Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Tìm ra cơ chế điều khiển phân tử tổng hợp ra insulin

Tại sao khi đường máu cao thì insulin được kích thích tổng hợp trong khi đó nồng độ đường máu thấp thì hormon glucagon lại được tổng hợp thay thế.
Đây là một câu hỏi mà nhiều nhà khoa học đã muốn tìm hiểu từ lâu. Mới đây, các nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu Đái tháo đường thuộc Viện Gentofte (Copenhagen, Thụy Điển) đã tiết lộ một cơ chế phân tử điều khiển sự lên xuống của hai hormon này.

 Mô hình phân tử insulin

Nhóm nghiên cứu do TS Mikkel Christensen dẫn đầu. Nhóm đã thực hiện thử nghiệm và tìm hiểu tác động của các polypeptid điều khiển insulin lên sự bài tiết insulin và glucagon. Để tìm hiểu cơ chế điều phối, các nhà nghiên cứu đã tiêm nước muối S*nh l* và polypeptid điều khiển insulin (GIP) lên 10 người hoàn toàn khỏe mạnh vào các thời điểm khác nhau: lúc đói (đường máu thấp) và lúc no (đường máu cao).  Kết quả cho thấy chất GIP làm tăng nồng độ glucagon khi đường máu thấp nhưng kỳ lạ lại làm tăng tiết insulin khi đường máu cao. Điều thú vị ở chỗ hai hormon này hoàn toàn là hai hormon trái ngược nhau.

Sự phát hiện này có thể sẽ mở ra một hướng khám phá tìm hiểu cơ chế tiết insulin và sự điều phối. Tiến xa hơn có thể tìm ra cơ sở phân tử của bệnh đái tháo đường. Toàn văn công trình được đăng tải trên tạp chí Đái tháo đường của Hội đái tháo đường Hoa Kỳ.       

      Theo Thu Hiền -Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tim-ra-co-che-dieu-khien-phan-tu-tong-hop-ra-insulin-n23726.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY