Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiêm botox ở tuổi 30 không ngăn được lão hóa

Mỹ-Tiêm botox quá sớm không giúp ngăn ngừa lão hóa lâu dài, gây tốn kém cho người dùng, theo các bác sĩ và chuyên gia da liễu.

Một số người chia sẻ trên mạng xã hội ý kiến nên tiêm botox từ sớm, ở độ tuổi 20 hoặc 30 để ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa. đây vốn là một phương pháp thẩm mỹ quen thuộc, được phụ nữ trung niên trên 40 tuổi ưa chuộng.

Botox, còn có tên gọi botulinum toxin, là loại protein gây độc thần kinh. về cơ bản, chất này có tác dụng làm đông các nếp nhăn, tránh hình thành các vết hằn, chân chim trên mặt. năm 2020, hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ mỹ ghi nhận khoảng 811.000 thủ thuật tiêm botox ở phụ nữ 30 tuổi, chiếm 18% toàn quốc.

Xu hướng tiêm botox từ sớm, khi da chưa xuất hiện các nếp nhăn được quảng cáo rầm rộ trên youtube và tiktok. một người dùng mạng xã hội khẳng định sử dụng chất này nhiều lần sẽ làm suy yếu cơ mặt, khiến các vùng chuyển động trên gương mặt (vùng hình thành biểu cảm) chuyển thành các vùng tĩnh, từ đó giảm nếp nhăn.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ và cả nam giới không nên tiêm botox quá sớm, cho rằng nó không tác dụng và quá tốn kém.

"botox có thể làm chậm quá trình lão hóa chứ không thể ngăn chặn nó", shereene idriss, bác sĩ da liễu, người sáng lập viện idriss dermatology, cho biết. nhiều bác sĩ nhận định "tiêm botox để phòng ngừa lão hóa" không phải khoản đầu tư khôn ngoan.

Về cơ bản, botox hạn chế chuyển động của cơ mặt bằng cách ngăn chặn acetylcholine, chất dẫn truyền thần kinh chính. hợp chất có tác dụng ức chế sự co cơ và giảm chuyển động của gương mặt, từ đó ngăn ngừa hoặc làm chậm sự hình thành của các nếp nhăn theo thời gian, theo kristen broderick, giáo sư trợ lý viện johns hopkins medicine.

Các bác sĩ nhấn mạnh không thể trì hoãn hoặc ngăn chặn hình thành nếp nhăn. "đó là quy luật tự nhiên", tiến sĩ mathew avram, giám đốc trung tâm laser và thẩm mỹ da liễu, bệnh viện đa khoa massachusetts, cho biết.

Phương pháp tiêm botox để căng da mặt. ảnh: reuters

Dù sử dụng botox từ khi còn trẻ, cơ mặt người vẫn cử động một cách tự nhiên, từ đó sinh nếp nhăn. hiện các khoa thẩm mỹ tại bệnh viện đã hạn chế việc tiêm botox quá đà, tạo ra "khuôn mặt cứng đơ vì botox" như trước đây. họ cố gắng làm giảm tối đa nếp nhăn, nhưng vẫn giữ các chuyển động của cơ mặt.

Hầu hết bác sĩ da liễu đồng ý botox là phương pháp an toàn và đáng tin, không để lại tác dụng phụ nghiêm trọng. tuy nhiên, họ không khuyến khích lạm dụng nó nhằm ngăn ngừa lão hóa từ sớm do thiếu dữ liệu.

Nghiên cứu năm 2006 theo dõi các cặp song sinh trong hơn 13 năm. một người trong đó được tiêm botox thường xuyên. các chuyên gia nhận thấy nếp nhăn ở người sử dụng phương pháp này giảm rõ rệt hơn, song dấu hiệu lão hóa ở cả hai như nhau.

Trong một nghiên cứu khác năm 2011, các chuyên gia cho 45 phụ nữ từ 30 đến 50 tuổi tiêm botox 4 tháng một lần. kết quả, nếp nhăn của họ giảm đáng kể, song da nhăn nheo trở lại sau khi ngừng tiêm hoàn toàn.

Botox vốn là phương pháp tốn kém, đòi hỏi sử dụng lặp đi lặp lại. theo báo cáo, chi phí tiêm botox trung bình là 466 usd. valerie monroe, nguyên giám đốc thẩm mỹ tại tạp chí oprah, cho biết: "đây là món hời lớn của các phòng khám da liễu".

Thông thường, rất ít phụ nữ ở độ tuổi 20 và 30 xuất hiện nếp nhăn quá rõ. chuyên gia khuyến nghị sử dụng kem chống nắng nhằm làm tăng lượng collagen, có tác dụng ngăn ngừa lão hóa. họ cũng cho rằng phụ nữ nên gặp bác sĩ da liễu trước khi quyết định tiêm botox ở độ tuổi 30.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tiem-botox-o-tuoi-30-khong-ngan-duoc-lao-hoa-4444513.html)

Tin cùng nội dung

  • Cha mẹ nào cũng muốn con mình xinh đẹp và giỏi giang, đôi khi việc làm đẹp cho bé cũng là một cách để thể hiện “bộ mặt của gia đình”.
  • Với những biến chứng có thể gặp phải khi khâu thẩm mỹ tầng sinh môn, các chuyên gia cho biết, không phải ai cũng thực hiện được việc làm đẹp này.
  • Để làm đẹp ngực, nên cân nhắc và lựa chọn phương pháp kỹ lưỡng,bởi phẫu thuật thẩm mỹ có thể ảnh hưởng đến khả năng cho con bú.
  • Đào là một trong những loại quả quí. Và không chỉ thế, quả đào còn có tác dụng chữa bệnh cũng như dưỡng nhan sắc.
  • Với áp lực phải trở nên xinh đẹp, nhưng không có đủ tiền thực hiện các ca thẩm mỹ đắt đỏ như nâng mí mắt, mũi và gọt hàm có giá tới hàng chục đến cả trăm triệu đồng, hiện rất nhiều các bạn trẻ làm theo trào lưu “tự thẩm mỹ”.
  • Có bao giờ bạn nghe nói đến việc đắp mặt nạ làm đẹp bằng phân chim? Nghe có vẻ lạ lùng và khá bẩn, song kỳ thực mặt nạ phân chim là một bí quyết sắc đẹp có từ hàng thế kỷ của người Nhật
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY