Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tôi có thể gây chậm lớn

Betamethasone tôi là một glucocorticoid. Tôi được chỉ định dùng trong nhiều bệnh như thấp khớp, dị ứng, bệnh ngoài da, bệnh nội tiết,
Betamethasone tôi là một glucocorticoid. Tôi được chỉ định dùng trong nhiều bệnh như thấp khớp, dị ứng, bệnh ngoài da, bệnh nội tiết, bệnh ở mắt, hô hấp, máu, ung thư và nhiều bệnh khác có đáp ứng với liệu pháp corticosteroid.  Như với các corticosteroid khác, chống chỉ định dùng betamethason cho người bệnh bị tiểu đường, tâm thần, loét dạ dày và hành tá tràng, trong nhiễm khuẩn và nhiễm virut, trong nhiễm nấm toàn thân và ở người bệnh quá mẫn với betamethason hoặc với các corticosteroid khác hoặc với bất kỳ thành phần nào trong chế phẩm.

Phải dùng liều corticosteroid thấp nhất có thể được để kiểm soát bệnh đang điều trị; khi giảm liều, phải giảm dần từng bước. Khi dùng corticosteroid toàn thân phải rất thận trọng trong trường hợp suy tim sung huyết, nhồi máu cơ tim mới mắc, tăng huyết áp, đái tháo đường, động kinh, glôcôm, thiểu năng tuyến giáp, suy gan, loãng xương, loét dạ dày, loạn tâm thần và suy thận. Trẻ em có thể dễ tăng nguy cơ đối với một số tác dụng không mong muốn, ngoài ra, corticosteroid có thể gây chậm lớn; người cao tuổi cũng tăng nguy cơ tác dụng không mong muốn...

Trong quá trình dùng liệu pháp corticosteroid dài hạn, phải theo dõi người bệnh đều đặn. Thận trọng khi dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Các tác dụng không mong muốn của tôi liên quan đến cả liều và thời gian điều trị gồm: các rối loạn về nước và điện giải, cơ xương, tiêu hóa, da, thần kinh, nội tiết, mắt, chuyển hóa và tâm thần. Một số tác dụng phụ thường gặp: mất kali, giữ natri, giữ nước, kinh nguyệt thất thường, phát triển hội chứng dạng Cushing, ức chế sự tăng trưởng của thai trong tử cung và của trẻ nhỏ, giảm dung nạp glucose, bộc lộ đái tháo đường tiềm ẩn, tăng nhu cầu insulin hoặc Thu*c hạ đường huyết ở người đái tháo đường, yếu cơ, mất khối lượng cơ, loãng xương, teo da và dưới da, áp-xe vô khuẩn.

Ða số các tác dụng không mong muốn thường có thể phục hồi hoặc giảm thiểu bằng cách giảm liều; cách này thường ưa dùng hơn là ngừng Thu*c. Các tác dụng toàn thân do quá liều corticosteroid trường diễn bao gồm: tác dụng giữ natri và nước, tăng chứng thèm ăn, huy động calci và phospho kèm theo loãng xương, mất nitơ, tăng đường huyết, tác dụng giảm tái tạo mô, tăng cảm thụ với nhiễm khuẩn, suy thượng thận, tăng hoạt động vỏ thượng thận, rối loạn tâm thần và thần kinh, yếu cơ.

Tốt nhất khi dùng tôi, nếu có những triệu chứng khác lạ, bạn nên tham khảo ý kiến của thầy Thu*c để có được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Nguyễn Huy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-toi-co-the-gay-cham-lon-20083.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY