Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tôi có thể gây khô miệng

Diphenoxylate tôi là loại Thu*c chống tiêu chảy có công thức hóa học gần giống với loại Thu*c giảm đau gây ngủ.
Diphenoxylate tôi là loại Thu*c chống tiêu chảy có công thức hóa học gần giống với loại Thu*c giảm đau gây ngủ. Diphenoxylate có tác dụng giảm co cơ ở thành ruột, do đó làm chậm nhu động ruột.

Người ta dùng tôi trong điều trị triệu chứng tiêu chảy cấp và mạn do tăng nhu động ruột. Việc điều trị này không thay thế cho một liệu pháp bù nước và các chất điện giải khi cần thiết. Không dùng tôi cho các bệnh nhân glaucome góc đóng, nguy cơ bị bí tiểu do rối loạn niệu đạo - tuyến tiền liệt; không dùng cho trẻ dưới 30 tháng. Bệnh nhân có đợt cấp của viêm đại tràng xuất huyết, phụ nữ mang thai và cho con bú cũng không được dùng tôi.

Trước khi dùng tôi nên kiểm tra độ nhạy cảm của từng cá nhân với diphenoxylate, biểu hiện bằng hiện tượng ngủ gà. Một số tương tác của tôi cần được lưu ý: tôi có thể làm nặng thêm các tác dụng ức chế thần kinh trung ương của các Thu*c barbiturate, Thu*c an thần, rượu...

Các bạn nên chú ý khi sử dụng tôi nhé, vì tôi có thể gây cho các bạn một số tác dụng phụ khó chịu như: buồn nôn, nôn, căng trướng bụng, đau đầu, phát ban ngoài da, khô miệng (do atropine) và ngủ gà (do diphenoxylate) có thể xuất hiện khi dùng với liều cao. Ở liều bình thường, hiếm khi tôi gây ngủ lơ mơ và đau bụng. Khi dùng với liều cao, diphenoxylate tôi tạo tình trạng  sảng khoái do thành phần Thu*c ngủ của nó. Thêm atropin để ngăn ngừa lạm dụng Thu*c. Với một liều đủ cao để tạo tình trạng sảng khoái sẽ gây nên tác dụng phụ như khô miệng, đỏ bừng, mờ mắt và nôn.

Với bất kỳ triệu chứng khác lạ và trầm trọng nào, bạn nên báo ngay cho thầy Thu*c để có hướng xử trí kịp thời, tránh hậu quả xấu cho sức khỏe của chính mình.

Lê Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-toi-co-the-gay-kho-mieng-17626.html)

Tin cùng nội dung

  • Xạ trị ở vùng đầu cổ, một số loại Thu*c hóa trị và Thu*c uống khác (kháng sinh, steroid, chất che phủ niêm mạc và Thu*c tê tại chỗ) có thể gây khô miệng. Tuyến nước bọt (nơi tạo ra nước bọt) có thể bị ảnh hưởng và tạo ra ít nước bọt hơn, hoặc nước bọt trở nên đặc và quánh lại. Tình trạng khô miệng có thể là nhẹ hoặc trầm trọng.
  • Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm, ung thư này thường có khả năng chữa khỏi cao.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
  • Tiêu chảy có thể xảy ra cấp tính (xuất hiện đột ngột và kéo dài không quá 4 tuần) hay mạn tính (dai dẳng). Tiêu chảy dẫn đến tình trạng mất nước, gây mệt mỏi, chóng mặt, mất ý thức, nhịp tim nhanh, hôn mê
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY