triệu chứng của bệnh. Nhưng phát hiện này cho thấy rằng, việc can thiệp nhắm mục tiêu amyloid khi có triệu chứng bệnh đã trở nên quá muộn vào quá trình điều trị bệnh, để có hiệu quả.

A4 là nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực này vì nhắm mục tiêu tích lũy amyloid ở người lớn tuổi có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, trước khi xuất hiện các triệu chứng. Nó có thể giúp cải thiện sàng lọc và phát triển các thử nghiệm để ngăn ngừa bệnh Alzheimer một cách hiệu quả ở ​​những người không có triệu chứng.

Việc phòng ngừa có thể tiến hành ở những người có nguy cơ cao - những người có dấu ấn sinh học cho bệnh Alzheimer nhưng vẫn bình thường về mặt nhận thức.

Theo các nhà khoa học, không có phương pháp điều trị cho tất cả mọi người mà cần phối hợp các phương pháp điều trị khác nhau, thậm chí kết hợp các liệu pháp cho các cá nhân khác nhau dựa trên các yếu tố rủi ro của từng người bệnh cụ thể.

Bích Ngọc

(Theo Drug 4/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tich-luy-mang-bam-amyloid-xuat-hien-truoc-khi-co-trieu-chung-cua-benh-alzheimer-n172289.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Phản ứng phản vệ có thể nguy hểm đến tính mạng. Đưa đi nới cấp cứu gần nhất khi bị phản ứng phản vệ.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY