Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiến độ thử nghiệm vaccine nCoV giai đoạn III

Số tình nguyện viên đăng ký tham gia càng đông sẽ càng sớm có kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, theo Tiến sĩ Anthony Fauci.

Tiến sĩ anthony fauci, giám đốc viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia mỹ (nih) thể hiện sự hài lòng khi nhận thấy số người đăng ký tham gia làm tình nguyện viên thử vaccine giai đoạn iii tăng nhanh chỉ trong tuần đầu tiên. đây cũng là cuộc thử nghiệm vaccine ncov tiềm năng giai đoạn iii trên diện rộng đầu tiên được thực hiện trên toàn cầu.

Moderna, công ty điều hành cuộc thử nghiệm quy mô lớn này nói với cnn rằng tính đến ngày 31/7, có 1.290 người đã được chỉ định ngẫu nhiên để tiêm vaccine hoặc một liều giả dược. dù cuộc thử nghiệm chỉ mới bắt đầu cách đó không lâu vào ngày 27/7.

Moderna có kế hoạch thu hút khoảng 30.000 tình nguyện viên tham dự tại 89 địa điểm thử nghiệm của họ, trải dài khắp lãnh thổ nước mỹ. trong một thông báo trước đó, hãng dược cho biết họ vẫn đang trong quá trình hoàn thành việc tuyển dụng tình nguyện viên, dự kiến kết thúc vào tháng 9. công ty sẽ cung cấp thông tin cập nhật khi việc tuyển dụng chính thức hoàn tất.

"chúng tôi hy vọng cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn iii này có thể diễn ra nhanh chóng trong khoảng vài tháng hè này để sớm gặt hái được một số kết quả", ông fauci nói trong buổi thông báo bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ncov tiềm năng vào ngày 27/7.

Vị tiến sĩ cũng thể hiện kỳ vọng rằng ông sẽ nhận được câu trả lời chính thức liệu vaccine có hoạt động hay không vào tháng 11 hoặc tháng 12 tới. dù trước đó ông fauci đặt mục tiêu sẽ có ít nhất một "ứng viên" cho thấy hiệu quả và an toàn vào tháng 10, song ông cảm thấy nghi ngờ về dự đoán này nên quyết định kéo dài thêm một đến hai tháng.

1.290 người đã đăng ký thử vaccine chỉ trong 5 ngày. mỗi người sẽ được tiêm hai mũi vaccine thử nghiệm. mỗi mũi cách nhau khoảng 28 ngày. tuy nhiên theo tiến sĩ anthony fauci, nếu tốc độ này vẫn tiếp tục duy trì trong những ngày tới mà không có dấu hiệu gia tăng, rất có thể cuộc nghiên cứu sẽ không cho kết quả kịp vào khoảng tháng 10, 11 như dự định.

"tuần đầu tiên chưa có nhiều điểm đăng ký thử vaccine được kích hoạt. hy vọng rằng khi nhiều điểm mở đăng ký hơn, số tình nguyện viên cũng tăng theo. chúng tôi muốn có 15.000 người tham gia vào cuối tuần này. dù không dám chắc có đạt được mục tiêu đó hay không nhưng tôi vẫn hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân nhiều nhất có thể để mọi thứ có thể diễn ra đúng tiến độ", ông fauci chia sẻ.

Thy An (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/tien-do-thu-nghiem-vaccine-ncov-giai-doan-iii-4142898.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY