Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tim mạch - bệnh lý gây Tu vong số một trên thế giới

Tài liệu chuyên môn “Thực hành chẩn đoán và điều trị bệnh động mạch vành” vừa được Bộ Y tế ban hành, được áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cả nước.

Trong bối cảnh hiện nay, bệnh tim mạch đã trở thành bệnh lý gây Tu vong số một trên thế giới. theo thống kê của tổ chức y tế thế giới (who) năm 2015, hàng năm ước tính có tới 17,5 triệu người trên thế giới Tu vong do bệnh tim mạch, trong đó chủ yếu là các bệnh tim mạch do xơ vữa.

Các bệnh lý tim mạch có thể chia thành 2 nhóm chính: bệnh tim mạch do xơ vữa mạch máu (hoặc liên quan đến xơ vữa) như bệnh động mạch vành, mạch não, mạch ngoại vi và các vi mạch… và bệnh tim mạch không do xơ vữa (vd. bệnh tim bẩm sinh, bệnh tim liên quan đến nhiễm trùng….). trong hai nhóm trên, bệnh tim mạch liên quan đến xơ vữa động mạch hiện đang trở thành nhóm bệnh lý chiếm tỷ lệ cao nhất và thường gặp nhất trong cộng đồng.

Thông điệp của tổ chức y tế thế giới (who) năm 2016: bệnh tim mạch hiện đã trở thành nguyên nhân mắc bệnh và Tu vong hàng đầu.

Hằng năm có khoảng 17,9 triệu người ch*t do bệnh tim mạch, chiếm 31% tổng số Tu vong, trong đó có tới 85% ch*t do nguyên nhân bệnh động mạch vành hoặc đột quỵ não.

Tại việt nam, năm 2016, theo thống kê của who, bệnh tim mạch đã trở thành nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu. trong số 77% nguyên nhân Tu vong do bệnh không lây nhiễm ở việt nam thì có tới khoảng gần 70% Tu vong do bệnh tim mạch.

Sơ đồ các nguyên nhân gây Tu vong tại Việt Nam (WHO 2016).

Tài liệu chuyên môn này đã nêu ra Tổng quan về bệnh động mạch vành;

- Các biện pháp thăm dò chẩn đoán bệnh động mạch vành;

- Hội chứng động mạch vành mạn;

- Hội chứng động mạch vành cấp không có ST chênh lên;

- Nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên;

- Biến chứng thường gặp và một số thể đặc biệt của nhồi máu cơ tim cấp;

- Kỹ thuật can thiệp động mạch vành và một số tiến bộ khác...

Mời bạn đọc xem chi tiết Quyết định 5332/QĐ-BYT dưới đây:

P.H

File đính kèm

    qd-ban-hanh-benh-m-ch-vanhsigned1609059581.pdf

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tim-mach-benh-ly-gay-tu-vong-so-mot-tren-the-gioi-n184720.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY