Tâm sự hôm nay

Tình người từ những lá đơn không nhận tiền hỗ trợ

Sau khi Nghị quyết 42/NQ-CP ra đời, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 15/QĐ-TTg về gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cho 7 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch COVID-19 gây ra.

Nhiều người khó khăn viết đơn không nhận tiền hỗ trợ

Xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) có 924 trường hợp được hỗ trợ tiền do ảnh hưởng dịch COVID-19, có 18 hộ, 33 nhân khẩu đã viết đơn tự nguyện xin rút khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ, coi đó như là những hành động chia sẻ với Chính phủ trong lúc khó khăn.

Vợ chồng ông Võ Hữu Tôi (57 tuổi) và bà Võ Thị Lan ở thôn Lạc Thọ, xã Cẩm Lạc là một điển hình. Vợ chồng ông Tôi, bà Lan từ nhiều năm thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Tuy nhiên, ông Tôi xin rút khỏi danh sách các hộ nhận tiền hỗ trợ. “Được Chính phủ hỗ trợ lúc khó khăn, gia đình tôi rất cảm ơn. Nay vào vụ thu hoạch lúa cũng đủ ăn nên không lo đói thiếu. Gia đình xin rút khỏi danh sách là để dành phần đó cho những gia đình khác có hoàn cảnh khó khăn hơn”, bà Võ Thị Lan cho biết. Cũng như gia đình bà Lan, bà Lê Thị Lệ, xã Cẩm Lạc thuộc hộ cận nghèo cũng viết đơn tự nguyện xin rút khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ.

Lá đơn cảm động của người cựu chiến binh

Lá đơn của cụ Cao Viết Tỉnh (83 tuổi, thương binh 4/4, trú tại xóm Vinh Tiên, xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu, Nghệ An) là một câu chuyện đẹp đã có sự lan tỏa mạnh mẽ. Đơn của ông Tỉnh có đoạn viết: “Bản thân tôi nhận thấy mình ở một mình, có lương hưu và trợ cấp hàng tháng, không bị ảnh hưởng gì do dịch bệnh nên tôi viết đơn này xin tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ để san sẻ một phần nhỏ nào đó với Nhà nước”...

Tình người từ những lá đơn không nhận tiền hỗ trợBà Lê Thị Lệ, xã Cẩm Lạc thuộc hộ cận nghèo viết đơn tự nguyện xin rút khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19.

Ông Bùi Văn Hưng, PGĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh đang chi hơn 295 tỷ đồng để hỗ trợ hơn 255.360 người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tính đến ngày 6/5/2020, Sở đã tổng hợp đề nghị Sở Tài chính, trình UBND tỉnh (3 đợt) hỗ trợ 637.064 người, kinh phí đề nghị hỗ trợ gần 610 tỷ đồng.

Có chuyện ép dân viết đơn không nhận hỗ trợ khó khăn?

2.400 người dân tại huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa tự nguyện viết đơn theo mẫu có sẵn không nhận tiền hỗ trợ đã khiến dư luận nghi ngờ cán bộ cơ sở vận động, ép dân ký đơn. Tỉnh Thanh Hóa sau đó có công điện hỏa tốc yêu cầu sở, ban ngành và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chi trả hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định. Tỉnh cũng chỉ đạo xử lý nghiêm nếu cán bộ cơ sở vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ.

Giải thích về việc có nhiều xã làm sẵn mẫu “Đơn xin tự nguyện không nhận hỗ trợ do đại dịch COVID-19” mà không phải là đơn viết tay của người dân, ông Nguyễn Ngọc Thức - Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa cho biết: Lúc đầu người dân tự tay viết đơn, nhưng có người do lâu ngày không cầm bút nên nội dung, nét chữ trong đơn khó đọc. Vì vậy, các xã đã thảo ra mẫu đơn chung rồi đánh máy, in trên một mặt giấy A4. Khi người dân nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ, nếu ai tự nguyện không nhận thì viết họ tên, địa chỉ và ký tên vào mẫu đơn này, sau đó lãnh đạo UBND xã ký xác nhận đơn rồi chuyển lên Phòng LĐTBXH huyện.

Ông Thức khẳng định: Việc xã thảo ra mẫu đơn này là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi họ tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ; mẫu đơn cũng là tài liệu lưu của UBND xã, Phòng LĐ-TB&XH huyện. UBND huyện Thọ Xuân khẳng định, việc người dân không nhận tiền hỗ trợ là trên tinh thần tự nguyện, không bị ép buộc. UBND huyện, xã không vận động, khuyến khích người dân không nhận tiền hỗ trợ.

Thanh Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tinh-nguoi-tu-nhung-la-don-khong-nhan-tien-ho-tro-n174063.html)
Từ khóa: tiền hỗ trợ

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, bệnh lao phổi là phế lao. Nguyên nhân gây bệnh là do chính khí hư, tinh huyết suy tổn để bệnh tà xâm phạm vào phế.
  • Theo y học cổ truyền, viêm bàng quang là bệnh chủ yếu do thấp nhiệt uất ở hạ tiêu, bàng quang gây nên. Vì vậy, việc điều trị chủ yếu là thanh nhiệt, lợi thấp, lợi niệu, thông lâm làm chính.
  • Lao là một bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Mycobacterium. Bệnh thường ở phổi, nhưng cũng có thể ở các tạng phủ khác (lao màng não, lao màng phổi, lao màng bụng, màng tim, lao hạch, lao khớp...).
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY