Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Tìm hiểu Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp

Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp có nhiều cải tiến so với các loại Thuốc thông thường. Tìm hiểu hoạt động của nhóm Thuốc này trong bài viết sau!

Thuốc sinh học có nhiều cải tiến so với các loại Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp thông thường. nhóm Thuốc này hoạt động bằng cách ức chế các protein, tế bào gây viêm do hệ miễn dịch sản sinh. sử dụng Thuốc sinh học giúp bệnh nhân kiểm soát tốt các triệu chứng và tiến triển của bệnh lý này.

Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp

Thuốc sinh học là nhóm Thuốc mới nhất trong điều trị viêm khớp dạng thấp. nhóm Thuốc này được cải thiện đáng kể so với những loại Thuốc điều trị thông thường. không giống với các loại Thuốc khác, Thuốc sinh học được tạo ra từ gen biến đổi của các sinh vật sống nhằm mục đích tấn công, ức chế protein tự nhiên trong hệ thống miễn dịch.

Thuốc chống thấp khớp (dmarks) là lựa chọn ưu tiên khi điều trị viêm khớp dạng thấp, trong đó phổ biến nhất là methotrexate. khi methotrexate không đáp ứng được tiến triển của bệnh, bác sĩ sẽ cân nhắc việc sử dụng Thuốc sinh học.

Thuốc sinh học có thể được dùng đơn lẻ. tuy nhiên bác sĩ cũng có thể đề nghị bệnh nhân kết hợp với methotrexate hoặc một loại Thuốc khác để đem lại kết quả điều trị tối ưu.

Mặc dù Thuốc sinh học không thể chữa trị dứt điểm viêm khớp dạng thấp, tuy nhiên nhóm Thuốc này có thể làm chậm tiến triển của bệnh và ít gây tác dụng phụ hơn những loại Thuốc điều trị thông thường.

1. Hoạt động của Thuốc sinh học

Thuốc sinh học được tiêm hoặc truyền trực tiếp vào mô dưới da hoặc ở tĩnh mạch.  Thuốc hoạt động bằng cách làm gián đoạn các tín hiệu của hệ miễn dịch – tín hiệu này có liên quan đến quá trình phá hủy mô khớp.

Một số loại Thuốc tác động protein trong hệ miễn dịch (yếu tố hoại tử khối u – tnf). loại Thuốc này được gọi là Thuốc sinh học chống tnf.

TNF là protein được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch. Protein này đảm nhiệm chức năng gây viêm nhằm bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và ung thư. Tuy nhiên khi hệ miễn dịch có vấn đề, lượng TNF sẽ được sản xuất quá mức. Điều này gây ra tình trạng viêm mãn tính ở xương khớp.

2. Các loại Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp

Thuốc sinh học được đánh giá cao trong việc kiểm soát tiến trình của viêm khớp dạng thấp hơn so với dmarks. dmarks gây ức chế hệ miễn dịch nói chung. trong khi đó, Thuốc sinh học tấn công tập trung vào các protein và kháng thể gây ra phản ứng viêm.

Abatacept hoạt động bằng cách làm tê liệt một loại bạch cầu – được gọi là tế bào t. tế bào này đóng vai trò quan trọng trong phản ứng viêm gây bệnh viêm khớp dạng thấp.

Nhiều Thuốc sinh học hoạt động bằng cách can thiệp vào hoạt động của yếu tố hoại tử tnf. những loại Thuốc này bao gồm:

    Adalimumab

Rituximab là Thuốc sinh học kiếm soát viêm khớp dạng thấp bằng cách phá hủy tế bào b do hệ thống miễn dịch sản xuất. tuy nhiên hoạt động của Thuốc trong cơ thể rất phức tạp, đến nay các chuyên gia vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về vấn đề này.

Interleukin-1 (IL-1) là thành phần gây viêm trong cơ thể. Thuốc Anakinra hoạt động bằng cách ngăn chặn IL-1 để kiểm soát tình trạng viêm mãn tính.

3. Tác dụng phụ

Thuốc sinh học có những bước cải tiến so với các loại Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp khác. tuy nhiên, nhóm Thuốc này vẫn có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn.

Tác dụng phụ của Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp, bao gồm:

    Nhiễm trùng nặng

Thuốc sinh học ức chế hoạt động của hệ thống miễn dịch, do vậy bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng và ung thư cao hơn bình thường. nếu từng có tiền sử nhiễm trùng, tình trạng này có thể tái phát trở lại khi bạn sử dụng Thuốc sinh học.

Lưu ý khi sử dụng Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp

Mặc dù được đánh giá cao về hiệu quả điều trị, tuy nhiên Thuốc sinh học có thể không hoạt động ở một số trường hợp.

Bác sĩ sẽ quan sát phản ứng và biểu hiện của cơ thể trong khoảng 3 tháng sau lần tiêm đầu tiên. khác với Thuốc điều trị thông thường, Thuốc sinh học mất vài tháng mới phát huy hết tác dụng. nếu nhận thấy Thuốc không hoạt động tốt, bác sĩ có thể đề nghị bạn dùng một loại Thuốc khác hoặc sử dụng kết hợp với dmarks để đạt kết quả tối ưu.

Thuốc sinh học đem lại nhiều lợi ích trong điều trị viêm khớp dạng thấp. tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng Thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. việc tự ý dùng Thuốc có thể làm phát sinh những tình huống rủi ro.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế! 

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuoc-sinh-hoc-dieu-tri-viem-khop-dang-thap)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY