Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tin tức đời sống ngày 4/2: Lần đầu tiên xạ phẫu thành công cho bệnh nhân bị động kinh kháng Thuốc

Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/2/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/2/2021 trên trang Đời sống Pháp luật.

tin tức đời sống mới nhất ngày 4/2/2021. cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/2/2021 trên trang đời sống & pháp luật.

Lần đầu tiên xạ phẫu thành công cho bệnh nhân bị động kinh kháng Thuốc

Tin tức đời sống ngày 4/2: Lần đầu tiên xạ phẫu thành công cho bệnh nhân bị động kinh kháng Thuốc - Ảnh 1

Xạ phẫu thành công cho bệnh nhân 13 tuổi bị động kinh kháng Thuốc. (Ảnh: VOV)

Ở việt nam, phẫu thuật điều trị động kinh đã được triển khai tại một số bệnh viện ở hà nội, huế, tp.hcm, nhưng đây là trường hợp động kinh đầu tiên được xạ phẫu thành công.

Bệnh nhân đặng thị phương t. (13 tuổi), đã được các bác sĩ chuyên khoa thần kinh của bệnh viện nhi trung ương hà nội điều trị bằng các loại Thuốc kháng động kinh nhưng không đáp ứng. bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt một phần tổn thương dạng loạn sản vỏ não vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải vào tháng 9/2019.

Sau phẫu thuật, tình trạng động kinh giảm một nửa nhưng thời gian gần đây các cơn động kinh lại tăng lên cả về cường độ và tần suất. đồng thời, bệnh nhân bị yếu nửa người, nói khó do vùng não chi phối vận động và ngôn ngữ bị ảnh hưởng sau phẫu thuật. cách đây 1 tháng bệnh nhân được chuyển viện từ hà nội vào khoa xạ trị- trung tâm ung bướu, bệnh viện trung ương huế, tiếp tục điều trị theo hướng can thiệp không phẫu thuật.

Tại bệnh viện trung ương huế, bệnh nhân lựa chọn phương án xạ phẫu vào ổ tổn thương tồn dư vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải sau phẫu thuật. bệnh nhân được theo dõi 2 tuần, đo điện não, chụp cộng hưởng từ não để lập kế hoạch xạ phẫu chi tiết và chính xác nhất.

Cuộc xạ phẫu thành công, chính xác vào tổn thương tồn dư gây động kinh, vùng não lành kế cận không bị ảnh hưởng. Ngay sau khi xạ phẫu hoàn tất, bệnh nhi hoàn toàn tỉnh táo, giao tiếp bình thường, chưa có cơn động kinh tái phát.

Phẫu thuật nối thành công cẳng tay và ngón tay bị đứt lìa

Tin tức đời sống ngày 4/2: Lần đầu tiên xạ phẫu thành công cho bệnh nhân bị động kinh kháng Thuốc - Ảnh 2

Bệnh nhân Trần Minh Ch. đã được phẫu thuật nối các ngón tay bị đứt lìa do T*i n*n lao động. (Ảnh: BV)

Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang (Khánh Hòa) vừa tiếp nhận và thực hiện 2 ca phẫu thuật nối chi phức tạp.

Hai bệnh nhân gồm anh Lê Nguyễn L. (SN 1982), người địa phương, bị đứt gần lìa cẳng tay trái, gãy hai xương, giằng xé, giật đứt toàn bộ mạch máu thần kinh vùng cẳng tay trước; ông Trần Minh Ch. (SN 1960), bị vết thương đứt lìa ngón giữa, ngón nhẫn và ngón út, kèm đứt gân gấp ngón cái và ngón trỏ bàn tay trái do cưa máy.

Sau khi được kiểm tra sức khỏe, hai bệnh nhân được chuyển mổ cấp cứu. Cả hai bệnh nhân đã trải qua một cuộc mổ kéo dài nhiều giờ. Các phẫu thuật viên BVĐK Tâm Trí Nha Trang phải dùng các dụng cụ vi phẫu để tái phục hồi lại các cấu trúc giải phẫu bị đứt lìa.

Trường hợp bệnh nhân L., do cưa máy làm dập nát một đoạn gân cơ mạch máu thần kinh và gãy cả hai xương, cùng với việc kết hợp lại xương, khâu nối các gân cơ thần kinh, các bác sĩ đã phải chuyển ghép một đoạn mạch máu lấy từ chân lên chỗ thiếu hụt ở nơi tổn thương.

Hiện nay, các phần chi được ghép nối của cả hai bệnh nhân chuyển biến tốt, hồng hào, có có phản ứng, sức khỏe các bệnh nhân ổn định.

Người đàn ông bị đâm thủng tim ở Đà Nẵng được cứu sống

Bệnh nhân N.V.N. (SN 1984, ngụ quận Thanh Khê) chuyển đến phòng cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, da nhợt nhạt, khó thở, huyết áp tụt, đau nhiều vùng ngực trái.

Qua thăm khám, làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện anh N. có vết thương ở ngực xuyên thấu phổi, tim, tràn khí, tràn máu màng phổi trái, tràn máu màng ngoài tim, chèn ép tim cấp, gây choáng nặng, nguy cơ Tu vong cao.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện. Bệnh nhân được đẩy thẳng vào phòng mổ.

Các bác sĩ gây mê và phẫu thuật mở ngực trái, phát hiện máu nhiều trong khoang lồng ngực, có vết thương thủng tim thành sau thất trái với kích cỡ 2 cm.

Êkíp phẫu thuật khẩn trương khâu thành tim, dẫn lưu màng phổi, dẫn lưu màng tim, truyền máu với khối lượng lớn. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 h.

Trưởng khoa Khoa Gây mê Hồi sức Huỳnh Đức Phát cho biết, vết thuơng thủng tim, phổi là thương tổn rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hô hấp, tim mạch, phải cấp cứu khẩn cấp, nếu không nạn nhân sẽ rơi vào tình trạng choáng khó hồi phục, có thể dẫn đến Tu vong hoặc để lại di chứng nặng.

Ca phẫu thuật vết thương tim, phổi rất phức tạp, đòi hỏi êkíp phẫu thuật gây mê hồi sức phải có trình độ chuyên môn cao.

Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, có các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Việt Hương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/tin-tuc-doi-song-ngay-422021-lan-dau-tien-xa-phau-thanh-cong-cho-benh-nhan-bi-dong-kinh-khang-thuoc-a354974.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY