Khoa học hôm nay

Tìm ra người đưa phượng vĩ đến Hải Phòng, tiết lộ cái tên kỳ lạ dân đất cảng gọi loại cây này

Nhắc đến Hải Phòng là nhắc đến cảng biển và hoa phượng đỏ. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc, ai đã đưa loài hoa này đến với thành phố này.

Hoa phượng được trồng nhiều ở Hải Phòng.

Không nơi nào ở Việt Nam lại trồng nhiều hoa phượng vĩ như Hải Phòng. Bất cứ con phố nào nơi đây cũng có hoa phượng. Phượng ngập tràn từ trường học, cơ quan, địa điểm công cộng đến tận ngõ ngách nhà dân.

Đường Phạm Văn Đồng ở thành phố Hải Phòng là con đường trồng nhiều hoa phượng nhất Việt Nam. Với chiều dài gần 20km, nơi đây đã trồng hơn 3.000 cây phượng, hàng trăm cây bằng lăng. Mỗi khi hè về, Phạm Văn Đồng lại ngập tràn sắc đỏ, tím, tạo nên không gian rực rỡ, rất được lòng du khách.

Cây phượng vĩ vốn không phải xuất phát từ nước ta. Thay vào đó, loài cây này đến từ Madagascar, đảo quốc thuộc châu Phi. Sau một chuyến thám hiểm, các nhà thám hiểm đã tìm thấy nó ở cánh rừng thuộc miền Tây Malagasy. Có thể bạn sẽ bất ngờ, nhưng cây phượng tự nhiên vốn có hoa màu vàng (kim phượng). Tuy nhiên, ở Việt Nam thì phượng chủ yếu là màu đỏ hoặc màu tím.

Với tính chất như thân cây cao vừa phải (10 – 20 mét), tán lá rộng, che nắng tốt, lá nhỏ nên không gây tắc cống vào mùa mưa, phượng vĩ trở thành loài cây rất thích hợp trồng ở các đô thị. Càng ngày loài cây này lại càng gần gũi với con người, đặc biệt là học sinh, sinh viên.

Lại nói đến phượng vĩ ở Hải Phòng. Năm 1888, Hải Phòng được thành lập. 1 năm sau, thành phố này được Pháp triển khai xây dựng theo kiểu thành phố sinh thái. Người Pháp mang phượng vĩ đến trồng ở đây sau năm 1890 với mong muốn biến nó thành cây bóng mát chính của đường phố. Trước đó, phượng vĩ đã được Pháp trồng thử nghiệm tại Hà Nội. Sau khi chọn ra giống tốt thì phân phối đến Đà Nẵng, Hải Phòng…

Có một điều đặc biệt, người dân Hải Phòng vẫn gọi tắt phượng vĩ là cây ba giăng (giăng là cách đọc lái đi từ trăng). Hiểu một cách đơn giản, ba giăng chính là 3 mùa trăng (3 tháng). Bởi phượng vĩ thường chỉ nở trong 3 tháng hè. Còn về cái tên phượng vĩ, được cho là vì đặc điểm hoa của nó có màu đỏ rực, nở xòe 5 cánh như đuôi chim phượng.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/tim-ra-nguoi-dua-phuong-vi-den-hai-phong-tiet-lo-cai-ten-ky-la-dan-dat-cang-goi-loai-cay-nay-d174372.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tim-ra-nguoi-dua-phuong-vi-den-hai-phong-tiet-lo-cai-ten-ky-la-dan-dat-cang-goi-loai-cay-nay/20231129100951263)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY