Pháp luật hôm nay

Tiếp tục diễn biến vụ Đ*nh b*c hàng nghìn tỷ đồng trên mạng: Thẩm vấn hai bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa

Ngày 20/11, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Tổ chức Đ*nh b*c; Đ*nh b*c; Mua bán trái phép hóa đơn; Rửa tiền; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tiếp tục thẩm vấn bị cáo Phan Văn Vĩnh.

Tiếp đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã xét hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hóa về những cáo buộc liên quan đến việc bảo kê, tiếp tay cho đường dây nghìn tỷ hoạt động trái phép.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa được xác định ký văn bản cùng bị cáo Nguyễn Văn Dương thành lập CNC - Công ty bình phong của C50. Sau đó, bị cáo Hóa cũng bao che cho hoạt động của liên doanh CNC và VTC online nên bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tại tòa, ông Hóa khai quen Dương tại lễ hội đền Trần ở Nam Định và biết Dương có quan hệ rộng với ngành công an. Về việc lập Công ty bình phong, Nguyễn Thanh Hóa khai sau khi được phê duyệt của cấp trên, bị cáo được phòng tham mưu cho biết C50 không có vốn ngay nên chỉ ký bản ghi nhớ.

Hai bị cáo Nguyễn Thanh Hóa và Nguyễn Văn Dương đối chất tại phiên tòa.

Bị cáo Hóa cũng khẳng định đã báo cáo bị cáo Phan Văn Vĩnh về việc C50 không có vốn, không có người nên CNC không phải là Công ty bình phong của chúng tôi. Bị cáo nói thêm: “Từ 2012 đến khi tôi nghỉ, tôi không báo cáo, xây dựng gì vì họ không là cái gì với tôi. Các báo cáo Dương gửi lên xin ý kiến tôi không trả lời”. Trước việc này, chủ tọa yêu cầu Nguyễn Văn Dương lên xác nhận lời khai của bị cáo Hóa đúng hay sai. Tuy nhiên, bị cáo Dương đề nghị tòa nghiên cứu hồ sơ, bản thân không muốn trả lời đúng hay sai.

HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi với bị cáo Hóa về lý do tháng 4/2017, bị cáo làm văn bản đề nghị bị cáo Vĩnh ký, lùi ngày về năm 2011 nhằm hợp thức việc liên quan đến Công ty CNC? Nguyễn Thanh Hóa cho rằng, sau khi ký ghi nhớ đã không thực hiện thành lập Công ty bình phong do không có người, có tiền nên chỉ coi họ là cơ sở bình thường. Việc này được bị cáo Vĩnh đồng ý nhưng năm 2015, ông Vĩnh lại ra văn bản 158 công nhận CNC là Công ty bình phong nên năm 2017, bị cáo phải hợp thức các hồ sơ. “Về hành chính tôi làm sai, làm ngược, tôi chấp nhận điều đó” - ông Hóa nói.

Chủ tọa đặt câu hỏi tại sao CNC không là Công ty bình phong nhưng vẫn gửi báo cáo lên C50? Nguyễn Thanh Hóa đáp: “Họ nghĩ là cơ sở bình phong của chúng tôi nên họ gửi và ai cũng có quyền gửi báo cáo như các doanh nghiệp tố giác tội phạm.” Đáng chú ý, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa phủ nhận từng biết Công ty CNC treo biển tên phòng làm việc của mình tại số 10 Hồ Giám. Lập tức, chủ tọa yêu cầu Nguyễn Văn Dương lên đối chất. Bị cáo Dương nói: “CQĐT đã xác minh nội dung đó từ cán bộ công nhân viên của Công ty tôi, hỏi lại tôi thì tôi có xác nhận. Sau treo biển, anh Hóa có ý kiến công ty cần đảm bảo bí mật, phải tháo xuống”. Chủ tọa yêu cầu bị cáo Hóa nêu suy nghĩ về lời khai của Dương. Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đáp dứt khoát: “Biển này chỉ để giải quyết khâu oai, tôi không việc gì phải treo ở chỗ chật chội như thế, tôi không biết việc treo. Lời khai của tôi ở CQĐT đến nay không thay đổi”.

Trước đó, HĐXX đã thẩm vấn ông Phan Văn Vĩnh những nội dung liên quan đến việc thành lập công ty nghiệp vụ và việc Công ty CNC hợp tác với Công ty VTC Online tổ chức Đ*nh b*c dưới hình thức game bài. Trả lời câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa, bị cáo Phan Văn Vĩnh thừa nhận cáo trạng truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là đúng. Bị cáo Phan Văn Vĩnh cho biết, sau 7 ngày ngồi tại phiên xử, ông cảm thấy rõ trách nhiệm của mình khi không quản lý và giám sát chặt chẽ hoạt động của Công ty CNC. Đó là nguyên nhân khiến đường dây Đ*nh b*c có quy mô lớn này có thể hoạt động và gây hậu quả nặng nề như thế.

Trình bày trước tòa, ông Vĩnh cho biết, việc Công ty CNC hợp tác với Công ty VTC Online liên quan đến cổng trò chơi điện tử trên mạng, ông được cấp phó phụ trách C50 báo cáo bằng văn bản. Nhưng thời điểm đó, không ai báo cáo ông về việc Công ty CNC hợp tác với Công ty VTC Online để tổ chức Đ*nh b*c. Trước tòa, bị cáo Vĩnh thừa nhận mình thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc thường xuyên dẫn đến hậu quả xảy ra trong đường dây Đ*nh b*c quá lớn xuất phát từ Công ty CNC mà ra. Ông Vĩnh khẳng định, đây chính là điều hạn chế đối với mình. Và nếu có thông tin từ cấp dưới báo cáo về sự việc này sớm hơn, kịp thời hơn thì ông có chỉ đạo quyết liệt để ngăn chặn được đường dây Đ*nh b*c này.

HĐXX hỏi về việc nhận quà tặng của bị cáo Nguyễn Văn Dương, bị cáo Vĩnh phủ nhận việc nhận của Dương số tiền 27 tỷ đồng và 1.750.000 USD. Bị cáo Vĩnh chỉ nhận, mua của bị cáo Dương 1 chiếc đồng hồ Rolex trị giá 1,1 tỷ đồng nhưng đã trả tiền và nhận quà của Dương là 1 chiếc áo sơ mi và một lọ Thu*c bổ. Về nguồn tiền mua đồng hồ có giá trị lớn, ông Vĩnh cho rằng, được lấy từ nguồn bán cây cảnh từ gia đình ông.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Dương tại phiên tòa, do được C50 và Tổng cục Cảnh sát cũng như một số cá nhân của hai cơ quan này tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty CNC trong hoạt động kinh doanh nên Dương đã sử dụng một phần tiền lợi nhuận của công ty và một phần lớn tiền thu được do tổ chức Đ*nh b*c mà có. Trong đó Dương khai tặng ông Nguyễn Thanh Hóa 22 tỷ đồng; tặng ông Phan Văn Vĩnh 27 tỷ đồng và 1.750.000 USD. Đến nay, ông Hóa và ông Vĩnh không thừa nhận lời khai của bị cáo Dương nên Cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ chứng minh nên tách ra khi nào đủ căn cứ sẽ xem xét xử lý sau.

Chiều 20/11, HĐXX kết thúc phần xét hỏi.

H. Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tiep-tuc-dien-bien-vu-danh-bac-hang-nghin-ty-dong-tren-mang-tham-van-hai-bi-cao-phan-van-vinh-va-nguyen-thanh-hoa-n150903.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY