Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tiền tiểu đường nên tránh ăn thực phẩm gì?

(MangYTe) - Những loại thực phẩm sau đây là những thứ cần được loại bỏ ngay khỏi thực đơn hằng ngày nếu không muốn tình trạng tiền tiểu đường trở nên tồi tệ hơn.

Tiền tiểu đường là giai đoạn lượng đường trong máu cao kinh niên nhưng lại chưa đủ cao để kết luận là bệnh tiểu đường. nhưng trong giai đoạn này cơ thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó chính là nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Khi được chẩn đoán mắc tiền tiểu đường iều đầu tiên cần thực hiện chính là thay đổi lối sống và thói quen ăn uống. cách tốt nhất chính là ăn uống theo chế độ ăn của người mắc bệnh tiểu đường. và những loại thực phẩm sau đây là những thứ cần được loại bỏ ngay ra khỏi thực đơn hằng ngày nếu không muốn mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Bệnh tiểu đường là tình trạng insulin trong cơ thể bị lấn át bởi lượng đường trong máu và không thể chuyển hóa nó thành năng lượng được. vậy nên cần cẩn trọng khi hấp thụ đường để tránh mức đường huyết tăng lên đột biến dẫn tới nguy hiểm. điều này đồng nghĩa với việc cần tránh xa các loại đường xấu trong bánh kẹo, nước ngọt và món tráng miệng.

Tuy nhiên, cơ thể vẫn cần lượng đường nhất định để cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động, vì vậy không cần cắt giảm hoàn toàn đường ra khỏi thực đơn. Thay vào đó hãy hấp thụ các loại đường có trong trái cây, trái cây không chỉ chứa đường mà cả chất xơ, có thể điều chỉnh tốc độ đường đi vào máu.

Loại bỏ đồ ngọt để tình trạng tiền tiểu đường không trở nên tồi tệ hơn. Ảnh: Health & Human

Nước ép trái cây

Mặc dù trái cây là nguồn đường thích hợp để thay thế nhưng hấp thụ chúng dưới dạng nước trái cây sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Bởi vì nước trái cây có thể giữ nguyên lượng đường nhưng lại thiếu đi chất xơ. Kết quả của việc uống nước trái cây là lượng đường trong máu tăng vọt không kiểm soát.

Nước ép trái cây cũng không có tác dụng làm no như trái cây nguyên chất vì chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cảm giác no.

Cơm, bánh mỳ và bột mỳ

Ngay cả những món không có vị ngọt cũng có thể chuyển hóa thành đường trong quá trình tiêu hóa. Đây chính là đặc điểm của các loại tinh bột đã qua tinh chế. Những món như bột mỳ trắng trải qua quá trình chế biến đi chế biến lại khiến cho chất xơ, khoáng chất và vitamin ban đầu đều biến mất, để lại một sản phẩm được tiêu hóa nhanh nhưng để lại những hậu quả khôn lường lên máu.

Vì vậy cần tránh các loại thực phẩm như bánh mỳ trắng, các loại mỳ ống và gạo trắng. thay vào đó có thể sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt để thay thế như gạo nâu, bánh mỳ và các loại mỳ được làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Các sản phẩm từ sữa nguyên chất béo

Bệnh tiểu đường mang lại nguy cơ mắc nhiều bệnh khác, bao gồm cả vấn đề về tim mạch. cholesterol cao cũng là một trong những yếu tố chính gây ra bệnh tim từ đó làm trầm trọng thêm thiệt hại do bệnh tiểu đường gây ra cho cơ thể. nhưng đó không phải tất cả, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa thực sự có thể làm nghiêm trọng thêm tình trạng kháng insulin, khiến việc thoát khỏi tình trạng tiền tiểu đường trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Vậy nên tốt hơn hết là nên bỏ những sản phẩm từ sữa nguyên chất béo như sữa chua, kem, pho mát kem, bơ ra khỏi chế độ ăn. Những phiên bản ít chất béo hoặc giảm chất béo của những sản phẩm này vẫn có thể được sử dụng nhưng chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải.

Đồ chiên

Trong đồ chiên chứa nhiều chất béo và calo khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng. tuy nhiên các loại thực phẩm chiên rán khác nhau sẽ mang đến mức độ ảnh hưởng khác nhau lên lượng đường trong máu. ví dụ, khoai tây chiên sẽ làm tăng lượng đường trong máu nhiều hơn gà rán bởi trong khoai tây phần lớn là carbohydrate còn trong thịt gà chứa nhiều protein hơn.

Vậy nên thay vì lựa chọn chiên rán làm cách thức chế biến có thể sử dụng những cách chế biến khác lành mạnh hơn. và tốt hơn hết là hãy tránh xa thực phẩm chiên rán!

Rượu

Các loại rượu khác nhau chứa lượng đường khác nhau và có tác dụng làm tăng hoặc giảm lượng đường trong máu khác nhau. tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy người uống nhiều rượu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn, từ đó nguy cơ gặp phải tình trạng tiền tiểu đường cũng tăng lên.

Những phần giàu chất béo của thịt

Một số phần của thịt có chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy rằng thành phần trong thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, đặc biệt là natri, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách gây ra kháng insulin. nitrat trong thịt chế biến đặc biệt được biết là có ảnh hưởng tiêu cực đến tuyến tụy, nơi sản xuất insulin cần để chuyển hóa đường thành nhiên liệu.

Vậy nên, để chống lại bệnh tiền tiểu đường, cần tránh những phần thịt có chứa nhiều chất béo như thịt thăn, xương chữ T, thịt lợn hầm và thay vào đó hãy sử dụng các phần nạc hơn một cách điều độ. Thậm chí tốt hơn hết là nên dựa vào protein từ các nguồn như thịt gà không da, gà tây và cá.

Vân Thảo (Theo Health & Human)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/tien-tieu-duong-nen-tranh-gi-d201343.html)

Chủ đề liên quan:

sức khỏe thực phẩm tiểu đường

Tin cùng nội dung

  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY