Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tôi khóc trôi nhà khi biết là F0

TP HCM-Trong quá trình điều trị, Thu Uyên vẫn chủ động làm việc từ xa, không nghĩ nhiều tới bệnh tật cũng như hạn chế nằm một chỗ.

Chia sẻ câu chuyện tại đây

Nhiều bạn vẫn rất hoảng hốt khi biết tin bản thân là F1 hoặc F0, tôi cũng từng như vậy. Bản thân thực hiện rất tốt thông điệp 5K nhưng không hiểu sao vẫn không tránh khỏi lây nhiễm.

Buổi sáng đẹp trời (ngày 23/10), tự nhiên tôi thấy rất ớn lạnh và đau họng, cảm không mấy tích cực, tôi chủ động súc họng nước muối, ăn cam, bổ sung vitamin C và cũng tách biệt với gia đình.

Sáng hôm sau, tôi test nhanh. Đã chuẩn bị tinh thần nhưng khi biết kết quả dương tính, tôi khóc "muốn trôi nhà". Tôi chính thức thành F0 sau khi tiêm mũi vaccine thứ hai được 1,5 tháng. Biết có khóc cũng không giải quyết được vấn đề gì, tôi nhanh chóng lấy lại tinh thần và tìm đến cộng đồng F0 tự chữa tại nhà. Tôi dặn bản thân phải tích cực, lạc quan chiến đấu đến cùng.

Một số loại Thu*c và xịt mũi Thu Uyên sử dụng khi điều trị Covid-19. Ảnh: NVCC

Triệu chứng

Ngày đầu (24/10): Tôi sốt nhẹ tầm 38 độ C và nghẹt mũi, hơi đau họng, khó thở. Ban đêm, tôi bị mất ngủ.

Ngày thứ hai (25/10): Tôi sốt nhẹ, cơ thể nhức mỏi, bắt đầu xuất hiện cơn ho.

Ngày thứ ba (26/10): Tôi ho nhiều hơn, có đàm, đặc biệt ho rất nhiều vào buổi tối.

Ngày thứ tư (27/10): Tôi bắt đầu mất hoàn toàn khứu giác, vị giác chỉ còn 30%.

Quá trình điều trị

Ăn uống

- Tôi ăn nhiều hơn bình thường dù không muốn ăn và cũng không thấy có mùi vị gì nhưng cố gắng nuốt. Ăn uống rất quan trọng nên nếu không thể ăn được, các bạn cần bổ sung sữa, trái cây...
- Tôi uống nước cam nhiều tới nỗi nhìn thấy là sợ. Khi thấy ngán nước cam, tô chuyển sang ăn quýt, ổi, táo, uống nước chanh... Sáng ngủ dậy, tôi sẽ uống tầm 500 ml nước ấm. Ngoài ra, tôi uống nước gừng sả ấm (rửa sả và gừng sạch rồi giã ra cho vào bình siêu tốc đun lên).
- Tôi xông ngày 2 lần (gừng, sả, chanh và vài giọt dầu). Xông xong sẽ ra mồ hôi nên tôi uống thêm 500 ml nước để bù lại. Một ngày, tôi uống tầm 2,5 lít nước.

Thu Uyên trong một lần đi chơi. Khi bị nhiễm Covid-19, cô nàng cho rằng, việc giữ tinh thần lạc quan khi điều trị là rất cần thiết. Ảnh: NVCC

Sử dụng Thu*c

- ngay khi biết tin bản thân dương tính với covid-19, tôi đã chuẩn bị sẵn nhiệt kế và máy đo nồng độ spo2. 2 thiết bị này rất cần thiết để tự điều trị tại nhà.
- tôi sử dụng nước rửa mũi xisat ngày 3 - 5 lần, xúc nước muối đều đặn.
- phường phát cho tôi 2 gói thu*c nhưng may mắn là tôi không phải dùng đến vì bản thân thấy triệu chứng chưa nặng nên chỉ dùng tinh dầu tràm ngửi mỗi ngày để lấy lại mùi, uống siro ho và ngậm kẹo đỡ đau họng và bổ sung beroca. mấy bữa đầu sốt, tôi dùng miếng dán hạ sốt và thu*c efferalgan 500mg.
- tôi là kiểu người không thích uống thu*c nên trong cách điều trị của bản thân, tôi không dùng nhiều thu*c, chỉ cố gắng áp dụng bằng các phương pháp tự nhiên, thảo dược trước.

Thể dục

- Tôi tham gia vào lớp yoga tập hít thở đúng.
- Mỗi buổi sáng, tôi sẽ dành ra 15 phút tập thể dục và tập thở. Nhờ tập thở đều đặn và cũng có thể do cơ địa nên may mắn, sau khi khỏi bệnh, tôi không bị hụt hơi như nhiều người.

Trong quá trình điều trị, tôi vẫn làm việc từ xa như bình thường để bản thân có việc làm, không dành thời gian nghĩ nhiều tới bệnh tật cũng như hạn chế nằm một chỗ. Sau 7 ngày, tôi lấy lại được mùi và test nhanh âm tính. Tuy nhiên, tôi vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp chữa trị cho tới ngày thứ 14. Sau 21 ngày kể từ ngày dương tính, sức khỏe tôi ổn định, chỉ hơi bị di chứng hậu Covid-19 là rụng tóc. Nhưng hiện mọi thứ cũng trở lại bình thường.

Trên đây là cách tôi tự chữa trị, kinh nghiệm của bản thân. Dĩ nhiên, cách điều trị của tôi có thể sẽ phù hợp với người này, không hợp với người kia nhưng hy vọng những chia sẻ của tôi sẽ hữu ích với một số người không may nhiễm Covid-19.

Tôi cho rằng, mọi người không nên đặt nặng tâm lý, vẫn đảm bảo nguyên tắc 5K. Nếu không may nhiễm bệnh, hãy chủ động chữa trị, tìm kiếm các nguồn thông tin chính thống để tham khảo. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên tiêm vaccine đầy đủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Cá nhân tôi tự thấy, nhờ tiêm vaccine, các triệu chứng bệnh nhẹ, có thể nói là như cảm cúm thông thường.

Cuối cùng, hãy luôn giữ vững tinh thần lạc quan và tích cực!

Thu Uyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/toi-khoc-troi-nha-khi-biet-la-f0-4417735.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY